fbpx

แนะลดอคติสั่งฟ้าทะลายโจรประคองอาการโควิด

กรุงเทพฯ 12 ก.ค.-“กนก” ชี้ใบยืนยันผลบวกเป็นอุปสรรคส่งตัวผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษา ห่วงสถิติตายคาบ้านสูงขึ้น แนะแพทย์ลดอคติทางวิชาชีพ สั่งฟ้าทะลายโจรบรรเทาอาการ รักษาชีวิต หลังผลวิจัยยืนยันชัดลดอาการป่วยได้


นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาการส่งตัวผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ว่า ปัจจุบันประชาชนจำนวนนับหมื่นคนที่มีอาการโควิด 19 กำลังรอตรวจยืนยันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย PCR เพื่อใช้ใบรับรองผลบวกของโควิด-19 เป็นใบเบิกทางเข้าสู่โรงพยาบาลสนาม เพราะมีกฎเหล็กกำหนดไว้ว่าถ้าไม่มีผลตรวจ PCR ยืนยันจะไม่รับเข้าโรงพยาบาลสนาม สถานการณ์วันนี้รุนแรงกว่านั้น คนป่วยที่ผลตรวจ PCR เป็นบวก แต่ยังต้องรอที่บ้านเพราะเตียงในโรงพยาบาลสนามเต็ม จนถึงขั้นที่ผู้ป่วยยอมขับรถไปบ้านเกิดในต่างจังหวัดเพื่อจะได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามโดยเร็ว และมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งเสียชีวิตที่บ้านในขณะรอเตียงในโรงพยาบาลสนามแล้ว

“ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือจำนวนคนป่วยที่เข้าโรงพยาบาลสนามไม่ได้อาจจะต้องตายมากขึ้นกว่านี้อีก ถ้าจำนวนคนตายเพราะเข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาลสูงขึ้นวันละหลายร้อยหรือพันคน สภาพจะเป็นอย่างไร ตนไม่อยากเห็นสภาพที่เกิดขึ้นในอินเดีย บราซิล แอฟริกา ในประเทศไทย” นายกนก กล่าว


รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เหตุใดแพทย์จึงไม่สั่งยาฟ้าทะลายโจรให้กับผู้ป่วยระหว่างรอการส่งตัวเข้าโรงพยาบาลสนาม ทั้ง ๆ ที่กรมแพทย์แผนไทยและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมทั้งอาจารย์แพทย์ที่วิจัยสมุนไพรไทย คือ ฟ้าทะลายโจร ยืนยันแล้วว่าสารออกฤทธิ์ (Andrographolide) ของฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาอาการของโรคโควิด-19 ได้ อย่างน้อยช่วยไม่ให้อาการผู้ป่วยหนักขึ้น เพียงพอที่จะยืดเวลารอได้นานขึ้น

“สาเหตุที่ทำให้แพทย์ไม่สั่งฟ้าทะลายโจร เป็นเพราะอคติทางวิชาชีพแพทย์ยังไม่ยอมรับยาที่ทำจากสมุนไพร ตนจะไม่โต้แย้งกับแพทย์เลย ถ้าสมุนไพรนั้นยังไม่ผ่านการวิจัยและการทดลองใช้ในคนแล้วยืนยันผลดีต่อผู้ป่วย แต่ฟ้าทะลายโจรได้รับการยืนยันจากแพทย์นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี จากกรมการแพทย์แผนไทย และ อย.ของกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่าได้ผลดีกับการรักษาอาการของโรคโควิด 19” นายกนก กล่าว

นายกนก กล่าวว่า ยังจำการปฏิเสธของแพทย์แผนปัจจุบันกับการฝังเข็มเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และปฏิเสธการนวดแผนไทย แต่ในที่สุดก็ต้องยอมรับ เพราะประชาชนที่เข้ารับการบำบัดรักษายืนยันถึงประโยชน์ของการฝังเข็มและการนวด วันนี้ฟ้าทะลายโจรก็เช่นกัน อคติทางวิชาชีพมันปิดใจแพทย์จำนวนหนึ่งไม่ให้มองเห็นคุณประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรกับการรักษาโควิด-19 แต่วิกฤติที่กำลังเผชิญหน้านี้มีเดิมพันชีวิตของคนไทยจำนวนนับหมื่นคน เพราะระบบการรักษาในปัจจุบันเต็มกำลังแล้ว ทำไมปล่อยให้ผู้ป่วยไปหาฟ้าทะลายโจรมาทานเอง ผิดบ้างถูกบ้าง


“ตรงกันข้ามถ้าเปิดใจนำฟ้าทะลายโจรมาให้ผู้ป่วยโดยแพทย์เอง โอกาสรอดชีวิตระหว่างรอรับการรักษาพยาบาลจะได้มากขึ้น ขอแพทย์แผนปัจจุบันกรุณาเปิดใจอ่านรายงานผลการวิจัยฟ้าทะลายโจรของแพทย์ร่วมวิชาชีพของท่าน และเปิดใจฟังความเห็นของกรมแพทย์แผนไทยและอย.เรื่องการใช้ฟ้าทะลายโจร เพื่อให้ฟ้าทลายโจรช่วยรักษาชีวิตของคนไทยในช่วงวิกฤตินี้ด้วย ที่สำคัญสุดคือขอ ศบค.กรุณารับฟังผลการวิจัยและคำยืนยันประโยชน์จากการใช้ฟ้าทะลายโจร เพื่อตัดสินใจสั่งการให้ใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาชีวิตคนไทยโดยด่วน” นายกนก กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา