fbpx

“จุรินทร์” ยัน ปชป.เดินหน้าแก้ รธน.

อำนาจเจริญ 10 ก.ค.-“จุรินทร์” ยืนยัน ปชป.เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญจนนาทีสุดท้าย ปัดแก้เอื้อประโยชน์พรรคขนาดใหญ่ เปรียบบัตรเลือกตั้งใบเดียวเป็นการมัดมือชกประชาชน ย้ำกำชับ ส.ส.เข้าร่วมประชุมสภา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่เป็นร่างฉบับของพรรคประชาธิปัตย์และขณะนี้อยู่ในชั้นของคณะกรรมาธิการจะเกิดความล่าช้าหรือไม่ ภายหลังจากมีการประกาศล็อกดาวน์จะส่งผลต่อการพิจารณาหรือไม่ ว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามประกาศของ ศบค. และประกาศของประธานรัฐสภาที่จะใช้ดุลพินิจร่วมกับวิป 4 ฝ่าย ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น แต่เมื่อมีการเปิดประชุมสภาตนในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้สั่งการไปยัง ส.ส.ของพรรคทุกคนให้ร่วมมือในการทำหน้าที่ในการเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงเพื่อมห้งานของสภาสามารถเดินต่อไปได้ เนื่องจากการแก้ปัญหาของประชาชนหลายเรื่องเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องอาศัยมติของสภา ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเร่งดำเนินการจนสุดความสามารถ ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตามแต่ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย


นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึง กรณีที่พรรคขนาดเล็กมองว่าการแก้ไขครั้งนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคขนาดใหญ่ ว่า ประเด็นนี้เป็นไปตามความต้องการที่จะเห็นประชาชนได้ลงคะแนนอย่างมีเสรีภาพมากขึ้นในการตัดสินใจ เพราะระบบเดิมที่เป็นบัตรใบเดียวเป็นการเอาผู้สมัคร ส.ส. กับพรรคการเมืองมามัดรวมกัน จะเลือกแบกก็ไม่ได้ เป็นเหมือนการถูกมัดมือชกเหมือนข้าวต้มมัด แต่เมื่อเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบประชาชนก็สามารถเลือกผู้สมัคร ส.ส.กับพรรคการเมืองแยกจากกันได้ ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการไม่ได้เป็นการเอื้อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง รวมถึงการคำนวณคะแนนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ในการแก้ไขครั้งนี้ได้มีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ที่ต่างในอดีตนั้นรัฐธรรมนูญปี 2540 ได้กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ซึ่งถือว่าเป็นการผ่อนปรนเปิดโอกาสให้พรรคขนาดเล็กสามารถได้รับคัดเลือกในระบบบัญชีรายชื่อด้วย ส่วนแต่ละพรรคจะมีความเห็นอย่างไรเป็นสิทธิและก็ต้องเคสรพความเห็นของทุกฝ่าย แต่สุดท้ายก็ต้องไปพิจารณาในขั้นการแปรญัตติของชั้นกรรมาธิการที่กำลังดำเนินการอยู่

ส่วนหากมีพรรคขนาดเล็กจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญจนทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุดจนไม่สามารถแก้ไขได้นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่สามารถตอบได้ เพราะทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง หากจะต้องไปถึงจุดนั้นก็ต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงว่าจะมีการยื่นหรือไม่ แต่ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้ายเต็มกำลังความสามารถ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​