fbpx

เสนอรัฐเร่งดูแลประชาชน 5 ด้าน ช่วงล็อกดาวน์

กทม. 22 ก.ค. – “องอาจ”เสนอรัฐช่วงล็อกดาวน์ เน้นช่วยคนเดือดร้อน มีมาตรการเสริมรายได้ลดรายจ่าย ช่วย SME ใช้กลไกทางการคลังแบบยาแรง และเร่งใช้เงินกู้ฟื้นฟู


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ 13 จังหวัดว่า การล็อกดาวน์ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีรายได้น้อย ผู้ใช้แรงงานนอกระบบและธุรกิจ SME อย่างรุนแรง เพราะถึงแม้จะไม่มีล็อกดาวน์ คนกลุ่มนี้ก็มีความยากลำบากในการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครมากอยู่แล้ว จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่แล้วจนถึงการระบาดรอบ 3 ที่กำลังก่อให้เกิดวิกฤติครั้งใหม่อยู่ในขณะนี้ มีการประเมินว่าการล็อกดาวน์คราวนี้จะเกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจวันละประมาณ 3,500 – 4,500 ล้านบาท ถ้าล็อกดาวน์ 2 สัปดาห์จะเกิดความสูญเสียประมาณ 49,000 – 63,000 ล้านบาท ในกรณีที่ล็อกดาวน์ 1 เดือนจะเกิดความสูญเสียไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งแน่นอนว่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการล็อกดาวน์ ก่อให้เกิดผลกระทบทั่วหน้าตั้งแต่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ไปจนถึงธุรกิจ SME รวมถึงผู้ใช้แรงงานนอกระบบ แรงงานรายวัน ครัวเรือนรายได้น้อยที่ประทังชีวิตด้วยการหาเช้ากินค่ำ แต่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่มีกำลังทุนที่เข้มแข็งไม่เปราะบางมาก มีสายป่านที่ยาวพอจะประคับประคองตัวเองได้ระดับหนึ่ง แต่สำหรับคนหาเช้ากินค่ำควรมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอย่างถึงที่สุด

นายองอาจ เสนอว่าการเยียวยารอบนี้ภาครัฐควรเน้นมาตรการและกลไกที่ตอบสนองต่อการแก้ปัญหาได้จริงคือ ต้องเน้นช่วยคนที่เดือดร้อนมากที่สุดก่อน และควรคำนึงถึงความเสมอภาคมากกว่าความเท่าเทียม รวมถึงต้องมีมาตรการเสริมรายได้ลดรายจ่ายให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อบรรเทาภาระทางการเงินของประชาชนทุกรูปแบบ  ต้องช่วยธุรกิจ SME อย่างจริงจัง เพื่อทำให้ไม่กระทบการจ้างงานในวงกว้าง  ต้องใช้กลไกทางการเงินการคลังแบบยาแรง เพื่อช่วยเหลือธุรกิจไม่ให้ปิดกิจการ และต้องเร่งใช้เงินกู้ 500,000 ล้านบาทให้เกิดผลสัมฤทธิ์ช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟูได้จริง ไม่ควรทำแบบใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทเหมือนที่ผ่านมา ที่ไม่ตอบโจทย์ของปัญหาที่เกิดขึ้น ธุรกิจ SME คนตัวเล็กตัวน้อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิดได้รับการดูแลแก้ปัญหาน้อยมาก


“ขอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ศบค. ลงมาติดตามการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนกลุ่มต่างๆ ในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างมากในขณะนี้” นายองอาจ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร