fbpx

“สุทิน”ชี้ ถกงบฯ 65 ผู้ขอแปรญัตติต้องได้อภิปรายทุกคน


รัฐสภา 18 ส.ค.-ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุถกงบฯ 65 เสร็จตามกรอบหรือจบก่อน ประธานในที่ประชุมต้องบริหารเวลา ชี้ผู้ขอแปรญัตติต้องได้อภิปรายทุกคน ขณะที่ศึกซักฟอก ยันตีแผ่ความจริง ลั่นรัฐบาลต้องพิจารณาตัวเอง



นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในวาระสองและวาระสาม ว่า ตามกรอบที่วิปสองฝ่ายได้หารือนั้นมีการกำหนดเวลาในการประชุมไว้ 3 วัน ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเห็นว่า เมื่อสมาชิกได้ขอแปรญัตติและแสดงความจำนงที่จะอภิปรายทุกคน ก็จะต้องได้อภิปรายโดยไม่มีข้อจำกัด ในการห้ามไม่มีการอภิปราย ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับการประชุมและการบริหารจัดสรรเวลาของประธานในที่ประชุมที่จะดูความเหมาะสมว่ามีการอภิปรายอยู่ในกรอบข้อบังคับหรือเนื้อหาหรือไม่ ส่วนจะทำให้การอภิปรายทั้งหมดเสร็จสิ้นตามกรอบเวลา 3 วันหรือไม่นั้น มองว่ากรอบเวลาเป็นเพียงแนวปฏิบัติและการอภิปรายอาจจะจบได้ภายใน 3 วัน หรืออาจจะเป็น 4 วัน หรืออาจ 2 วันก็ได้ ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีสมาชิกขออภิปรายประมาณ 70 คน ย้ำว่าประธานต้องบริหารจัดการเวลาให้ได้และจะไปตัดสิทธิ์ไม่ได้


นายสุทิน ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า การอภิปรายที่ผ่านมาหากประเมินที่การนับคะแนนก็อาจแพ้ แต่ที่ผ่านมาการอภิปรายถือว่าได้ผล เพราะฝ่ายค้านได้นำเสนอและตีแผ่ข้อมูลความจริง เป็นความไม่ชอบมาพากล ความบกพร่องในการบริหารราชการและไม่สุจริต ส่งผลต่อความเสียหายต่อประเทศและประชาชนและทำให้สังคมได้เห็น


“เพียงแต่ระดับสำนึกความรับผิดชอบของรัฐบาลเท่านั้นที่เป็นปัญหา ถ้าถามว่าในครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ ขอเรียนว่า แม้ว่าเรายังไม่อภิปราย รัฐบาลวันนี้ก็อยู่ไม่ได้แล้ว ควรจะแสดงความรับผิดชอบ ไม่จำเป็นที่ฝ่ายค้านต้องอภิปราย เพราะสังคมอภิปรายก็มากพอที่รัฐบาลจะพิจารณาตนเอง และเชื่อว่ายิ่งเราอภิปรายในครั้งนี้ รัฐบาลคงจะต้องตระหนักให้มาก ถ้าอภิปรายจบยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น คิดว่าความบกพร่องไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้าน แต่อยู่ที่รัฐบาลเต็มๆ” นายสุทิน กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ