fbpx

“ธนาธร-ปิยบุตร” ชี้กกต.มีเจตนาแอบแฝง 

สำนักงานกกต. 12 ต.ค.-“ธนาธร-ปิยบุตร” แจงกกต.ปม “ศรีสุวรรณ” ร้องคณะก้าวหน้าทำตัวเสมือนพรรค เชื่อมีเจตนาแอบแฝง หวังให้ผู้สมัครที่คณะหนุนหวั่นไหว อัดผู้มีอำนาจเล่นไม่เลิก


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล  น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้าเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการไต่ส่วนของสำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยกล่าวหาว่าการที่คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัครสมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่น  เข้าข่ายมีพฤติกรรมเลียนแบบพรรคการเมือง ขัดมาตรา 111 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  

นายปิยบุตร กล่าวว่า มาชี้แจงครั้งแรก ยังไม่ทราบว่ากกต.ตั้งข้อกล่าวหาอย่างไรบ้าง แต่อยากตั้งข้อสังเกตว่ากรณีที่กล่าวหานั้น มีการร้องมานานแล้ว เหตุใดกกต.จึงเพิ่งเรียกให้ชี้แจงในช่วงเวลาที่กำลังจะมีเลือกตั้งอบต. ฝากถึงผู้สมัครที่คณะก้าวหน้าสนับสนุนว่ากรณีนี้ไม่มีผลทำให้ผู้สมัครได้ใบเหลืองใบแดง เพราะตามกฎหมายกำหนดโทษไว้เฉพาะผู้ที่กระทำการเสมือนพรรคการเมือง หากกกต.ระบุว่าคณะก้าวหน้าผิดจะมีโทษปรับและจำคุก


“การเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมายไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรค แล้วก็ไม่มีพรรคการเมืองไหนส่งผู้สมัคร มีในบางพื้นที่ที่ส่งในนามกลุ่ม ดังนั้น การเลือกตั้งท้องถิ่นคือความเป็นอิสระของผู้สมัคร จึงเกิดคำถามว่าทำไมจึงมีแต่คณะก้าวหน้าที่ถูกร้องเรียนว่าทำตัวเสมือนพรรคการเมือง ขณะที่ในหลายจังหวัดก็มีการส่งในนามกลุ่มอย่าง จ.สมุทรปราการ ชลบุรี บ้านใหญ่ที่นั่นก็ส่งในนามกลุ่ม ส่งต่อเนื่องมาหลายสมัย แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แล้วทำไมนักร้องคนเดิมจึงจำเพาะเจาะจงร้องเรียนเฉพาะคณะก้าวหน้า ที่ผ่านมาร้องกี่เรื่อง สำเร็จกี่เรื่อง ตกลงแล้วร้องเพื่อสกัดกั้นเรา และเลือกที่จะร้องเฉพาะกลุ่มใช่หรือไม่”  นายปิยบุตร  กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ไม่รู้ว่าคนบางกลุ่มในประเทศนี้จะกลัวอะไรพวกตน  คุณเล่นทุกวิถีทางตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2561 ที่เรามาจดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เล่นมาเรื่อย ๆ จนยุบพรรค ตัดสิทธิ์ เพราะวันนั้นจนเวลานี้ปลายปี  64 แล้วยังเล่นกันไม่เลิก คดีความเต็มไปหมด เมื่อเช้านายธนาธรโดนเรื่องมาตรา 112  จากกรณีที่พูดเรื่องวัคซีน ตกลงประเทศนี้ใครที่คิดเห็นไม่ตรงกับผู้มีอำนาจ ใครที่กำลังจะเป็นความหวังของประชาชน คนมีอำนาจกลุ่มนี้จะต้องเตะสกัดขัดขาหมด ตกลงประทศนี้เป็นของคุณไม่ใช่ของทุกคนใช่หรือไม่

นายธนาธร กล่าวว่า การเมืองท้องถิ่นเป็นการเมืองที่สำคัญกับคุณภาพชีวิตของประชาชน คณะก้าวหน้าห่วงใยประเทศจึงลงมาทำ เพราะเชื่อในศักยภาพของประเทศ และพลังความคิดสร้างสรรค์ของคนที่อยู่ในท้องถิ่นว่าสามารถทำให้คุณภาพชีวิตของคนไทยดีกว่านี้ จึงอยากผลักดัน เปลี่ยนแปลงให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้เกิดขึ้นจริง ให้คนรู้สึกว่าประชาธิปไตยมีความหวัง หนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ถ้าแรงบันดาลข้อนี้ของพวกเราผิดกฎหมาย อยากให้พูดออกมาเลยว่าธนาธรห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองทุกระดับ


นายธนาธร กล่าวว่า กลับมาพูดเรื่องนี้เพราะยังเชื่อว่าประเทศไทยมีอนาคต มีความหวัง สัปดาห์หน้าเราจะแสดงให้เห็น จะมีการแถลงข่าวการบริหารงานของเทศบาล ที่พวกเราเข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุน  หลายเดือนที่ผ่านมาเราทำงานหนักทั้งเรื่องน้ำประปา การท่องเที่ยวชุมชน สวนสาธารณะ การดูแลสุขภาพเพื่อให้เห็นว่าการทำงานที่หนักแน่นของเรามันไปได้ดี เชื่อว่าประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลที่เราเข้าไปให้คำแนะนำได้ประโยชน์

“มีข้อสังเกตเช่นเดียวกับนายปิยบุตร ว่าทำไมพอจะมีการเลือกตั้งทีไรก็จะมีเรื่องแบบนี้มากวนใจพวกเรา ทำให้เสียสมาธิเสียเวลาเสียเงินทอง หรือแท้จริงมีจุดประสงค์อื่น  ต้องการให้ผู้สมัครท้องถิ่นที่เราสนับสนุนอยู่เกิดความหวั่นไหว แต่ยืนยันว่าการทำงานของเรามีแต่เจตนาที่ดี ไม่ได้ตั้งใจที่จะมาแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้องใด ๆ” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวถึงการเลือกตั้งอบต.ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า เป็นสนามการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุด เพราะมีการเลือกพร้อมกันหลายพันแห่ง อยากให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตประชาชน หนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงของทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงบ้านตัวเองได้ อยากให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิ ส่วนเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียงมีอยู่ในการเลือกตั้งทุกระดับอยู่แล้ว เราก็ทำได้เพียงรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุด และใช้สิทธิตามเจตนารมณ์ของตนเอง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร