fbpx

ถอดบทเรียนปัญหาเยาวชน-กลุ่มเปราะบาง

รัฐสภา 15 ก.ย.-“อิสระ” นำดรีมทีมเลือดใหม่รัฐสภา จากทุกพรรค ถอดบทเรียนรอยรั่วปัญหาเยาวชน-กลุ่มเปราะบางยุคโควิด-19 เล็งชงข้อเสนอ นายกฯ-ผู้แทนยูเอ็น ส.ส.เพื่อไทย แนะตั้งโต๊ะเจรจาเคลียร์ม็อบสามเหลี่ยมดินแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่ามีการจัดงานเสวนา   เนื่องในวันประชาธิปไตยสากล ระหว่างเยาวชนกลุ่มเปราะบาง และสมาชิกรัฐสภา ภายใต้หัวข้อ “ชีวิตประจำวัน ความฝัน และความท้าทาย ของเยาวชนไทยในยุคโควิด-19”   โดยมี นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะ  “ประธานคณะกรรมการบริหารชมรมสมาชิกรัฐสภา Young MP” ทำหน้าที่ประธานการประชุม   พร้อมกันนี้ยังมีตัวแทนสมาชิกรัฐสภาคนรุ่นใหม่  จากทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล  รวมถึง ส.ว.เข้าร่วม   เช่น น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย น.ส.วิไลลักษณ์ อรินทมะพงษ์ ส.ว.  นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ ส.ส.กลุ่มชาติพันธุ์   น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย  รวมถึงผู้แทนกลุ่มเยาวชน และนายเรอโน เมแยร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ  เข้าร่วมสังเกตุการณ์


นายอิสระ กล่าวเปิดโดยหวังว่าจะถอดบทเรียนปมปัญหาโควิด-19 ที่สร้างอุปสรรคให้กับเยาวชนเปราะบาง  เยาวชนไร้สัญชาติ เยาวชนผู้พิการและเยาวชนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ  แล้วนำออกมาเป็นนโยบาย หรือข้อเสนอ ส่งให้รัฐบาลได้นำไปอุดช่องโหว่ให้ตรงจุดมากขึ้น  ความพิเศษของดรีมทีมจุดประกายในครั้งนี้  คือระดมแนวคิดจากแทบทุกพรรคการเมือง  ส่งต่อไปยัง 2 ช่องทาง  คือ ส่งให้นายกรัฐมนตรีโดยตรง และส่งให้เลขาธิการสหประชาชาติ  ผ่านผู้แทน

ทั้งนี้คนทั่วไปในสังคมที่ว่าปรับตัวลำบากเเล้ว  กลุ่มคนเหล่านี้ยากยิ่งกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่า เราควรยอมแพ้ ผู้แทนราษฎร สมาชิกรัฐสภาไม่ควรนิ่งดูดาย   นอกจากกลุ่มต่างๆ ในที่นี้  ตนยังประสานงาน  ส่งเจ้าหน้าที่ไปหาพี่น้องพื้นที่ห่างไกล  ให้เขาได้เสวนาถอดบทเรียนและสะท้อนปัญหาของเขากับเรา  ผ่านระบบซูม  อาทิ พี่น้อง จ.น่าน และ ตราด  หวังว่าตอนจบเราจะได้ถอดบทเรียนเเล้วนำออกมาเป็นนโยบายหรือข้อเสนอที่จะส่งให้รัฐบาลได้นำไปอุดช่องโหว่ ให้ตรงจุดมากขึ้น


ด้านนายเรอโน เมแยร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า  กลุ่มเยาวชนวันนี้มีความคิดก้าวหน้ากระตือรือร้น  อยากมีส่วนร่วมทางการเมือง  สิ่งที่อยากย้ำเป็นพิเศษ คือปัจจัยพื้นฐานก่อนการนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย  คือการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในองค์กรสาธารณะจะเกิดขึ้นได้โดยมี 3 ส่วน  คือ  1.เรื่องประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ของโยบายการบริการภาครัฐ     2.สิ่งเหล่านั้นได้สะท้อนความต้องการของประชาชนหรือเปล่า หน่วยงานอาทิรัฐสภา ได้รับฟัง  มีความเข้าใจและเปิดกว้างให้ทุกคนเเสดงความคิดเห็น เพื่อผลิตนโยบายและบริการให้สอดคล้อง หรือเปล่า

และ 3. ความสัมพันธ์ ในการจัดสรรทรัพยากร นำมาสู่ในหลายๆ เรื่องทั้งความไม่เท่าเทียมในสังคม  ทั้งในกลุ่มเปราะบาง กลุ่ม LGBT กลุ่มเเรงงานต่างด้าว นี่คือสิ่งตอกย้ำให้สมาชิกรัฐสภา  รับฟังเสียงกลุ่มต่าง ๆ ให้มากขึ้น  เช่นเดียวกับการนำกลุ่มเยาวชนเข้ามาเพื่อทำความเข้าใจกับบทบาทนี้ เเสดงความเห็นเพื่อเติมเต็มปัจจัยทั้ง 3 ข้อดังกล่าว  เพื่อวางรากฐานสำคัญของประชาธิปไตย  แต่อย่างที่บอกหลายประเทศกำลังเผชิญปัญหาคล้ายๆกัน  คือเรื่องการสื่อสารที่มีปัญหาจนเกิดแรงกดดัน ต่าง ๆทางสังคม ซึ่งวันนี้ตนดีใจที่การพูดคุยวันนี้  เกิดมาจากการริเริ่มของกลุ่ม ส.ส.กันขึ้นมาเอง  โดยที่ไม่มีการแบ่งพรรคการเมือง  ไม่มีโอกาสไหนที่จะดีกว่านี้แล้ว ในการกล่าวถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน และกลุ่มเปราะบางต่าง ๆ

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ถึงบทบาทสมาชิกรัฐสภา ได้มีการทำหน้าที่ เช่น การผ่านร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมแห่งราชอาณาจักรไทย ในวาระ3 ที่ล่าสุดมีการเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งจากเดิมรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ใช้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ กลับมาเป็น 2 ใบ เพื่อสะท้อนเสียงของประชาชนมากที่สุด  ในการเลือกผู้เเทนเเต่ละเขตเข้ามาทำหน้าที่  ทั้งนี้ ขอให้คิดว่าการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน  ที่ผ่านมารับเรื่องร้องเรียนจากน้อง ๆ เช่นว่าเมื่อไหร่จะได้วัคซีน  อย่างที่นายอิสระ บอกว่า ขณะนี้มีความเหลื่อมล้ำ เเม้เเต่สัญญาณอินเตอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง  ประสิทธิภาพการเรียนออนไลน์เเตกต่างกัน  เรากระตุ้นรัฐบาลให้จัดสรรวัคซีนที่มีคุณภาพสำหรับฉีดให้เยาวชน  ทุกอย่างมีทางออก  ทำอย่างไรให้มีเราทางออกเรา อยู่กับโควิด-19 ได้  เยาวชนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ตนดีใจเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่  ที่จะสร้างการเมืองที่สร้างสรรค์ มีทุกพรรคฝ่ายค้านเข้ามาทำการเมืองรวมกัน  ลดความขัดเเย้งที่ไม่ก่อประโยชน์   ทั้งนี้ มองว่า เรื่องความรุนเเรงที่สามเหลี่ยมดินเเดง ไม่สามารถบอกได้ว่า เกิดจากใคร  แต่สิ่งที่เราเห็นคือความสูญเสียทั้งของประชาชนโดยรอบ และผู้เข้าร่วมการชุมนุมประท้วง  วิธีแก้ปัญหาของเราคือการตั้งโต๊ะเจรจา เปิดรับฟังความเห็นจากผู้ประท้วง  และให้รัฐบาลนำไปแก้ไข สงครามทุกสงครามจบด้วยการเจรจาเท่านั้น


นายอิสระ  กล่าวสรุปว่า จะรวบรวมไล่เรียงประเด็นต่าง ๆ ให้ชัด  ส่งเรื่องไปยังนายกฯ และเลขาธิการสหประชาชาติ  ผ่านผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ เพื่อขยายเสียงที่สะท้อนในวันนี้ให้ดังขึ้น  โดยเฉพาะคำว่า ซับซ้อน  แบ่งแยก  ติดฉาก แปะฉลาก  ให้ใครเป็นคนกลุ่มใด  มันไม่สิ่งที่พวกเขาอยากได้ยินหรือถูกเรียกหรือไม่ รวมถึงบทเรียนที่น้อง ๆ ผู้เข้าร่วมงานได้สะท้อนว่า  ไม่ว่าคนกลุ่มใดก็ตามเขาไม่ต้องการให้ใครมาสงสาร ไม่ว่าจะสงสารจริง หรือสงสารเทียม เพื่อเอาไปใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจ  ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้ใครมาสร้างวาทกรรมที่สวยหรูให้  แต่พวกเขาต้องการการยอมรับ  ในอัตลักษณ์ที่เขาต้องการจะเป็น.- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น