fbpx

“ประเสริฐ” แฉเอกสารค่าส่วนต่างซื้อซิโนแวค

รัฐสภา 31 ส.ค.-เลขาฯ เพื่อไทย แฉเอกสารค่าส่วนต่าง 2 พันล้านซื้อซิโนแวค จี้ “นายกฯ-อนุทิน” ชี้แจงเงินทอนอยู่ไหน ไม่เช่นนั้นจะถือว่าตั้งใจโกง


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยย้ำถึงความล้มเหลวของรัฐบาลต่อการจัดหาวัคซีนและพบพฤติกรรมที่ส่อว่าทุจริต มีเงินทอน ทั้งนี้ นายประเสริฐได้นำเอกสารที่ระบุว่าได้มาจากข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข และเอกสารที่ระบุไว้ในบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค มาแสดงประกอบการอภิปรายว่า รัฐบาลมีมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคจำนวน 5 ครั้ง โดยครม.อนุมัติวงเงินจัดซื้อที่ 17 เหรียญดอลลาห์สหรัฐต่อหนึ่งโดสทุกครั้ง

“แต่พบว่าทุกครั้งบริษัทที่จำหน่ายวัคซีนให้นั้นได้ลดราคาให้ต่อเนื่อง โดยครั้งที่สองบริษัทขายวัคซีนที่ 15 เหรียญดอลลาห์สหรัฐ ครั้งที่สามขายให้ 14 เหรียญดอลลาห์สหรัฐ ครั้งที่สี่ ขายให้ 9.5 เหรียญดอลลาห์สหรัฐ และ ครั้งที่ห้า ขายให้ 9 เหรียบดอลลาห์สหรัฐ เมื่อรวมราคาที่ครม.อนุมัติ รวม 331 ล้านดอลลาห์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินบาท คือ 10,846 ล้านบาท แต่ราคาที่จัดซื้ออยู่ที่ 267 ล้านดอลลาห์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย 8,748 ล้านบาท ดังนั้น ค่าส่วนต่างที่มี คือ 2,098 ล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมต้องชี้แจงว่า เงินทอน หรือค่าส่วนต่างอยู่ที่ไหน พร้อมนำเอกสารมาชี้แจงต่อสภา ไม่เช่นนั้นจะถือว่าตั้งใจโกง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว


นายประเสริฐ อภิปรายว่า รัฐบาลล้มเหลวด้านการจัดหาและบริหารวัคซีน ตั้งแต่ไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ โดยพบว่า มีหนังสือสั่งการไปยัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขที่ระบุถึงการไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ เพราะให้นโยบายว่าวัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะ อีกทั้งยังกีดกันวัคซีนทางเลือก โดยไม่อนุญาตให้ภาคเอกชนนำเข้ามาในราชอาณาจักร ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีการทุจริต มีผลประโยชน์ทับซ้อม เอื้อประโยชน์นายทุน

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การนำเข้าวัคซีนยี่ห้อเดียว คือ ซิโนแวค ถือเป็นวัคซีนเส้นใหญ่ เลี่ยงใช้การจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมาย เพราะใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นฉากบังหน้า นอกจากนั้นยังพบว่า การจัดซื้อซิโนแวค เป็นการจัดซื้อแบบเชิงพาณิชย์ ไม่ใช่การซื้อแบบรัฐต่อรัฐ แม้ไม่มีตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย แต่พบว่ามีนายหน้า มีเงินทอน ทำให้การนำเข้าวัคซีนคุณภาพต่ำ เพราะไม่มีหลักฐานวิชาการอ้างอิง อีกทั้งองค์กการอนามัยโลกไม่รับรอง และมีหลายหน่วยงานทักท้วงต่อการจัดซื้อวัคซีนที่ต้องมีคุณภาพ นอกจากนั้นยังพบว่า การจัดซื้อมีราคาสูง เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น เช่น บราซิล และอินโดนีเซีย”เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

“หลายหน่วยงานทักท้วงการจัดซื้อ แต่ไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างแท้จริง ทำให้การจัดหาจัดซื้อวัคซีนไม่โปร่งใสเป็นวัคซีนสายสัมพันธ์กับกลุ่มธุรกิจกับบริษัทที่ขายวัคซีนซิโนแวคให้กับประเทศไทยเป็นเหลนของเจ้าสัวใหญ่ของเมืองไทย และบริษัทในเครือเจ้าสัวได้ออกแถลงการณ์ว่าการจัดซื้อซิโนแวคไม่มีเกี่ยวข้องกับบริษัท เพราะเป็นการจัดซื้อแบบจีทูจี ระหว่างทางการไทยและบริษัทที่ขายวัคซีนซิโนแวค” นายประเสริฐ กล่าว


เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอกล่าวหาพล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน จงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อตำแหน่งราชการ ไม่ซื่อสัตย์ รวมถึงร่วมจัดหาจัดซื้อวัคซีนไม่โปร่งใส แสวงหาประโยชน์บนความตายและกีดกันวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ผูกขาดตัดตอนให้มีวัคซีนยี่ห้อเดียว เอื้อประโยชน์ให้เอกชน ทำให้วัคซีนขาดแคลน ดังนั้นขอให้พล.อ.ประยุทธ์และนายอนุทินลาออกตามข้อเรียกร้องของประชาชน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล