fbpx

ส.ส.ซัดกันเอง หลังขอวัคซีนเข็ม 3

รัฐสภา 8 ก.ค.-ประชุมสภาฯ เดือด ส.ส.ซัดกันนัว หลังให้ข่าวขอฉีดวัคซีนเข็ม 3 แขวะหิวแสง ฟังไม่ได้ศัพท์จับกระเดียด ชงตั้งกก.สอบ “สุชาติ” ขออภัยข่าวผิดพลาด ยันไม่ได้ขอ แค่หารือว่าให้ฉีดเข็ม 3 ทั้งประเทศ เตรียมเรียกคนปล่อยข่าวคุย


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (8 ก.ค.) มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งเป็นประธานการประชุม ช่วงแรกเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในหลายพื้นที่ ซึ่งส.ส. ส่วนใหญ่ยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดสรรวัคซีนโควิด -19 ลงพื้นที่ต่าง ๆ ให้ครอบคลุมโดยเร็ว และขอให้จัดซื้อวัคซีนที่มีคุณภาพให้กับประชาชน โดยเฉพาะขอให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานด่านหน้า เพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังพบว่าหลายพื้นที่มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มสูงขึ้น แต่โรงพยาบาลสนามมีไม่เพียงพอ ขณะเดียวกันมีความเป็นห่วงมาตรการของรัฐสภา นอกจากตรวจเชื้อก่อนเข้าสภาฯ ควรหาตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนด้วย

นายสุชาติ ชี้แจงว่า ที่ประชุมวิป3 ฝ่ายเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ตกลงกันแล้วว่าจะประชุมสภาฯ ต่อ โดยจะยังคงมาตรการป้องกันโควิดเช่นเดิมที่ดีอยู่แล้ว และจะเพิ่มการตรวจหาเชื้อก่อนเช้ามายังสภาฯ หรือ RAPID TEST คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ใน 1-2 สัปดาห์นี้ หรือ 2 สัปดาห์หน้าจะเริ่มตรวจได้ โดยจะตรวจ 1สัปดาห์ต่อครั้ง ส่วนการตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนจะรับไว้พิจารณา โดยจะฝากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปดำเนินการ พร้อมขอความร่วมมือจากสมาชิกทุกคนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้ สมาชิกหลายคนหยิบยกการนำเสนอข่าวของงสื่อมวลชนรายงานกรณีที่รัฐสภาขอให้จัดหาวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อมาฉีดกระตุ้นภูมิให้แก่บุคลากรในวงงานรัฐสภา

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่ายไม่ได้พูดถึงการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มีเพียงการพูดคุยถึงผลวิเคราะห์ในต่างประเทศที่จัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 และไม่ได้มีมติว่าจะจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3

“ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น และสภาฯ ป้องกันพร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่มีใครทิ้งสภา และเมื่อวานนี้(7ก.ค.) มีข่าวในลักษณะองค์ประชุมไม่ครบนั้น ตามข้อเท็จจริงมีการประชุมกรรมาธิการชุดต่าง ๆ คู่ขนานอยู่ ส่วนที่กรณีนพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เรียกร้องให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถาม และบอกว่าผมกีดกัน ยืนยันไม่ได้กีดกัน ซึ่งทราบว่ารัฐมนตรีหลายคนแจ้งไม่สามารถมาได้ และหลายคนก็ติดกักตัว” นายวิรัช กล่าว


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีระแสข่าวว่าการหารือในวิป 3 ฝ่ายต้องการให้จัดฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้สมาชิก ว่า เป็นเรื่องที่ทำให้รัฐสภาเสียหาย เสียเกียรติ เพราะไม่เป็นความจริง ขอเรียกร้องไปยังผู้ที่แถลงข่าวโดยไม่มีข้อมูล ต้องขอโทษต่อรัฐสภา และตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพราะทำลายสมาชิกรัฐสภาด้วยกัน

“คิดว่าจะมีชื่อเสียงหรอครับ คิดว่าจะได้ข่าวหรือครับ ถ้าคุณคิดอย่างนั้น คุณเป็นสมาชิกที่โง่มาก หิวแสง ดักดาน ต้องการสื่อ ประเภทพวกนี้ พวกหิวแสง พวกโง่” นพ.ชลน่าน กล่าว

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า ได้รับฟังข่าวดังกล่าวด้วยความไม่สบายใจ และเห็นว่านายสุชาติควรชี้แจง เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ให้ส.ส.เสียหาย เพราะความไม่รับผิดชอบของ ส.ส.บางคน ที่นำเรื่องที่ไม่ได้ศัพท์ แล้วจับไปกระเดียด ทำให้สมาชิกรัฐสภาเสียหาย เพราะประชาชนกำลังมีปัญหาจากโควิด-19 ส.ส.ไม่อาจหยุดประชุมได้ แต่ในฐานะที่เป็นผู้แทนประชาชน ต้องรับผิดชอบ

“ขอเรียกร้องว่าส.ส.จะต้องรับผิดชอบต่อมาตรการของ ศบค. และมาตรการของสภาอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นตัวอย่างของประชาชน ไม่มีใครพูดถึงหรือเรียกร้องให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ส.ส.หรือส.ว.มีแค่การพูดเชิงวิชาการเท่านั้น เราต้องเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติตน ตั้งแต่การหยุดเชื้อเพื่อชาติ และดูแลตัวเองที่เป็นมติของที่ประชุม ขอย้ำว่าเราต้องเดินหน้าการประชุมอย่างเคร่งครัด เชื่อว่าสังคมต้องตำหนิผู้พูด ที่เอาข่าวที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ไปขยายผลให้สถาบันรัฐสภาเสียหาย” นายชินวรณ์ กล่าว

นายสุชาติ ยืนยันในฐานะที่เป็นประธานการประชุม3 ฝ่ายว่า ที่ประชุมไม่ได้มีมติให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แก่สมาชิกรัฐสภา แต่หารือว่าการยุติการแพร่ระบาด ต้องฉีดเข็ม 3 ทั่วประเทศ และว่า “ผมต้องขออภัยที่ข่าวอาจจะคลาดเคลื่อน ถ้าเป็นความผิดพลาดที่ข่าวออกมาผิดพลาดไม่ตรงข้อเท็จจริงที่เราประชุม4 ฝ่าย เราไม่มีมติใด ๆ ให้ฉีดเข็ม 3 แต่ที่คุยกันคือเห็นว่ารัฐบาลควรดำเนินการ ทั้งประเทศ ใครให้ข่าวผมจะเรียกมาคุยปรึกษากันว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร” นายสุชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประเด็นวัคซีนเข็ม 3 เกิดขึ้นหลังประชุมวิป 3 ฝ่าย โดยนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวตอนหนึ่ง โดยระบุว่า จะมีการหาวัคซีนในการฉีดเข็มที่ 3 เพื่อจะไปสร้างภูมิต้านทาน เพราะผลจากทางวิชาการ ในการฉีดเข็ม 2 แล้ว 3 เดือน ภูมิตั้งทานจะลดลงทันที ก็จะบูธเข็ม 3 เพื่อความปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก