fbpx

จ่อยืมมือ ส.ว. ยื่นตีความร่างแก้ไข รธน.

รัฐสภา 16 ก.ย.-หมอระวี ระบุ แม้เสียง ส.ส.ไม่พอยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไข รธน. จ่อยืมมือ ส.ว.ล่าชื่อแทน


นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา วาระ 3 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. โดยใช้วิธีล่าชื่อเฉพาะส.ส.เท่านั้น ทำให้ใช้เพียงเสียงส.ส. 1 ใน 10 หรือแค่ 48 คนเท่านั้น โดยรวบรวมชื่อไปได้มากกว่าครึ่งแล้ว แต่ยังไม่ครบ 48คน เสียงที่ได้ขณะนี้เป็นของพรรคเล็ก คือ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย แต่ยังไม่มีเสียงของพรรคภูมิใจไทยและพรรคก้าวไกล กำลังอยู่ระหว่างทาบทาม ยอมรับว่า หากไม่มีเสียงส.ส.ภูมิใจไทยและก้าวไกลเข้าชื่อด้วย จะได้เสียงไม่ถึง48 เสียง แต่พยายามประสานอยู่ และยังหวังว่าจะได้รับความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม ถ้าภายในสัปดาห์นี้ยังได้เสียงไม่ครบ คงต้องหันไปพึ่งส.ว.เป็นผู้รวบรวมชื่อยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเสียงส.ว. 1 ใน 10 จะใช้เพียง 26 เสียง ซึ่งขณะนี้มีการพูดคุยประสานงานกันอยู่ แต่ ส.ว.ยังไม่รับปากว่าจะยื่นตีความให้หรือไม่

นพ.ระวี กล่าวว่า ทั้งนี้หากไม่สามารถรวบรวมเสียงได้ครบจริงๆ คงต้องหาช่องทางอื่น ซึ่งทราบว่า นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี จะไปยื่นเรื่องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรค 2 กรณีหากนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับใดมีข้อบกพร่องขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ก็สามารถทำได้ โดยไม่ต้องใช้เสียงส.ส. หรือ ส.ว.เข้าชื่อกัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจนายกฯ จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ เพราะร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวมีความขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญชัดเจน เพราะแก้ไขเกินหลักการในวาระ1 และยังทำลายเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 2560 ทำลายระบบจัดสรรปันส่วนผสม ระบบส.ส.พึงมี และแก้ไขแบบลุกลี้ลุกลน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง