fbpx

นายกฯ นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว

ทำเนียบฯ 8 ต.ค- “วิษณุ” เผยนายกฯ นำร่างแก้ไข รธน.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว ระบุประตูยุบสภาเปิดอยู่ แค่ล็อกดาวน์เอาไว้ หวั่นวุ่นทั้งประเทศหากยุบตอนนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่างถึง ความคืบหน้าการยื่นทูลเกล้าฯรัฐธรรมนูญ ว่า ได้ทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม และจะครบกำหนด 90 วันในวันที่ 2 มกราคม 2565 ส่วนการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้ นายวิษณุระบุว่า นายกฯ กำชับให้ลงพื้นที่ ใครกำกับพื้นที่จังหวัดไหนก็ควรไป รองนายกรัฐมนตรีบางท่านที่ดูกระทรวงด้วย ก็ลงทุกจังหวัดอยู่แล้ว ยืนยันว่าการลงพื้นที่ไม่ใช่เป็นช่วงสุดท้ายของรัฐบาล พร้อมระบุว่าผู้สื่อข่าวช่างคิด ช่างจินตนาการ แต่จะเลือกตั้งได้อย่างไรในเมื่อกติกาและกฎหมายยังไม่ชัดเจนแน่นอน และหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในช่วงนี้จะสะดุดหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงคิดเองได้ ปัญหาใครก็รู้ เพราะฉะนั้นก็ต้องตระหนักว่ามีปัญหาอยู่ จะแก้ไขอย่างไรก็ต้องพยายามกัน


นายวิษณุ ยืนยันว่า ตอนนี้ไม่มีร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา เพราะหากยุบแล้วก็ต้องเลือกใหม่ ซึ่งต้องถามกลับมาจะเลือกกันอย่างไร ใครตอบได้ ฝ่ายค้าน รัฐบาล นักวิชาการ และ กกต.ก็ตอบไม่ได้ “รัฐธรรมนูญฉบับเก่าใช้ได้ แต่อยู่ไปเพลินๆ มันๆ กำลังหาเสียงกันอยู่ แล้วรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ออกมาจะทำอย่างไร จะเลือกกันแบบไหน เพราะหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ เราต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว และหากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งสองใบ ไม่ได้เสียดายค่าพิมพ์บัตร แต่ปัญหาคือหากเกิดการยุบสภาในเวลานี้ ต้องบอกกับประชาชนทั้งประเทศว่า เลือก ส.ส.เขต 350 คน บัญชีรายชื่อ 150 คน แต่พอเอาเข้าจริงๆ เลือกส.ส.เขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 ก็จะทำให้ยุ่งกันหมดทั้งประเทศ”นายวิษณุ กล่าว

ส่วนจะปิดประตูตายเรื่องการยุบสภาหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า เปิดประตูอยู่ ใครจะเข้าไปก็แล้วแต่ ใครเข้าไปปั๊บรีบปิดเลย เขาเรียกว่าล็อกดาวน์ ส่วนสถานการณ์ในขณะนี้จะไว้ใจได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ผู้สื่อข่าวเป็นเกจิกันทั้งนั้น ตนไม่รู้ เรื่องพวกนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ การเมืองต้องใช้ความรู้มากกว่า ไอน์สไตล์บอกว่าจินตนาการสำคัญกว่า เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง