fbpx

ศบค. เตรียมประเมิน 7 วันหลังออกมาตรการเข้ม

กรุงเทพฯ 18 ก.ค.- ผอ.ศปก.ศบค. เตรียมประเมิน7 วันหลังออกมาตรการเข้มฉบับล่าสุดมีผล 20 ก.ค.- 2 ส.ค.64 ยืนยันยังไม่ปิดตลาดสด –ซูเปอร์มาร์เก็ต เพราะยังมีความจำเป็นต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน  


พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) เชิญผู้บริหารสื่อเข้าหารือและรับฟังความคิดเห็นการเสนอข่าวในช่วงวิกฤตโควิดระบาด ถึงข้อกำหนดมาตรการป้องกันโควิด-19 ฉบับล่าสุด มีผลตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม  โดยผู้ที่เข้าร่วมประชุมต้องผ่านการตรวจเชื้อโควิดก่อนทุกคน       

พล.อ.ณัฐพล เผยว่า ศปก.ศบค. ตั้งใจว่าจะประกาศใช้ประมาณ 30 วัน แต่เป็น 14 วันก่อนและจะประเมินผลย่อยช่วง 7 วัน เมื่อครบ 14 วันจะประเมินเป็นทางการอีกครั้ง   หาก 7 วันรอบแรกยังมีการติดเชื้อเพิ่ม อาจจะต้องมีการปรับมาตรการหลายอย่างเพิ่มทั้งส่วนจังหวัด กิจกรรมกิจการ ซึ่งมีหลายวิธีแต่ต้องฟังความเห็นด้านการแพทย์ ด้านสาธารณสุขเป็นหลัก จากนั้นทุกฝ่ายจะร่วมการพิจารณาว่าเมื่อได้มีมาตรการประกาศออกไปแล้วทำได้จริงหรือไม่ อะไรที่ประกาศแล้วทำไม่ได้จริงก็จะใช้มาตรการอื่น เช่น การกำกับใกล้ชิดมาใช้แทน


ยืนยันที่ประชุมยังคงการเปิดตลาดสด – ซูเปอร์มาร์เก็ตไว้ เนื่องจากยังมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชน แม้ว่าหลายฝ่าย เช่น คณะแพทย์จะห่วงใยเรื่องการเว้นระยะห่าง แต่กำชับพื้นที่ให้เพิ่มมาตรการกำชับดูแลที่เข้มงวดขึ้น ส่วนกระแสข่าวว่าจะเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตลักษณะวันเว้นวันนั้นไม่เป็นความจริง เพราะอาจยิ่งทำให้เกิดความแออัดของประชาชนได้ การเปิดกระจายไป เพื่อให้เกิดการเฉลี่ยของประชาชนในการจับจ่ายใช้สอย และสามารถเว้นระยะห่างได้   

ขณะที่จังหวัดอื่นที่ไม่ใช่จังหวัด 13 จังหวัด ในพื้นที่สีแดงเข้ม แต่เป็นจังหวัดที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดอย่างจังหวัดพื้นที่สีแดง พื้นที่สีส้ม ยังสามารถรับประทาน

อาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ แต่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยทำความเข้าใจเรื่องเหตุผลที่ยังให้เดินทางข้ามจังหวัด ที่ ศบค. พยายามจะไม่ใช้มาตรการเข้มจนเกินไปที่ทำให้คนเดือดร้อน หากได้รับความร่วมมือก็จะคงมาตรการนั้นไว้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยความเดือดร้อนของประชาชน โดยกำชับ ศปก.ศบค. ให้กำกับดูแลอย่างใกล้ชิดและปราณี เพื่อให้สถานการณ์ค่อยๆ คลี่คลายโดยเร็ว 


ส่วนการเชิญสื่อมาทำความเข้าใจเป็นการเชิญมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หลังจาก ศปก.ศบค. ได้ติดตามสถานการณ์ทางสื่อในทุกๆ แขนง ซึ่งสื่อมวลชนได้ให้ข้อคิดเห็นหลากหลายซึ่งหลายอย่างเป็นประโยชน์ จึงอยากรับฟังความเห็นจากสื่อมวลชนมากกว่าการสั่งการ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร