fbpx

ร้องตัดสิทธิ์ “คุณหญิงหน่อย”-ยุบไทยสร้างไทย

สำนักงานกกต. 12 ก.ค.-“สนธิญา” ร้องกกต.ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิทธิ์ “คุณหญิงสุดารัตน์” สมัครรับเลือกตั้ง ยุบพรรคไทยสร้างไทย ปมกล่าวหารัฐบาลเป็นฆาตกร ระบุกำลังประมวลทุกคำพูดเพื่อไทย ไทยสร้างไทย ก้าวไกลร้องป.ป.ช.ต่อ


นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยสร้างไทย และกรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย เนื่องจากฝ่าฝืนมาตรา 15(11) ที่ว่าด้วยจริยธรรมของพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง ซึ่งเทียบเท่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกระทำผิดมาตรา 45 ฝ่าฝืน ก่อกวนทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยให้กับพี่น้องประชาชนในสถานการณ์อย่างนี้ เป็นไปตามกระบวนการ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92(3)(4) จากกรณีการให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลเป็นฆาตกร ซึ่งการกระทำของคุณหญิงสุดารัตน์ที่แถลงภากิจนโยบาย 9 ข้อของพรรค ซึ่ง 1 ใน 9 ข้อเรียกร้องรวบรวมรายชื่อได้กว่า 1 แสนรายชื่อแล้ว เพื่อที่จะฟ้องว่ารัฐบาลเป็นฆาตกร

“ผมขอถามว่าพี่น้องประชาชนที่ไปรักษาพยาบาลอยู่ที่ไหนก็ตาม หรือขณะนี้ถ้ารักษาอยู่ที่บ้าน หรืออยู่ในกระบวนการทางสาธารณสุขก็จะให้การดูแล ให้ยา ให้อาหาร 3 มื้อกับพี่น้องประชาชน ถามว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้ทอดทิ้งประชาชนหรือ เป็นฆาตกรตรงไหน ฝากถามคุณหญิงสุดารัตน์ด้วยความเคารพ ในฐานะเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคไทยสร้างไทย หากท่านจำได้ในปี พ.ศ.2547 ในสมัยที่ท่านทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี สถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ในวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ที่มีการชุมนุมของพี่น้องมุสลิม และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือมีการจับผู้ชุมนุมกว่า 1,200 คน มีผู้เสียชีวิต 84 คน และมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง” นายสนธิญา กล่าว


นายสนธิญา กล่าวว่า การที่ตนยกตัวอย่างนี้เพื่อจะเรียนถามคุณหญิงสุดารัตน์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2547 ซึ่งคุณหญิงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและร่วมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อยู่ในรัฐบาลทักษิณด้วยนั้น เป็นฆาตกรหรือไม่ หรือนโยบายปราบปรามยาเสพติดที่ใช้ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชนเสียชีวิตพันกว่าคน ได้รับการต่อต้านจากทั่วโลก การกระทำเหล่านั้นเป็นรัฐบาลฆาตกรหรือไม่ และหากเทียบอายุความขณะนี้ยังไม่ถึง 20 ปี

นายสนธิญา กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลชุดนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาดำเนินการมากับคณะกรรมการต่าง ๆ ทั้งแพทย์ ปลัดกระทรวง เลขาธฺการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ที่รวมกันเรียกว่า ศปก.ศบค. แต่งตั้งบรูณาการคณะกรรมการชุดนี้มาตั้งแต่ปี 2563 ดำเนินการกระบวนการต่าง ๆ อยู่ภายใต้การบริหารศปก.ศบค.ทุกสัปดาห์ ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจว่า นายกฯตัดสินใจเองเพียงคนเดียว แต่จริง ๆ แล้วจะประชุมของคณะกรรมการศปก.ศบค.ทุกสัปดาห์ ออกนโยบายต่าง ๆ จนถึงปัจจุบันนี้

“ถ้าจะว่ารัฐบาลนี้เป็นฆาตกร ก็ขอถามว่าพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ที่ติดโรคในปัจจุบันนี้ คัดกรองโรคฟรีหรือไม่ เข้ารักษาพยาบาลฟรีหรือไม่ พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้ทำงานจากสภาวะฉุกเฉินหรือล็อคดาวน์อะไร รัฐบาลก็มีนโยบายเยียวยาช่วยเหลือทดแทน อย่างเช่นวันนี้ที่กำลังจะปิดอีก 14 วัน ผมเข้าใจว่าภายในวันนี้รัฐบาลจะมีนโยบาลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนใน 10 จังจังหวัดสีแดงเข้ม คือ กรุงเทพและปริมณฑล 6 จังหวัด รวมถึงภาคใต้อีก 4 จังหวัด” นายสนธิญา กล่าว


นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้มายื่นยุบพรรคไทยสร้างไทย มีสิ่งหนึ่งที่จะฝากไปยังพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายค้านหรือพรรคการเมืองใดก็ตาม หากไปดูบริบท พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 15 (11) ที่ว่าจริยธรรมของพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองเทียบเท่ากับจริยธรรมของส.ส. เพราะฉะนั้นสิ่งที่พูด สิ่งที่กระทำนั้น ตนกำลังประมวลไม่ว่าพรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคก้าวไกลว่าทุกคำขัดต่อจริยธรรมพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 15 (11) หรือไม่

“ถ้าเป็นเช่นนั้นจะนำเรื่องไปร้องต่อ ป.ป.ช.ซ้ำอีก ผมเรียกร้องด้วยความจริงใจว่าสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ไม่น่าที่จะออกมาเคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งสิ้น โปรดปล่อยให้สถานการณ์ตรงนี้สงบไป พี่น้องประชาชนเข้าสู่สถานการณ์เยียวยาดูแลตัวเองว่าที่ไหนก็ตามเพื่อให้สถานการณ์สงบขึ้น อีก 15 วัน หรือ 1 เดือน ค่อยมาว่ากันใหม่ทางการเมืองก็ไม่สาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล