fbpx

“ศิริกัญญา” ชี้นายกฯทำหนี้ท่วม

รัฐสภา 31 ส.ค.-“ศิริกัญญา” ระบุ นายกฯ คลั่งอำนาจ พาศก.ชาติลงเหว คนตกงาน หนี้ครัวเรือนท่วมประเทศ เมินเฉยรายได้รากหญ้า ปล่อยเกิดความเหลื่อมล้ำ


น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยข้อกล่าวหาคลั่งอำนาจจนพาเศรษฐกิจชาติต้องลงเหว ขอแสดงความยินดีที่พล.อ.ประยุทธ์ทำให้ประเทศไทยติดอันดับในหลายเรื่อง ทั้งติดอันดับโลกของประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ช้าที่สุดในโลก ธนาคารแห่งประเทศไทยบอกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาโตในแทร็กเดิม ก่อนโควิด-19 อีกครั้งในปี 2570 แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ อยู่ ตนคิดว่าอาจจะต้องนานกว่านั้น

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า Gallup World Poll จัดอันดับว่าแรงงานไทยถูกลดจำนวนชั่วโมงทำงานมากที่สุดในโลก และมีค่าตอบแทนลดลงมีสัดส่วนสูงที่สุดในโลก ตัวเลขการว่างงานของไทยในไตรมาส 2 ปรากฏว่าอัตราว่างงานลดลงจากไตรมาส 1 ทำให้มีคนว่างงานอยู่ 730,000 คน แต่อัตราการว่างงานของไทยนับคนทำงานแค่ชั่วโมงเดียวด้วย ยังไม่นับคนที่ถูกพักงานจาก โควิด-19 หรือกักตัวด้วย คาดว่าจะสูงถึง 3,400,000 คน ดังนั้นเงินที่รัฐบาลกู้ไปแล้ว 1.5 ล้านล้านบาทนั้น ไม่พอที่จะทำให้เหวรายได้ของประชาชนตื้นขึ้น เพราะถูกใช้ไปอย่างสะเปะสะปะไร้ทิศทาง


“นี่คือความเหลื่อมล้ำที่อัปลักษณ์ที่สุดที่เกิดขึ้นระหว่าง คนจนกับคนรวย คนจนมีปัญหามาก หากต้องการจะตรวจเชื้อ โควิด-19 ก็หาชุดตรวจยาก บางคนติดโควิค-19 ก็ไม่มีเตียง หลายคนต้องเสียชีวิตไปก่อนด้วยซ้ำ ซึ่งคาดว่าคนที่ตายไปจะต้องเป็นคนที่มีรายได้น้อยเป็นแน่ ความอัปลักษณ์นี้เห็นตำตาอยู่ทุกวันว่า สถานการณ์แบบนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้แน่นอน ถ้าเราไม่ได้มีผู้นำที่ห่วงอำนาจอย่างทุกวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คุมโควิด-19 อย่างอำมหิตมาก เพราะมีเรื่องการบริหารวัคซีนที่ทั้งผิดพลาด ช้าไป น้อยไป และไม่หลากหลาย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์กอดตัวเลขความสำเร็จทางสาธารณสุข โดยกดตัวเลขติดเชื้อให้เท่ากับศูนย์ แลกกับความล่มสลายของระบบเศรษฐกิจ คราวนี้ระบาดหนัก แต่ล็อกน้อยกว่า และเยียวยาน้อยกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมาเยียวยาคนในระบบประกันตน ตามมาตรา 33 เมื่อสายเกินไป เพราะคนงานได้ถูกปลดไปหมดแล้ว ส่วนเงินกู้ก็เอาไปทำโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ หรือคนละครึ่ง และยังถูกละเลงลงจังหวัดอย่างไร้ยุทธศาสตร์

“รายงานความเสี่ยงทางการคลัง ที่จะออกมาในทุกเดือนมีนาคมของทุกปี แต่ปี 2564 ไม่ออก เมื่อสอบถามไปถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีก็ทราบว่า กลายเป็นเอกสารลับ ทั้งที่ไม่มีเหตุผลที่เป็นความลับ ดิฉันจึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมาจากสภาพคล่องทางการเงินครั้งที่ไม่มีความแน่นอนจากการจัดเก็บรายได้ หรือจะเป็นเรื่องเงินคงคลังลดต่ำสุดในรอบ 10 ปีใกล้เคียงกับช่วงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์หรือไม่” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า หลายฝ่ายเสนอแนะแนวทางให้กู้เงินเพิ่ม แต่ดูเหมือนว่าพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่กล้ากู้เงินมาเพิ่มให้ทันกาล ทุกวันนี้ยังไม่กล้าแก้กรอบเพดานหนี้สาธารณะให้เกิน 60% เพราะกลัวโดนโจมตีทางการเมือง กลัวเสียคะแนนนิยม กลัวโดนเพื่อนล้อว่าเก่งแต่กู้ หรือเป็นนักกู้สู้ 10 ทิศ วิกฤตครั้งนี้หนักหนากว่าทุกครั้ง ประชาชนก็จะลืมตาอ้าปากอีกครั้งไม่ได้ ถ้าเราไม่มีมาตรการความช่วยเหลือหรือการอัดฉีดกระตุ้นมากพอ แต่พล.อ.ประยุทธ์กลับไม่ยอมทำสิ่งเหล่านี้เพราะเสี่ยงในทางการเมือง

“นายกฯ ต้องหยุดขโมยอนาคตของประเทศ ตนจึงขอยกตัวอย่างเสนอแนะต่อนายกฯ เช่น กรณีรัฐมนตรีของประเทศมองโกเลีย ลาออก เพราะประชาชนประท้วงที่ไม่สามารถจัดการ โควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นายกรัฐมนตรีของสโลวาเกีย ลาออก เพราะแอบตกลงซื้อวัคซีนจากรัสเซีย ที่สหภาพยุโรปไม่รับรอง รัฐมนตรีอิตาลี ก็ลาออกหลังถูกวิจารณ์ว่า รับมือโควิด-19 ไม่ได้ จนพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียก็ลาออก เพราะจัดการโควิด-19 ล้มเหลว กรณีสุดท้ายคือ นายกรัฐมนตรีสวีเดนพ้นจากตำแหน่ง เพราะพ่ายโหวตอภิปราย ไม่ไว้วางใจ” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา