fbpx

ส.ส.เดือดรมต.โดดตอบกระทู้ถามสด

รัฐสภา 4 พ.ย.-ส.ส.โวยรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามสดซ้ำซาก “พิเชษฐ์” ของขึ้น หว่านข้าวกลางสภา  “ชวน” ติงประชาชนคงไม่อยากให้ส.ส.ทำแบบนี้


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (4 พ.ย.) มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยพิจารณากระทู้สด 3 กระทู้ ได้แก่ 1. นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ตั้งกระทู้ถามพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเรื่องสิทธิที่กินทำกิน และการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ 2.นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่องปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และ 3. นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ตั้งกระทู้ถามนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เรื่องการเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์โควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีขอเลื่อนตอบกระทู้ทั้ง 3 เรื่อง โดยให้เหตุผลว่า วันนี้ (4 พ.ย.) มีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งทันทีที่นายชวนแจ้งว่าไม่มีใครมาตอบกระทู้ ทำให้นายกมลศักดิ์ลุกขึ้นแสดงความไม่พอใจ พร้อมหารือว่าจะแก้ปัญหารัฐมนตรีไม่ตอบกระทู้สดได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาพบปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อย อีกทั้งความตั้งใจของการตั้งกระทู้เพื่อให้รัฐมนตรีมาตอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน


“การที่รัฐมนตรีละเลย เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 3 วรรค 2 ที่ระบุว่า คณะรัฐมนตรีต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพื่อความผาสุขของพี่น้องประชาชนโดยส่วนรวม แม้รัฐมนตรีติดธุระต้องแจ้งล่วงหน้าและบอกว่าจะกลับมาตอบเมื่อใด เพราะรัฐมนตรีทราบอยู่แล้วว่าทุกวันพฤหัสบดีจะมีตั้งกระทู้ที่ต้องมาตอบด้วยวาจา เหตุใดจึงมีภารกิจในวันพฤหัสบดี” นายกมลศักดิ์ กล่าว

นายชวน กล่าวว่า เปิดโอกาสให้ผู้ตั้งกระทู้ถามได้ระบายความรู้สึก

ขณะที่นายพิเชษฐ์ แสดงความไม่พอใจเช่นกัน เพราะเปรียบเสมือนรัฐมนตรีละเลยปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แล้วแบบนี้จะให้เกษตรกรไปพึ่งพาใคร  และว่า “วันนี้เพื่อนส.ส.นำข้าวเปลือก อาหารสัตว์ เพื่อจะให้ผมพูดสะท้อนปัญหา แต่รัฐมนตรีกลับไม่มาตอบ แล้วจะให้เขาไปพึ่งใคร วันนี้เอาข้าวเปลือกมา ข้าวกิโลละ 5 บาท ไม่ต้องเอากลับบ้าน ให้เอาหว่านในสภา”


จากนั้น นายพิเชษฐ์ ได้นำข้าวเปลือกและข้าวสารหว่านกลางห้องประชุมสภาฯ ทันที เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่าวันนี้เกษตรกรไม่รู้จะพึ่งใครแล้ว ทำให้นายชวน กล่าวกับนายพิเชษฐ์ ว่า เห็นใจ แต่ขอให้นายพิเชษฐ์คำนึงถึงความสะอาดด้วย วันนี้เราเปิดโอกาสให้แสดงความรู้สึก และเชื่อว่าชาวบ้านไม่ต้องการให้เรามาทำแบบนี้ นายพิเชษฐ์ จึงตอบนายชวนว่า “เดี๋ยวผมจะเก็บทุกเม็ดครับ”

นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้รัฐมนตรีสบช่อง รู้แล้วว่าหากเป็นปัญหาของพี่น้องประชาชน และเมื่อเป็นประเด็นทางสังคมจะไม่มาตอบ ดึงไว้ก่อน หาเหตุมาผัดผ่อน หากเรื่องยังร้อนอยู่ก็หาเหตุมาเลื่อนไปเรื่อย ๆ อีกทั้งยังไม่สามารถแก้ปัญหาที่ว่าเมื่อกระทู้ถูกเลื่อน ก็ไม่สามารถนำกระทู้ที่ถูกเลื่อนไปเพิ่มในสัปดาห์ต่อไปได้ ทำให้ปัญหาของพี่น้องประชาชนที่จะเข้าสู่สภาต้องหายไป

“ผมจะใช้กลไกของฝ่ายค้าน ขอให้ท่านเตรียมองค์ประชุมไว้เลยตลอดเวลา เพราะถ้าแค่เรื่องกระทู้ถาม ยังไม่มาตอบก็เตรียมองค์ประชุมไว้ทั้งวันทั้งคืน จะดูซิว่าจะมาตอบหรือเปล่า” นายจุลพันธุ์ กล่าว

นายชวน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบร่วมกัน แต่ในระบอบการปกครองนี้ รัฐบาลจะเป็นได้ก็ต้องมีเสียงข้างมาก และดูแลเสียงข้างมากให้พร้อม

นายชวน กล่าวว่า เรื่องกระทู้สดถามด้วยวาจา รัฐมนตรีเพิ่งทราบว่าต้องมาตอบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานี้  ไม่ใช่กระทู้ถามทั่วไป ทำให้รัฐมนตรีไม่มีโอกาสรู้ล่วงหน้าว่าส.ส.ถามเรื่องอะไร และตามข้อบังคับ การเสนอกระทู้ถามสดด้วยวาจาหลังจากถูกเลื่อนแล้ว หากยังติดใจอยู่ จะต้องเสนอเข้ามาพิจารณาใหม่เท่านั้น ทำให้รัฐมนตรีไม่สามารถบอกได้ด้วยว่าจะมาตอบเรื่องนี้ได้เมื่อใด

“ผมประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่าขอร้องให้รัฐมนตรีให้ความร่วมมือกับสภา โดยวันพฤหัสบดีเป็นวันที่มีประชุมสภาฯ และตั้งกระทู้ถามสด ดังนั้น ขอร้องล่วงหน้า และขอความร่วมมืออย่านัดอย่างอื่น เพื่อให้เป็นมาตรฐาน ไม่เอาอดีตที่รัฐมนตรีหนีการตอบกระทู้มาเป็นแบบอย่างให้รัฐมนตรีหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ  และเพื่อให้เป็นตัวอย่างกับรัฐบาลสมัยหน้า ซึ่งนายวิษณุระบุว่าจะนำแจ้งครม.ต่อไป” นายชวน กล่าว

จากนั้น ที่ประชุมสภาฯ เข้าสู่วาระกระทู้ถามทั่วไป โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมมาตอบ.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​