fbpx

สั่งหามาตรการเยียวยาสถานบันเทิงขอเอกชนร่วมมือWFH

ทำเนียบ 29 มิ.ย. – นายกฯ สั่งหามาตรการเยียวยากลุ่มศิลปิน ฟรีแลนซ์สถานบันเทิง โดยเร็วที่สุด พร้อมขอร่วมมือภาคเอกชน Work From Home ต่อเนื่อง ป้องกันการระบาดโควิด-19

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการปิดแคมป์คนงาน ที่ทำให้มีแรงงานส่วนหนึ่งหนีกลับต่างจังหวัด และคนในพื้นที่กลัวการกระจายเชื้อ ว่า การปิดแคมป์คนงานนั้น มีคนงานจำนวนน้อยที่เดินทางกลับต่างจังหวัด เนื่องจากยังไม่ทราบถึงมาตรการที่รัฐบาลจะช่วยเหลือ ซึ่งการใช้คำว่า ผึ้งแตกรัง ก็คงไม่ใช่ทั้งหมด ขณะที่กระทรวงแรงงานได้มีมาตรการเยียวยาและฝ่ายความมั่นคงจะเข้าไปดูแลชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงอาหารการกิน และจะจ่ายเงินค่าแรงเป็นเงินสดในทุกๆ 5 วัน ซึ่งขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนเป็นอย่างดีในการดูแลแคมป์คนงาน  ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดได้มีการประสานในส่วนของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลในแต่ละพื้นที่ ต้องให้ความสำคัญกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยจะต้องมีการกักตัว รายงานตัวกับผู้นำชุมชน หรือ อสม.


สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นแตะ 5,000 ราย สะท้อนว่าไม่สามารถชะลอ หรือยับยั้งการแพร่ระบาดได้ใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า มาตรการต่างๆที่รัฐบาลประกาศออกมาทั้งเรื่องเร่งด่วนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดภาคใต้ ,การควบคุมการระบาดในกลุ่มแรงงานและโรงงาน มาตรการห้ามนั่งรับประทานในร้านอาหารนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาด ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ ว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนที่มีการมองว่าร้านอาหารไม่ได้เป็นคลัสเตอร์ แต่เหตุใดต้องห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน นายอนุชา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ศบค. ได้ผ่อนคลายให้มีการนั่งรับประทานอาหารในร้านได้และเมื่อมีการสอบสวนโรค พบว่าผู้ติดเชื้อมาจากการไปนั่งรับประทานในร้าน เนื่องจากมีการถอดหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ จึงทำให้เกิดการติดเชื้อและนำเชื้อกลับไปแพร่ให้กับคนที่บ้าน ดังนั้น คณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขจึงเสนอมาตรการห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน ซึ่งหวังว่าประชาชนจะให้ความร่วมมือช่วยให้ตัวเลขลดลง


นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้หารือกับทีมเศรษฐกิจ เพื่อให้มีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในส่วนของศิลปิน ฟรีแลนซ์ สถานบันเทิง ให้เร็วที่สุด ส่วนที่หลายบริษัทเอกชน เริ่มการ์ดตก เรื่อง Work from home  ซึ่งสถานที่ทำงานยังถือว่ามีความเสี่ยงการระบาดค่อนข้างสูง นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้และอยากขอความร่วมมือกับภาคเอกชนให้พนักงาน WFH  ซึ่งในส่วนของหน่วยงานราชการได้กำชับให้พิจารณาอย่างเข้มงวดในการ WFH จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.