fbpx

เพื่อไทย คาดโทษ ส.ส.โหวตสวนมติศึกซักฟอก

พรรคเพื่อไทย 30 ส.ค.- “เพื่อไทย” คาดโทษ ส.ส.โหวตสวนมติ-ขาดประชุม ศึกซักฟอกรัฐบาล ขับออกจากสมาชิกพรรค เชื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านมีทิศทางเดียวกัน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล


โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันที่ 31 ส.ค.นี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เชื่อว่าจะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ พรรคเพื่อไทยมีความประสงค์ให้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยเฉพาะการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ เราจึงเตรียมความพร้อมใน 3 ประเด็น คือ 1.เปิดยุทธการ “หยุดยุทธ์ หยุดโอหัง คลั่งอำนาจ หยุดความพินาศของประเทศ” ชัดเจนว่าเราไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารราชการที่ผิดพลาดล้มเหลวอีกต่อไป 2.พรรคเพื่อไทยกำชับ ส.ส.ทุกคนต้องปฏิบัติตามติพรรคอย่างเคร่งครัด โดย ส.ส.พรรคทุกคนต้องลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 6 คน โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวน้าพรรคเพื่อไทยได้ลงนามคำสั่ง เนื้อหาระบุว่า

“ตามที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมีรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายรวม 6 คน นั้น เพื่อให้การตรวจสอบฝ่ายบริหารด้วยการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจข้างต้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามญัตติที่พรรคได้เสนอไป จึงขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคได้ปฏิบัติหน้าที่ของตนในการลงมติให้เป็นไปตามแนวทางและนโยบายของพรรคด้วยการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกอภิปราย ทั้งนี้ หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคท่านใดฝ่าฝืนไม่มาประชุมเพื่อลงมติหรือลงมติที่ผิดไปจากนโยบายของพรรคข้างต้น พรรคถือว่าสมาชิกผู้นั้นกระทำการอันเป็นการผิดวินัยและจริยธรรมของการเป็นสมาชิกพรรคอย่างร้ายแรงซึ่งมีโทษถึงขั้นให้พ้นจากสมาชิก โดยพรรคจะดำเนินการตามข้อบังคับพรรค อย่างเด็ดขาดต่อไป”หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ


นายประเสริฐ ยังกล่าวถึง ประเด็นที่ 3 ว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้เปิดแคมเปญ “ลงมติประชาชน รวมพลไล่ประยุทธ์” ผ่าน https://www.change.org/prayutgetout ล่าสุดมีประชาชนร่วมลงชื่อกว่า 3.5 หมื่นคนแล้ว ซึ่งพรรคอยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงออกอย่างสันติวิธี โดยก่อนหน้านี้เราเปิดรับข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากประชาชน ซึ่งได้มีประชาชนให้ข้อมูลพรรคเป็นจำนวนมาก และเป็นข้อมูลที่เราได้นำไปประกอบการอภิปรายในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ด้วย

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านมีความพร้อมที่สุดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีผู้อภิปรายทั้งหมด 34 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 19 คน พรรคก้าวไกล 6 คน พรรคเสรีรวมไทย 3 คน พรรคประชาชาติ 2 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คน พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน และจะมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่งเวลา 40 ชั่วโมง เป็นการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 33 ชั่วโมง และรัฐมนตรี 4 คน คนละ 1 ชั่วโมง โดยการอภิปรายจะเริ่มจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้อ่านญัตติ ต่อด้วย นายประเสริฐ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยเป็นผู้อภิปรายเปิด จากนั้นจะเป็นแกนนำฝ่ายค้าน และส.ส.พรรคต่างๆทยอยอภิปรายต่อๆกันไป ทั้งนี้ มั่นใจว่า จะจบการอภิปรายคนสุดท้ายไม่เกิน 23.00 น. คือ ตนเอง ซึ่งเป็นผู้สรุปส่วนเนื้อหาสาระในการอภิปรายเป็นเรื่องราวของความสูญเสีย หายนะที่รออยู่ข้างหน้า ทางออกวันนี้ไม่มีอื่นใดนอกจากได้ผู้บริหารที่สู้กับวิกฤติ และหยุดยั้งหายนะให้ได้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดโอหังคลั่งอำนาจ

เมื่อถามว่า การโหวตของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะต้องมีการพูดกันในวิปฝ่ายค้านหรือไม่ว่าจะต้องลงมติในแนวทางใด นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องพูด เพราะเชื่อว่าต้องเป็นไปแนวทางเดียวกันคือไม่ไว้วางใจ และเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้