fbpx

เตรียมเปิดเมืองหลังฉีดวัคซีนได้ตามเป้า

กรุงเทพฯ 12 ต.ค.-“ศุภชัย” ชี้ไทยกล้าเปิดเมือง หลังฉีดวัคซีนได้ตามเป้า ถือเป็นผลงานของทีมวัคซีนไทยแลนด์ สร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยก้าวต่อไป


นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังจะคลายล็อกให้ภาคการท่องเที่ยวขยับครั้งใหญ่ ซึ่งการตัดสินใจครั้งสำคัญมาจากการประเมินสถานการณ์จริง โดยเฉพาะหัวใจของเรื่องนี้ คือ การบริหารวัคซีน ซึ่งประเทศไทย โดยกระทรวงสาธารณสุข ที่มีรัฐมนตรีชื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ความมั่นใจตรงนี้ ผมรับรู้ได้จากหลายคน ที่พูดตรงกันว่า สถานการณ์วัคซีนของไทยนั้น ดีขึ้นมาก ๆ และอยู่ในจุดที่มีเสถียรภาพแล้ว เราวางแผนไว้ว่า จะฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดสในปีนี้ เพื่อให้คนไทย 70% ได้รับวัคซีน ซึ่งจะสร้างภูมิคุ้มกันระดับป้องกันป่วยหนัก ไปจนถึงป้องกันเสียชีวิตได้ดีมาก ๆ แผนการดังกล่าวเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการเร่งจัดหาวัคซีน ไปจนถึงเร่งให้บริการ การจะรับนักท่องเที่ยววันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ และ 1 ธันวาคมจะให้ดื่มในร้านได้ ถึงวันนั้น น่าจะประเมินแล้วว่า สามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้แล้ว” นายศุภชัย กล่าว


นายศุภชัย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยบรรลุสัญญาการจัดหาวัคซีน ที่จะส่งมอบในปี 2564 อยู่ที่มากกว่า 150 ล้านโดส ทั้งวัคซีนจากการซื้อ และวัคซีนที่ได้รับการสนับสนุนจากมิตรประเทศ และในปี 2565 ได้บรรลุสัญญาซื้อวัคซีนกับแอสตร้าเซเนก้า เพิ่มเติมมาอีก 60 ล้านโดส เท่ากับตามสัญญา ไทยมีวัคซีนอยู่ในมือแล้วกว่า 200 ล้านโดส และที่สำคัญ ไทยได้รับวัคซีนเข้าสู่ระบบบริการอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนกันยายนที่ผ่านมามีวัคซีนเข้ามาในระบบการให้บริการประมาณ 16 ล้านโดส ขณะที่ในเดือนตุลาคมจนถึงเดือนธันวา จะมีวัคซีนเข้ามาในระบบเดือนละกว่า 20 ล้านโดส

“บางคนเริ่มสงสัยว่า เราอาจจะฉีดไม่ทันเสียด้วยซ้ำ ซึ่งข้อสงสัยตรงนี้ ก็น่าจะเคลียร์ไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา เราสามารถเร่งฉีดให้ได้ถึง 1 ล้านโดสต่อวัน ปัจจุบันนี้ ท่านรัฐมนตรี มีนโยบายให้ รพ.สต. สามารถฉีดวัคซีนได้ จึงทำให้ศักยภาพการให้บริการสูงขึ้น ทั้งยังเป็นการทำงานเชิงรุกคือ ระบบบริการของไทย รองรับวัคซีนที่ทยอยเข้ามาได้อย่างแน่นอน และในสัปดาห์นี้ เราน่าจะฉีดได้ถึง 60 ล้านโดสแน่นอน และกว่าจะถึงวันที่ 1 เดือน 11 ก็น่าจะฉีดได้ถึง 70 ล้านโดส นับว่าเป็นยอดการฉีดที่สูงพอสมควร ถ้าเรามองภาพรวมทั้งหมด ต้องบอกว่า ระบบให้บริการวัคซีนของไทยนั้น ไม่ได้เป็นรองใครแล้ว ผ่านการปรับปรุง พัฒนา” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า จากวิกฤติที่ผ่านมา ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันอย่างสุดความสามารถ เรื่องวัคซีน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม มีเบื้องหลังที่หยาดเหงื่อ ความทุ่มเท ความพยายามทั้งการวางแผนจัดหา และให้บริการ ดังนั้น อย่าแปลกใจ หากไทยจะมองถึงการคลายล็อกฟื้นเศรษฐกิจ เพราะผลงานของทีมวัคซีนไทยแลนด์ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยได้ก้าวต่อไป.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ