fbpx

เตรียมปรับระบบการรักษาแต่ละระดับสี

ทำเนียบรัฐบาล 5 มิ.ย.-ศบค.ห่วงยอดต้องการเตียงจำนวนมาก เตรียมปรับระบบการรักษาแต่ละระดับสี ส่วนยอดจองห้องภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เฉียดแสน คนไทยอาจไม่ได้รับความสะดวก อยู่ในช่วงทดสอบระบบรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบค. กล่าวว่า วานนี้(4 ก.ค.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้หารือร่วมกับพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) โดยวิเคราะห์ผู้ป่วยที่เสียชีวิตในกรุงเทพฯ จากสถิติพบว่า เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจําตัว

โฆษกศบค. กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในกทม.เป็นคลัสเตอร์ พบ 117 แห่ง ใน 46 เขตส่วนต่างจังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร พบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานอาหารกระป๋อง 2 แห่ง 13 รายและ 14 ราย โรงงานเสื้อผ้า อ้อมน้อย 53 ราย ชลบุรี บริษัทโลจิสติกส์ศรีราชา 12 รายพระนครศรีอยุธยา ตลาดใหญ่วังน้อย 181 ราย ตาก โรงงานเสื้อผ้า แม่สอด 33 ราย ฉะเชิงเทรา แคมป์ก่อสร้าง 18 ราย


“ที่ประชุมศปก.ศบค. ห่วงใยกรณีผู้ป่วยจำนวนมากต้องการเตียง ซึ่งจะต้องปรับเตียงสีเหลืองและสีแดงให้ใช้อยู่กับโรงพยาบาลเป็นส่วนใหญ่ ส่วนผู้ป่วยระดับสีเขียว จะต้องกลับไปแยกกักตัวที่บ้าน (home isolation) หรือ community isolation การแยกจากในชุมชนอีกประมาณ 20 แห่ง ที่จะดำเนินการเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ จะพิจารณาปรับเตียงโดยให้ผู้ป่วยปกติที่ไม่ใช่โควิด19 ที่จะเข้ารักษาตัวที่ห้อง ICU หากรอได้ให้รอไปก่อน เพื่อให้ผู้ป่วยโควิด19 ที่มีระดับสีเหลืองย้ายเข้าไปอยู่ในวอร์ดไอซียูแทน จะสะดวกกว่า ICU สนาม” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษกศบค. กล่าวว่า มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อังกฤษเพิ่มขึ้น 1.4 เท่า ทำให้ต้องปรับเพื่อขยายเตียงผู้ป่วยระดับสีเหลืองและสีแดงมากขึ้น และแยกผู้ที่ยังไม่ได้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงออกจากผู้ป่วยให้มากที่สุด ย้ำว่าการฉีดวัคซีนส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตของผู้สูงอายุและผู้ป่วยเจ็บกลุ่มโรคมีสถิติลดลง แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่จะเข้ามาด้วย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงการเปิดภูเก็ต sandbox mujมีคนติดเชื้อในพื้นที่หลายจุด ซึ่งสื่อมวลชนถามว่าจะมีผลต่อการเดินหน้าโครงการและจะทบทวนหรือไม่ ว่า ได้รับรายงานจากผู้ว่าฯ ภูเก็ต และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตยืนยันว่าเมื่อวันที่ 1 ก.ค.มีคนติดเชื้อ 4 ราย วันที่ 2 ก.ค.7 ราย วันที่ 3 ก.ค. 2 และวันที่ 4 ก.ค. 2 ราย ซึ่งตัวเลขที่เกิดขึ้นไม่ได้สูงขึ้น รักษาหายไปแล้ว 703 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 48 รายเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา 4 วันมีชาวต่างชาติเข้าพัก 1,416 คนไทยที่มาจากต่างประเทศ 477 รวม 1,893 ตรวจไม่พบเชื้อ 1,764 รอผลอีก 129 จำนวนเที่ยวบินมี 20 เที่ยว


“ส่วนมาตรการการดูแลคนที่มาจากต่างประเทศ ต้องมีใบรับรองตามมาตรการอยู่แล้ว ส่วนคนไทยที่จะเดินทางเข้าภูเก็ต ทางคณะกรรมการโรคติดต่อได้ออกข้อกำหนดเหมือนกัน ต้องขออภัยในความไม่สะดวกในตอนนี้ ต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มใน 14 วัน เพื่อที่จะรักษาเกาะให้คลีน นอกจากนี้มีคนขับยานพาหนะ 1,756 คันไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ แต่ผ่านเข้าไปได้ 22,000 กว่าคัน รวมแล้ว 4,1524 คันและไม่ผ่านเพราะไม่ได้ฉีดวัคซีน 2,889 คน ดังนั้น ภูเก็ตพยายามเดินหน้าต่อไป แม้ภาพรวมการติดเชื้อของคนทั้งประเทศจำนวนมาก แต่ภูเก็ตจะะดูแลในจังหวัดของเขา” โฆษกศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมของการจองห้อง 7,347 พักค้างคืน 90,861 คืน ที่ป่าตองมากที่สุด ดังนั้น ช่วงเวลานี้เป็นการทดสอบของเกาะภูเก็ตที่ควบคุมการเข้าออก เพื่อความสะดวกสบายของนักท่องเที่ยว เพื่อจะได้ดูว่าโมเดลอย่างนี้สามารถขับเคลื่อนต่อได้หรือไม่ ซึ่งถ้าทำได้ดีเกาะสมุย เกาะพงันรออยู่ เพื่อใช้ภาพเดียวกันในการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับมา และจะได้เป็นนิวนอมอลจริง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้