fbpx

จี้กก.จริยธรรมสอบส.ส.เจตนาทำสภาฯ ล่ม

กรุงเทพฯ 1 ก.ค. -นักวิชาการชี้ส.ส.รัฐเจตนาทำสภาฯล่ม อ้างเป็นเทคนิค เพื่อรอเวลาระหว่างพิจารณากฎหมายไม่ลงตัว แต่ถือเตะถ่วงการตรากฎหมาย ละเมิดอำนาจรัฐสภา จี้กก.จริยธรรมสอบ ส่งต่อป.ป.ช.ฟันได้


นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม วานนี้(30 มิ.ย.) เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย ว่า การที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาลให้สัมภาษณ์ว่า เป็นเทคนิครอเวลา เพราะคุยกันยังไม่รู้เรื่อง พรรคร่วมรัฐบาลก็ไปคนละทางกัน การกระทำของส.ส. ฝ่ายรัฐบาลที่ไม่เข้าประชุม ไปที่สภาฯ แต่ไม่แสดงตน ตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายรัฐสภา เรียกการกระทำนี้ว่า “การเตะถ่วงการตราตัวบทกฎหมาย” (Filibuster)

“จากบทสัมภาษณ์ของนายวิรัชมีลักษณะการกระทำและคำพูดที่มีความชัดเจนว่ามี “เจตนา” ที่จะทำให้สภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถพิจารณาร่างกฎหมายได้ ดังนั้น การที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลรวมถึงนายวิรัชร่วมใจกันไม่เข้าประชุมโดยมี “เจตนา” ตามที่ให้สัมภาษณ์ว่าเป็น “เทคนิค” ที่ทำขึ้น ตามหลักกฎหมายรัฐสภาแล้วเป็นการละเมิดอำนาจรัฐสภา (Contempt of Parliament) ซึ่งหมายถึงจงใจสร้างอุปสรรคหรือขัดขวางการทำหน้าที่ของรัฐสภา ทำไม่ให้สามารถดำเนินการพิจารณาร่างกฎหมายได้” นายพรสันต์ กล่าว


นายพรสันต์ กล่าวโดยอ้างอิงระเบียบและข้อกฎหมาย ว่า การเจตนาเตะถ่วงการพิจารณาร่างกฎหมายถือเป็นการกระทำผิดที่กระทบต่อหลักการปฏิบัติเพื่อประโยชน์สาธารณะของฝ่ายนิติบัญญัติ ที่เรียกร้องให้ต้องปฏิบัติหน้าที่ต้องกระทำโดยไม่ชักช้าด้วย ดังนั้น จึงถือว่าเข้าข่ายขัดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมาธิการ พ.ศ.2563 ที่กำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องปฏิบัติหน้าที่โดยยึดถือเพื่อประโยชน์ประเทศ อุทิศเวลาให้กับการประชุม และพิจารณากฎหมายโดยไม่ชักช้า ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นไปตามภารกิจของฝ่ายนิติบัญญัติที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในหมวดที่ 7 รัฐสภา

นายพรสันต์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นอยู่ในขอบข่ายการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวมีลักษณะขัดต่อข้อบังคับหรือไม่อย่างไร และทำความเห็นต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อมีมติต่อไป หากเป็นกรณีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง จะถูกส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“ผมเห็นว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้แทนปวงชนพึงต้องทำหน้าที่ของตนเองตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเพื่อประโยชน์ของประชาชน กรณีการเตะถ่วงการพิจารณากฎหมาย สภาผู้แทนราษฎรของประเทศอังกฤษ หรือ House of Commons เคยมีมติลงโทษสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานละเมิดอำนาจรัฐสภา เนื่องจากเป็นการกระทำเพื่อขัดขวางการทำหน้าที่ของสภาอันเป็นการกระทำต่อประโยชน์สาธารณะอย่างไร้เหตุผล” นายพรสันต์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ