fbpx

นายกฯ ย้ำ สธ.เร่งสั่งซื้อยาต้านโควิด หลังไฟเซอร์พัฒนายาสำเร็จ

กทม. 6 พ.ย.-นายกฯ โพสต์เฟซบุ๊ก กำชับ ก.สาธารณสุข เร่งดำเนินการสั่งซื้อยาต้านโควิด จะได้เป็นคิวแรกๆ ซึ่งล่าสุดไฟเซอร์เพิ่งประกาศความสำเร็จพัฒนายาชื่อว่า “แพกซ์โลวิด” ขอคนไทยรักษาวินัยต่อไป หลังยุโรปยอดติดเชื้อกลับมาพุ่งสูง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พี่น้องประชาชนที่รักครับ เมื่อวานนี้ (วันศุกร์ที่ 5 พ.ย.64) บริษัทไฟเซอร์เพิ่งประกาศความสำเร็จในการพัฒนายาต้านโควิด-19 ที่มีชื่อว่า “แพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ช่วยลดการรักษาตัวในโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ (วันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ย.64) ที่ประเทศอังกฤษ ก็เพิ่งประกาศอนุญาตให้ใช้ยาเม็ดรักษาโควิด “โมลนูพิราเวียร์” ของบริษัทเมอร์คได้ แต่กว่ายาเหล่านี้จะเริ่มมีออกมาให้ใช้ ก็คงจะเป็นในช่วงต้นปีหน้าครับ โดยผมได้เน้นย้ำกับทางกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว ว่าให้เร่งดำเนินการในทันที เพื่อสั่งซื้อยาตั้งแต่ตอนนี้ จะได้เป็นคิวแรกๆ


สถานการณ์แพร่ระบาดโควิดของบ้านเราในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่ดี อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งเราคนไทยทุกคนยังคงต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ รักษาวินัยของตัวเองอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ และเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไปนะครับ ทั้งนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราคงได้รับทราบข่าวสารว่า หลายประเทศในยุโรปมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีก ซึ่งองค์การอนามัยโลกประเมินว่า สาเหตุมาจากการที่ผู้คนเริ่มหละหลวม ไม่สวมหน้ากากอนามัย และไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ดังนั้นผมจึงขอความร่วมมือให้พี่น้องชาวไทยทุกคนช่วยกันรักษาวินัยต่อไปด้วยครับ

สุดท้ายนี้ ผมขอเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมดูแลในทุกขั้นตอนของการเข้าประเทศ รวมทั้งตรวจตราการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดและไม่ประมาท ขอบคุณที่ทุกคนทำงานด้วยความเสียสละทุ่มเท เพื่อให้ประเทศไทยของเราสามารถเดินหน้าต่อไปได้ บนเส้นทางที่จะไปสู่การพลิกฟื้นเศรษฐกิจกลับคืนมา และทำมาหากินได้อีกครั้งแบบ New normal ครับ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล