fbpx

พร้อมเยียวยา ปชช.เหตุเพลิงไหม้หมิงตี้ จ.สมุทรปราการ

รัฐสภา 8 ก.ค. -มท.3 แจงสภาฯ พร้อมเยียวยา ปชช.เหตุเพลิงไหม้หมิงตี้อย่างเต็มที่ พบบ้านเรือนเสียหาย 372 หลัง ยังมีผู้อพยพอยู่ 259 คน รับปากเร่งปรับปรุงอุปกรณ์ จนท.ดับเพลิงให้ได้มาตรฐานสากลมากที่สุด


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (8 ก.ค.) ที่ประชุมมีการตั้งกระทู้ถามไปยังรัฐบาลถึง ปัญหาการบริหารจัดการเหตุเพลิงไหม้ โรงงานผลิตเม็ดโฟมและเม็ดพลาสติก ที่ จ. สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา และส่งผลกระทำกับประชาชน ในรัศมี 5 กิโลเมตร

โดยนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก  ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ตั้งคำถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ถึงการระงับเหตุและการช่วยเหลือประชาชนจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงชี้แจงสาเหตุ การดำเนินการบรรเทาสาธารณภัย และแนวทางการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ  และการดูแลเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ที่มีเงินเดือนน้อยและมีอุปกรณ์การปฏิบัติงานที่เก่าไม่ทันต่อสถานการณ์การ  เช่นเดียวกับ นายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส.สมุทรปราการ ตั้งกระทู้ถามถึงระบบการวางแผนเมื่อเกิดสถานการณ์การที่ต้องอพยพประชาชนในพื้นที่ ที่เมื่อเกิดเหตุประชาชนไม่ทราบว่าตนเองอยู่ในพื้นที่ต้องอพยพหรือไม่ จนทราบข้อมูลจากระบบที่เอกชนพัฒนาขึ้น ทั้งที่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่ควรวางระบบไว้  อีกทั้งมีบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหาย จึงขอความชัดเจนจากรัฐบาล ว่าจะมีการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไร


นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงสาเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมิคอล ว่าเบื้องต้นคาดเกิดจากสารเคมีผลิตเม็ดโฟมและเม็ดพลาสติกรั่วไหล ยืนยันว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ มีการตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ และบริหารสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และมีการประกาศ เขตผู้ประสบภัย 1 อำเภอ 4 ตำบล 27 หมู่บ้าน ในพื้นที่อำเภอบางพลี โดยสามารถเยียวยาช่วยเหลือประชาชนเฉพาะหน้าได้  ปัจจุบันมีผู้อพยพเหลืออยู่ 259 คน และมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ และสามารถควบคุมเพลิงได้ 100 เปอร์เซนต์แล้วเวลานี้ เชื่อว่าจะไม่มีการระเบิดซ้ำอีก แต่ยังไม่อนุญาตให้ประชาชนในรัศมี 1 กม. กลับเข้าพื้นที่ เพราะยังต้องจำกัดสารเคมีที่ยังเหลืออยู่ราว 700 ตัน ก่อน 

ส่วนแนวทางการช่วยเหลือยาวยา ยืนยันว่ารัฐบาลได้มีแผนการดำเนินการไว้แล้ว  ขณะนี้มีการสำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือเฉพาะหน้า แบ่งเป็นรูปแบบช่วยเหลือ ดังนี้ การช่วยเหลือด้วยเงินสดค่าจัดการศพผู้เสียชีวิต 29,700 บาท  ค่าซ่อมแซมบ้านเรือนรายละ 49,500 บาท  ค่าดำรงชีพ รายละ 3,000 บาท ค่าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ รายละ 4,000 บาท  กรณีพิการ 13,300 บาท  เครื่องมือประกอบอาชีพ 11,400บาทและวัสดุซ่อมแซม ต่างๆ และการจัดสร้างที่อยู่อาศัย เป็นต้น

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ยังมีการช่วยเหลือโดยเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรี และค่าช่วยเหลือจากบริษัทที่เกิดเหตุ  โดยกรณีเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต ขณะมีการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวแล้ว จำนวน 120,000 บาท  ส่วนผู้ที่แจ้งชื่อได้รับความเสียหายบ้านเรือน ขณะนี้ มี 372 ราย  ประมาณการความเสียหายของประชาชนราว 209 ล้านบาท ยังสำรวจอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาอุปกรณ์เครื่องแต่งกาย ชุดพจญเพลิงของ เจ้าหน้าที่ ยอมรับว่ากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก็ห่วงเรื่องนี้ จะมีการหรือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆ ให้ได้มาตรฐานสากลที่สุด เพื่อไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียและให้ผู้ปฏิบัติงานมีความปลอดภัยสูงสุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง