fbpx

ร่าง รธน. ฉบับ ปชช. ของกลุ่ม Re-Solution ผ่านหลักการตาม กม.แล้ว

รัฐสภา 23 มิ.ย.- เลขาฯ สภาฯ เผยร่าง รธน. ฉบับปชช. ของกลุ่ม Re-Solution ผ่านหลักการตาม กม.แล้ว รอรวมรายชื่อครบ 50,000 และรับฟังความเห็น ก่อนเสนอญัตติให้สภาฯพิจารณา


นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการความคืบหน้าการวินิจฉัยร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของภาคประชาชน หลังนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่ม Re-Solution และตัวแทน แสดงความประสงค์เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 ที่บัญญัติให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 50,000 คน มีสิทธิเข้าชื่อเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรรมนูญ ตามกฎหมายการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย โดยได้เสนอเรื่องดังกล่าวต่อประธานรัฐสภาแล้ว เบื้องต้นสภาฯได้มีการตรวจสอบจำนวนและเอกสารการลงลายมือชื่อของผู้ริเริ่มจำนวน 20 คน นั้น ครบตามกฎหมาย ซึ่งประธานรัฐสภา ได้วินิจฉัยแล้วว่าการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่มีหลักการที่เป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ ซึ่งเป็นไปตามหลักการของการเสนอร่าง

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า สภาฯ จะแจ้งไปยังนายพริษฐ์ และคณะ ให้ดำเนินการชักชวนผู้ที่สิทธิเลือกตั้งร่วมลงลายมือชื่อ เพื่อเสนอญัตติของแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้ครบถ้วนต่อไป ซึ่งตามกฎหมายการเข้าชื่อเสนอกฎหมายต้องมีผู้ร่วมลงชื่อทั้งหมดไม่น้อยกว่า 50,000 รายชื่อ และเมื่อได้รายชื่อครบตามจำนวนแล้วก็จะนำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พร้อมรายชื่อและบัญชีของผู้แทนไม่น้อยกว่า 10 คน เสนอต่อประธานรัฐสภา เพื่อให้สภาฯได้ตรวจสอบรายชื่อว่าถูกต้องครบถ้วนตามจำนวนหรือไม่ เมื่อตรวจสอบแล้วเสร็จ สภาฯ จะเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็น หลังจากนั้นจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการของร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยภาคประชาชน เพื่อให้สภาฯ พิจารณาต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว