fbpx

สั่งป้องกันผลกระทบจากน้ำท่วม

ทำเนียบรัฐบาล 30 ส.ค.-ปธ.อนุกก.บริหารน้ำตอ. เผย “พล.อ.ปรวิตร” สั่งป้องกันผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม กำชับส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมรองรับEEC กระตุ้นเศรษฐกิจ


พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่รายภาคภาคตะวันออก เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) มีความห่วงใยสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน เนื่องจากมีฝนตกชุก ในหลายพื้นที่ อาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด และให้คำนึงถึงการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งเพื่อการเกษตร อุตสาหกรรมและการอุปโภค บริโภค จึงได้มอบหมายให้ตนประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่3/64 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาการบริหารทรัพยากรน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก และแนวทางการแก้ไขปัญหา รองรับสถานการณ์น้ำหลากในห้วงฤดูฝน โดยมีนายสำเริง แสงภู่วงค์ รอง เลขาธิการสทนช.ในฐานะรองประธานฯ และคณะอนุกรรมการ ร่วมประชุมที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กทม.

“ที่ประชุมติดตามความก้าวหน้าผลการศึกษาการจัดทำโครงการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล(Desalination) เพื่อแก้ไขปัญหาความเสี่ยงของการขาดแคลนน้ำ และสร้างความมั่นคงด้านน้ำ สร้างความมั่นใจให้นักลงทุน ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) และติดตามการเตรียมความพร้อมของเครื่องจักร เครื่องมือ สำหรับเผชิญเหตุในช่วงฤดูฝน ปี 2564 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 พ.ค.64 ที่กำหนด 10 มาตรการการรับมือฤดูฝน ปี64 ประกอบด้วย 1. คาดการณ์ชี้เป้าพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม และฝนน้อยกว่าค่าปกติ 2. การบริหารจัดการน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อรองรับน้ำหลาก 3. ทบทวน ปรับปรุงเกณฑ์บริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ – กลาง และเขื่อนระบายน้ำซ่อมแซม” พล.ร.อ.พิเชฐ กล่าว


พล.ร.อ.พิเชฐ กล่าวว่า 4. ปรับปรุงอาคารชลศาสตร์/ระบบระบายน้ำ สถานีโทรมาตรให้พร้อมใช้งาน 5. ปรับปรุง แก้ไขสิ่งกีดขวางทางน้ำ 6. ขุดลอกคูคลองและกำจัดผักตบชวา 7. การเตรียมพร้อม/วางแผนเครื่องจักรเครื่องมือ ประจำพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม และพื้นที่ฝนน้อยกว่าค่าปกติ 8. เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ และปรับปรุงการส่งน้ำ 9. การสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ และ10. ติดตามประเมินผลปรับมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภัยและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการตามมาตรการดังกล่าว รวมทั้งติดตามกำกับให้หน่วยงานด้านป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกทั้ง 8 จังหวัดร่วมกันประสานแผนงานและแผนการใช้เครื่องจักร เครื่องมือสำหรับรองรับสถานการณ์ในปี 64 และความพร้อมของเครื่องจักรเครื่องมือ ประจำพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม และพื้นที่ฝนน้อยกว่าค่าปกติ

“มีการเตรียมเครื่องมือภายในจังหวัดสำหรับการเผชิญเหตุพื้นที่ภาคตะวันออกไว้ 8,028 หน่วย แบ่งเป็น เครื่องจักรกล 758 หน่วย อุปกรณ์และเครื่องมือ 3,536 หน่วย และยานพาหนะ 3,734 คัน พร้อมทั้งกำชับให้จังหวัดซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อตรวจสอบความพร้อมของแผน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านน้ำท่วมต่อประชาชน ซึ่งทั้ง 8 จังหวัดในภาคตะวันออกได้รายงานความพร้อมการเตรียมการเพื่อรองรับสถานการณ์ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออก จะเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ” พล.ร.อ.พิเชฐ กล่าว

พล.ร.อ.พิเชฐ กล่าวว่าที่ปะชุมได้ติดตามเร่งรัดการแต่งตั้งคณะกรรมการลุ่มน้ำและองค์กรผู้ใช้น้ำ ให้ครบถ้วนทุกลุ่มน้ำ เพื่อให้มีการบูรณาการ การใช้ทรัพยากรน้ำในพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์ร่วมกันของทุกภาคส่วน โดยมีความก้าวหน้าในการจัดทำผังน้ำลุ่มน้ำบางปะกง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคตะวันออกได้อย่างเป็นระบบต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME