fbpx

“พิธา” นำก้าวไกลปักธงอีสาน หวังทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.งูเห่า

ศูนย์ประชุมนานาชาติ จ.ขอนแก่น 16 ต.ค.- “พิธา” ประกาศนำพรรคก้าวไกล ปักธงภาคอีสาน หวังทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.งูเห่า ระบุ ไม่กังวลใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตั้งเป้าเป็นพรรคใหญ่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมสามัญประจำปี ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ จังหวัดขอนแก่น ว่า ถือเป็นโอกาสที่จะได้จัดทัพในการต่อสู้กับการเลือกตั้งที่จะมาถึง การลงมาในภาคอีสานต้องการที่จะมาร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน และเห็นช่วงที่ชาวนากำลังลำบาก สินค้าเกษตรมีราคาตกต่ำ เกิดภาวะน้ำท่วมซ้ำซากและหลังจากนี้ก็จะเกิดภาวะแล้งซ้ำซาก ซึ่งพรรคก้าวไกลก็อยากอยู่ใกล้กับประชาชนในยามลำบาก เพื่อนำปัญหาไปสะท้อนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะเปิดในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เพื่อนำไปสู่การจัดทำนโยบายสู้ศึกเลือกตั้งในอนาคต


ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่าการประกาศปักธงภาคอีสานจะสามารถครองพื้นที่ และจะรักษาเก้าอี้ไว้ได้ นายพิธา กล่าวว่า ทุกเขตมีความสำคัญและต้องสู้กันด้วยใจ ซึ่งภาคอีสานมีอยู่ 116 เขต ตนก็ตั้งใจว่าจะลงให้ครบทุกเขต ส่วนจะเป็นเขตยุทธศาสตร์หรือไม่ ต้องใช้หัวคิด และทำงานกันด้วยใจ พร้อมย้ำว่าจะหาผู้สมัครลงชิงตำแหน่งให้ครบทุกเขต

นายพิธา ยังกล่าวถึง ส.ส.เขต 1 จ.ขอนแก่น ที่เป็นงูเห่าย้ายพรรค ว่า การเลือกใช้พื้นที่ขอนแก่นในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ตั้งใจมาทวงคืนผู้แทนราษฎรของคนขอนแก่นเขต 1 รวมไปถึงเป็นการเปิดประตูสู่ภาคอีสานของพรรคก้าวไกล โดยว่าที่ผู้สมัค เขต1 ขอนแก่น คือ นายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่พิสูจน์ตนเองมาหลาย 10 ปี โดยผ่านกระบวนการคัดสรรจากแกนนำพรรคหลายคน รวมถึงตนด้วย ดังนั้นการชูผู้สมัครที่ใหม่กว่า ชัดเจนกว่า โดนกว่า เพื่อทวงคืนพื้นที่ขอนแก่นเขต 1 เหมือนที่อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้ทำไว้ให้ได้


ส่วนจะคาดหวังพื้นที่จังหวัดใดในภาคอีสานบ้างนั้น นายพิธา ย้ำว่า หวังทุกเขต ทุกจังหวัด แต่หากดูผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก็จะสามารถคาดเดาได้ว่าจะได้พื้นที่ใดเพิ่ม พร้อมยืนยันว่า แม้จะต้องสู้กับพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ไม่หนักใจ เพราะถือเป็นปกติในระบอบประชาธิปไตย การแข่งขันเป็นเรื่องดี ประชาชนได้ประโยชน์ มีทางเลือกว่าใครจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้ดีกว่ากัน

ขณะที่การทำไพรมารี 400 เขต จะเป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นผู้อำนวยการ เลือกตั้งและมีคณะกรรมการประสานงานในการทำงานเรื่องนี้ ซึ่งต้องมีการพูดคุยกันก่อน ส่วนแนวทางจะเป็นอย่างไรนั้นต้องมีการหารืออีกครั้งหนึ่ง

ส่วนระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบนั้น นายพิธา ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นกติกาใดก็ต้องพร้อม หากจะเป็นแบบบัตร 2 ใบก็ต้องปรับทีมยุทธศาสตร์ ลงพื้นที่พบประชาชนให้มากขึ้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลใจ


” สักวันหนึ่งเราต้องเป็นพรรคใหญ่ ตอนนี้เราอาจเป็นพรรคขนาดกลาง แต่เราฝันว่าสักวันเราจะต้องเป็นพักใหญ่ ดังนั้นกติกาที่คิดว่าจะได้ประโยชน์กับเขา ตอนนั้น ถึงเวลาอาจจะได้ประโยชน์กับเราก็ได้”นายพิธา กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้ไขมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อที่จะเปิดทางให้พรรคการเมืองเข้าไปช่วยเลือกตั้งท้องถิ่นได้นั้น นายพิธา ระบุว่า ตนยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่าการทำงานท้องถิ่นกับการทำงานของนิติบัญญัติ ต้องทำไปควบคู่กัน ต้องมีการกระจายอำนาจ กระจายงบประมาณ แต่ถึงขั้นว่าจะต้องลงไปช่วยหาเสียง จะต้องมีการหารือกันก่อน

นายพิธา ยังกล่าวถึง กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าจะไม่ยุบสภา แต่มีการเดินหน้าลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และพรรคร่วมรัฐบาลก็มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.สแล้วในขณะนี้ ว่า ตนคิดว่าคนเราเวลาอะไรทิ่มแทงใจ ก็มักจะพูดออกมา ในลักษณะที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ซึ่งเป็นสัญญาณตรงกันข้ามกับสิ่งที่จะทำมาโดยตลอด ก่อนย้อนถามกลับว่านายกรัฐมนตรีคนนี้ไม่ใช่หรือที่เรียนว่าจะไม่กระทำการรัฐประหาร ก่อนที่จะหัวเราะในลำคอ ดังนั้นไม่ว่าใครจะทำอะไรก็เป็นเรื่องของพรรคเขา แต่พรรคก้าวไกล เตรียมความพร้อมในทุกเวลา ทุกมิติและทุกสนามนี่คือสิ่งที่ทำได้และควรจะทำตั้งนานแล้ว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง