fbpx

จี้กยศ.เร่งแก้ไขปัญหาอนุมัติเงินกู้ช้า

กรุงเทพฯ 9 ก.ย.-“พิมพ์รพี” ห่วงนศ.ปี 1 ได้เงินกู้กยศ.ล่าช้า เหตุปรับระบบใหม่ ต้องกู้เงินนอกระบบมาใช้ก่อน จี้สถานศึกษา-กยศ.เร่งแก้ไข


น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษาที่กู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ว่า กำลังประสบปัญหาการกู้เงินล่าช้า จนทำให้ต้องไปกู้เงินนอกระบบมาหมุนก่อน ซึ่งสาเหตุมาจากรัฐบาลมีมติลดค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาสูงสุด 50 เปอร์เซ็นต์ในสถาบันของรัฐ ส่วนสถาบันของเอกชน รัฐบาลสนันสนุน 5 พันบาทต่อคน แต่มตินี้กลับมีผลกระทบต่อนักศึกษาผู้กู้เงิน กยศ. ได้รับเงินล่าช้าจนต้องดิ้นรนวิ่งหาเงินจากแหล่งอื่นมาใช้ในการเรียนระหว่างที่คำขอกู้เงินจาก กยศ. ยังไม่ได้รับการอนุมัติ

“เท่าที่ติดตามพบปัญหาเกิดจากสองส่วนคือ มหาวิทยาลัยส่งเอกสารของนักศึกษาเข้าระบบ กยศ.ล่าช้า ขณะที่กยศ.เองไม่มีมาตรการกำหนดระยะเวลาเส้นตายให้สถานศึกษาต้องเร่งดำเนินการ โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ผู้กู้ใหม่หรือนักศึกษาเทอม 1 ของปีการศึกษานี้ ได้เงินช้าจากการปรับระบบใหม่ จึงอยากให้ทั้งสถานศึกษาและ กยศ.ช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของนักศึกษาและผู้ปกครองที่ยังต้องพึ่งเงินจาก กยศ.มาใช้ในการศึกษา การปรับระบบอะไรก็ตามต้องทำให้ดีขึ้น ไม่ใช่ทำแล้วกลายเป็นการสร้างปัญหาใหม่ หรือทำให้เกิดความล่าช้า” น.ส.พิมพ์รพี กล่าว


น.ส.พิมพ์รพี กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มกยศ.ในปี 2539 จนถึงปัจจุบัน มีลูกหนี้เกือบ 6 ล้านคน ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา มีลูกหนี้จ่ายชำระเสร็จสิ้นแล้วกว่า 1.4 ล้านคน อีกว่า 8.2 แสนคน อยู่ในช่วงปลอดหนี้ อีกราว 6.5 หมื่นคน เสียชีวิต และมีลูกหนี้อีกกว่า 3.6 ล้านคน อยู่ระหว่างการผ่อนชำระ ในจำนวนนี้มีมากถึง 1.1 ล้านคน ที่ศาลพิพากษาแล้ว อยู่ระหว่างบังคับคดี ไม่ได้รับอานิสงก์ใด ๆ จากมาตรการรัฐที่ออกมาช่วยเหลือเรื่องหนี้ กยศ. จึงควรมีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้นำหนี้ที่ศาลพิพากษาแล้ว มาปรับโครงสร้างใหม่ได้ เหมือนมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ทำร่วมกับสถาบันการเงินและกรมบังคับคดี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา