fbpx

แนะรัฐทำความเข้าใจเรื่องผลข้างเคียงวัคซีน

กรุงเทพฯ 1 ก.ค. –“พีระเพชร” เปิดใจเหตุลิ่มเลือดอุดตันระหว่างรอลงมติร่างแก้ไขรธน. จี้ ศบค.เร่งสร้างความเจข้าใจเรื่องผลข้างเคียง จัดหาวัคซีนคุณภาพดี ให้ประชาชน


นายพีระเพชร ศิริกุล ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงอาการภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนแอสตราเซเนการะหว่างรอลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาจนเกิดไวรัลในโซเชียลมีเดีย ว่า หลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา แม้มีอาการอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ครั่นเนื้อครั่นตัว แต่ไม่มีโรคประจำตัว จึงเข้าใจว่าเป็นอาการข้างเคียงปกติหลังฉีดวัคซีน จนผ่านมาแล้ว 17 วัน ระหว่างรอลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา เริ่มมีอาการผิดปกเจ็บหน้าอก จึงเข้ารับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจากแพทย์พยาบาลสภา และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล จึงทราบว่าเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

นายพีระเพชร กล่าวว่า จากบทเรียนนี้ ผมอยากให้เป็นกรณีตัวอย่างให้รัฐบาล ศบค.ควรสื่อสารกับประชาชนให้ชัดเจนขึ้นว่าผลข้างเคียงหลังจากรับวัคซีนเข็มแรก สามารถเกิดขึ้นต่อเนื่องได้ถึง 30 วัน และควรให้คำแนะนำเรื่องการสังเกตอาการและการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง เมื่อเกิดเหตุในลักษณะใกล้เคียงกันนี้ ซึ่งสำคัญมาก เพื่อช่วยลดภาระการเข้ารับการรักษาในสถานการณ์ที่โรงพยาบาลเตียงเต็มในขณะนี้ได้


“วัคซีนคือเรื่องจำเป็น เพราะเป็นทางออกของประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ไม่บริสุทธิ์ใจและไม่จริงใจกับประชาชน การจัดหาวัคซีนนอกจากจะช้า ไม่ครอบคลุม ไม่ทั่วถึง ไม่หลากหลายแล้ว ยังเลือกนำเข้าวัคซีนคุณภาพไม่ดี แต่จ่ายด้วยเงินภาษีราคาสูง มาให้ประชาชน บางคนฉีดแล้วผลข้างเคียงเยอะ บางคนฉีดครบ 2 เข็มแล้วภูมิคุ้มกันยังไม่ขึ้น หลายคนรับวัคซีนรัฐบาลประยุทธ์แล้วยังติดโรค บางคนในรัฐบาลเอง ยังไม่กล้ารับวัคซีนที่ตัวเองนำเข้ามา พวกท่านไม่เห็นคุณค่าชีวิตของพี่น้องคนไทย” นายพีระเพชร กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร