fbpx

จิรายุ ถามหาฝ่ายรบ. ร่วมประชุม กมธ.งบฯ ปี 65

รัฐสภา 17 มิ.ย.- กมธ.งบฯ 65 พิจารณางบฯคลังและพาณิชย์  เร่งพิจารณาอีก 9 หน่วยงาน 1 กองทุน และ 1 หน่วยงานอื่นของรัฐ ด้าน “จิรายุ” ถามหาสมาชิกฝ่ายรัฐบาล หลังไม่เข้าร่วมประชุม


นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ พร้อมด้วยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 กล่าวถึงผลการประชุมของ กมธ.ว่า ได้พิจารณางบประมาณหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังทั้งหมด และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ 2 หน่วยงาน คือสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า แล้วเสร็จ

โดยที่ประชุมวานนี้ (16 มิ.ย.) คณะกรรมาธิการฯ ได้หารือการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรได้ ในสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ กรรมาธิการให้ข้อเสนอแนะว่า ในอดีตบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รับส้มขาวใหญ่ของจังหวัดสมุทรสงครามไปจำหน่ายตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทำให้ส้มโอของเกษตรกรได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ดังนั้น หากกระทรวงพาณิชย์เห็นว่าสินค้าทางการเกษตรชนิดใดจำหน่ายให้ผู้รับซื้อไม่ได้ ควรร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อจัดหาผู้รับซื้อหรือจัดส่งสินค้าทางการเกษตร โดยเร็วในราคาที่เหมาะสม เพราะสินค้าทางการเกษตรส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผลไม้ ไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า หน่วยงานได้ร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย อยู่แล้ว ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายผลไม้ส่งตรงถึงผู้ซื้อได้สะดวกขึ้น


ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการฯ ยังหารือเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคามะพร้าวในประเทศและทำให้เกษตรกรรู้สึกว่าการปลูกมะพร้าวไทยไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน  ขณะที่กรมการค้าระหว่างประเทศประสานกับกรมศุลกากร ป้องกันการลักลอบนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศแล้ว และกรมการค้าภายในออกมาตรการให้ผู้ที่ต้องการขนย้ายมะพร้าวข้ามเขตใน 8 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี สงขลา นราธิวาส ชุมพร ปัตตานี สตูล และสุราษฎร์ธานี ต้องขออนุญาตขนย้ายก่อน เพื่อทราบถึงที่มาที่ไปของมะพร้าวในประเทศ เป็นการป้องกันการลักลอบนำเข้ามะพร้าวในระดับหนึ่ง และหากมีการขนย้ายมะพร้าวที่มีน้ำหนักรวมกันไม่เกินกว่า 7,000 กิโลกรัม ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต เพื่อไม่ให้เป็นการสร้างภาระให้กับเกษตรกร

ขณะที่วันนี้(17 มิ.ย.) จะพิจารณางบฯหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงพาณิชย์อีก 9 หน่วยงาน 1 กองทุน และ 1 หน่วยงานอื่นของรัฐ ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ กล่าวถึงภาพรวมการประชุมว่า ฝ่ายค้านพยายามประคับประคองการประชุมไม่ให้ล่ม เพราะไม่มีคณะกรรมาธิการจากฝ่ายรัฐบาลเข้าร่วมประชุมเลย ซึ่งไม่ทราบว่ากรรมาธิรัฐบาลหายไปไหน  จึงอยากขอให้กรรมาธิการรัฐบาล เข้ามาร่วมประชุมด้วย. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.