fbpx

ประชุมรัฐสภาล่ม! องค์ประชุมไม่ครบ

  รัฐสภา 10 ก.ย.- ประชุมรัฐสภาล่ม! องค์ประชุมไม่ครบ ชวน บอกอยู่ที่ความรับผิดชอบ ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ก.ย.) มีวาระพิจารณาที่สำคัญ  คือ ร่างตารางข้อผูกพันสาขาบริการโทรคมนาคมของไทยรอบอุรุกวัย ภายใต้องค์การการค้าโลก ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาและลงมติเห็นชอบเอกฉันท์ 403 เสียง   จากนั้นได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรรม พ.ศ…. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่มีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล เป็นประธาน ได้พิจารณาแล้วเสร็จ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเนื้อหาเรียงลำดับรายมาตรา ทั้งนี้พอถึงมาตรา 4 พบว่ามีสมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมมีจำนวนน้อย และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประะชุม ลืมตรวจสอบองค์ประชุม และสั่งให้ลงมติ ทำให้นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ทักท้วง ว่า  ไม่ได้เช็คองค์ประชุมก่อนลงมติ และหลังการลงมติแล้วพบเสียงรวมกัน มีเพียง 349 เท่านั้น ไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายชวน ต้องสั่งให้นับองค์ประชุมอีกครั้งและพบว่า มีองค์ประชุมเพียง 370 เสียง ซึ่งเกินองค์ประชุมเพียง 5 เสียงเท่านั้นและลงมติใหม่ 

ต่อจากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาต่อจนถึง มาตรา 8 โดยก่อนการลงมตินั้น นายชวน ได้ให้สมาชิกกดบัตรแสดงตนอีกครั้งแต่ได้ใช้เวลารอเป็นเวลานาน  ทำให้ มีส.ส. ยกข้อกำหนดที่ระบุว่า หากขาดประชุมเกิน 4 ครั้งต้องพ้นจากสมาชิก แต่ไม่เคยปฏิบัติได้จริง เพราะนายชวนใจดี ปล่อยให้ขาดเรื่อยๆ  ดังนั้นควรแก้ข้อบังคับ และการขาดต้องปรับเงิน 10,000 บาท ซึ่งนายชวน กล่าวว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบ ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของการประชุมรัฐสภา ก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหา เพราะ ส.ว. เข้าร่วมประชุมมากกว่าส.ส. แต่รอบนี้ ส.ว.ขาดมากกว่า ส.ส. ทำให้สมาชิกไม่ครบ  และที่สุ เมื่อตรวจสอบองค์ประชุมแล้วพบว่ามีจำนวนเพียง 355 เสียง ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องได้ 365 เสียง ทำให้นายชวน กล่าวว่า หากใครอยู่ไม่แสดงตน สามารถประกาศได้ เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME