fbpx

“วันชัย” กังวลสัญญาณไม่ปกติโหวตร่าง รธน.ระบบเลือกตั้งวาระ 3

กทม. 6 ก.ย.- “วันชัย” เผยมีความกังวลใจ ส.ว.และสัญญาณไม่ปกติในการโหวตผ่านร่างแก้รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งในวาระ 3 เชื่อแม้ผ่านวาระ 3 ก็อาจไม่ได้ใช้กฎหมาย เพราะมีกรอบเวลา และการเมืองเปลี่ยนช่วงนี้แรงพอสมควร


นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการลงมติในวาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่า หลังโหวตวาระ 2 ส.ว.ได้หารือกันโดยตลอด โดยเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง-นักการเมืองล้วนๆ ในมุมความได้เปรียบทางการเมืองและอำนาจ โดยไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งมีการหารือระหว่าง ส.ว.จำนวนมาก ในทำนองว่าจะ “รับ-ไม่รับร่างฯ” โดยในวันที่ 9 กันยายน จะมี ส.ว.บางกลุ่มหารือเพื่อให้ได้ความชัดเจน โดยมีสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าอาจจะไม่รับร่างฯก็ได้ ซึ่งต้องดูต่อไป เพราะแต่ละวันมีความเปลี่ยนแปลงได้ จนถึงเวลาโหวต พร้อมย้ำว่ามีสัญญาณไม่ปกติของกลุ่ม ส.ว. จึงไม่ขอยืนยันว่าวาระ 3 จะผ่านหรือไม่ แต่เชื่อว่า ส.ว. จะตัดสินใจยืนข้างประชาชน

ส่วนการโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรัของสภาผู้แทนราษฎร หรือ ปัญหาคลื่นใต้น้ำในพรรคพลังประชารัฐนั้น ไม่เกี่ยวกับการโหวตแก้รัฐธรรมนูญ เพียงแต่สะท้อนบางสิ่งที่เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมือง และเชื่อว่า การแก้รัฐธรรมนูญของพรรคการเมือง มีผลเปลี่ยนแปลงต่อการโหวต


ทั้งนี้ นายวันชัย ยังปฏิเสธข้อสังเกตสัญญาณสั่งคว่ำรัฐธรรมนูญวาระ3 จากฝ่ายการเมือง แต่เป็นสัญญาณชัดจาก ส.ว.ที่คุยกัน และหาก ส.ว.ที่ให้ความเห็นชอบวาระ 2 มาแล้ว หากวาระ 3 เปลี่ยนใจไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจะตอบคำถามสังคมได้ แต่จะตอบแบบไหนอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละคน พร้อมทั้งยังประเมินด้วยว่า แม้รัฐสภาจะผ่านร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ไปได้ แต่อาจจะไม่ได้ทันใช้ เพราะมีกระบวนการทูลเกล้า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ การทำกฎหมายลูกใช้เวลา 60 วัน และการเมืองเปลี่ยนช่วงนี้แรงพอสมควร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา