fbpx

อาจไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังครบกำหนดเดือนนี้

ทำเนียบรัฐบาล 6 ส.ค.-เลขา ฯสมช. รับอาจไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังสิ้นสุด ก.ย.นี้ เตรียมนำ พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ที่ครอบคลุมกว่ามาใช้แทน ส่วน ศบค.อาจจบภารกิจ แล้วแปรสภาพเป็นระบบอื่น


พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกระแสข่าวจะพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า ทุกอย่างเป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้า และเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.ที่ให้เตรียมการไว้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

“เป็นที่ทราบดีว่าสังคมไม่ค่อยสบายใจเรื่องการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ห้วงเวลาที่ผ่านมาก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เพราะใช้เพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามต้องมีวันสิ้นสุด ส่วนจะสิ้นสุดเมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.และรัฐบาลที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม” เลขาธิการ สมช. กล่าว


เมื่อถามว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ใช่ตัวชี้วัดของการคงอยู่ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาเท่านั้น แต่อาจจะมีกฏหมายอื่นมารองรับ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพยายามจะปรับปรุงพัฒนา พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ให้ตอบสนองต่อการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งถ้าการดำเนินการเกี่ยวกับข้อกฏหมายเสร็จสิ้นและนำมาทดแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ ศบค. ก็พร้อมจะไปใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับแก้ไข

“เป็นไปได้ที่จะไม่ต่ออายุการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้เริ่มทรงตัว และปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากเอกชนดีพอสมควร และประชาชนก็มีความเข้าใจสถานการณ์ แม้จะมีบางส่วนไม่ปฏิบัติตามมาตรการก็ตาม แต่ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ซึ่งหากอยู่ในเกณฑ์นี้ต่อไปหรือดีขึ้นก็น่าจะพิจารณานำ พ.ร.บ.โรคติดต่อมาใช้ได้” เลขาธิการ สมช. กล่าว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า หากไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ศบค.น่าจะต้องจบภารกิจไปด้วย แต่ไม่ได้หายไปจากวงจร เพียงแต่แปรสภาพไปเป็นระบบอื่นที่กฏหมายใหม่รองรับได้ ซึ่งรัฐบาลกำลังพิจารณากฏหมายใหม่อยู่ โดยจะต้องตอบโจทย์การแก้ปัญหาในปัจจุบันได้ เนื่องจากกฏหมายเดิมที่มีอยู่ไม่สามารถรองรับการแก้ปัญหาได้เพียงพอ ซึ่งกฏหมายใหม่ที่จะเกิดขึ้นคาดว่าดีกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีความเข้มงวด แต่ไม่ตอบโจทย์ทุกกรณี


“กฏหมายใหม่จะตอบโจทย์ได้เกือบทั้งหมด เพราะเสนอโดยกระทรวงสาธารณสุข ที่ทราบถึงปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันหาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สิ้นสุดลง แต่การแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ยังไม่เสร็จ จะทำอย่างไรนั้น ก็เห็นว่าจะต้องพิจารณากันอีกครั้ง แต่ยืนยันรัฐบาลพยายามเร่งรัดและปรับปรุงให้เสร็จทันเวลา” เลขาธิการ สมช. กล่าว

ส่วนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่จะผ่อนคลายมาตรการเพิ่มขึ้นหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ต้องรอฟังข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขก่อน จากนั้นค่อยหารือกับหน่วยงานอื่น ๆ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร เช่น กระทรวงด้านเศรษฐกิจ อาจมีข้อเสนอให้ผ่อนคลายเพิ่มเติม เพราะกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

เมื่อถามถึงกรณีล่าสุดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากถึง 900 คน จะทบทวนการดำเนินการหรือไม่ เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ได้ติดตามและประชุมกับทีมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์อย่างต่อเนื่อง วันเว้นวัน นายกรัฐมนตรีกำชับให้ติดตามอย่างใกล้ชิด ยอมรับว่าผู้ติดเชื้อ 900 คนเป็นตัวเลขที่สูง ซึ่งความเห็นจากกระทรวงสาธารณสุขคือยังไม่น่าหนักใจ เพราะในต่างประเทศเริ่มปรับจากโรคแพร่ระบาดใหญ่ (pandemic) เป็นโรคประจำถิ่นแล้ว (andemic) ดังนั้น ในอนาคตจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจจะไม่ใช่สิ่งสำคัญสูงสุด แต่อาจไปดูตัวเลขผู้มีอาการและผู้เสียชีวิตแทน อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่าขีดความสามารถการรักษายังเพียงพอ เพราะได้เตรียมการมาแล้วตั้งแต่ต้น

พล.อ.ณัฐพล ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในปีนี้ เปิดเผยด้วยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้ จะยังไม่ได้เสนอชื่อเลขาธิการสมช.คนใหม่ให้ ครม.พิจารณา เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนเอกสารการโอนย้าย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา