fbpx

ขอ ส.ว.รับหลักการแก้รธน.วาระแรกก่อน

รัฐสภา 17 มิ.ย.- “สุทิน” ถามส.ว.กลัวอะไร หลังบอกจะรับร่างแก้ รธน.ของ พปชร.เท่านั้น ชี้ไม่ให้เกียรติประชาชน ไม่ยึดหลักการ แนะรับหลักการก่อนให้ประชาชนลงประชามติ “ชลน่าน” ยังหวัง ส.ว.รับร่าง ระบุหลายเรื่องที่ฝ่ายค้านเสนอไม่กระทบส.ว.


นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ส.ว.บางคนระบุว่าจะรับพิจารณาเฉพาะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ต้องถามกลับไปที่ ส.ว.ว่าคิดทบทวนดีแล้วหรือไม่และมีเหตุผลอะไร ช่วยอธิบายสังคมด้วย เพราะร่างของพรรคพลังประชารัฐและร่างของฝ่ายค้านมีข้อเหมือนกันเกือบทุกอย่าง โดยเฉพาะระบบเลือกตั้ง รวมถึงหมวดสิทธิเสรีภาพของประชาชนก็เหมือนกัน แล้วมีเหตุผลอะไร เมื่อเหมือนกันแล้วจะแยกไปรับร่างของพรรคพลังประชารัฐ

“แสดงว่าไม่ได้ยึดหลักการ แต่ยึดหน้าคนและยึดฝ่าย เพราะเป็นเรื่องเดียวกัน แต่เลือกที่จะรับ ส่วนร่างหนึ่งของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่แตกต่างจากพรรคพลังประชารัฐคือ เสนอการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) และร่างนี้เป็นร่างเดิมจากที่เคยยื่นครั้งที่ผ่านมา ซึ่งส.ว.และส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเคยรับหลักการร่างนี้ที่เราร่วมคิดกันมา คือเมื่อรับหลักการแล้วในชั้นแปรญัตติ ทาง ส.ว.ก็ร่วมแปรญัตติและเห็นชอบในวาระที่ 2 เรียบร้อย วันนี้พรรคฝ่ายค้านจึงนำสาระของวาระที่ 2 นั้นมายื่นอีกครั้ง ซึ่งท่านเคยเห็นชอบมาก่อนแล้ว แต่วันนี้ไม่เห็นชอบ ขอให้ตอบสังคมด้วยว่าเพราะอะไร” นายสุทิน กล่าว


นายสุทิน กล่าวว่า ส.ว.เคยบอกเองว่าถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับต้องไปทำประชามติและตำหนิเราว่าไม่ถามประชาชนก่อน ดังนั้น วันนี้เรากำลังเข้าสู่กระบวนการถามประชาชนคือการเสนอร่างเข้าสภา ฯ ในชั้นรับหลักการวาระที่ 1 จากนั้นจะไปทำประชามติตามที่ส.ว.รัฐบาลและศาลแนะนำ ดังนั้น จะมาปฏิเสธก่อนถามประชาชนได้อย่างไร ทำไมไม่ปล่อยให้ร่างนี้ให้ประชาชนได้ลงประชามติว่าจะแก้ไขหรือไม่

“ถ้าท่านไม่รับหลักการก็ถือว่าปิดโอกาสประชาชน จึงขอให้รับหลักการก่อนแล้วส่งไปให้ประชาชนตัดสิน หรือส.ว.กลัวเสียงประชาธิปไตย เพราะถ้าประชาชนไม่ให้ผ่านมันก็ไม่ได้แก้ แสดงว่าท่านกลัวประชาชน แต่ถ้าไม่กลัวก็ขอให้รับและทำประชามติ ส่วนร่างอื่น ๆ ที่เสนอก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโครงสร้างอำนาจ ส.ว. และมีดีกับประชาชนทั้งนั้น ยืนยันว่าเราไม่ได้แก้เพื่อตัวเอง หากส.ว.มีธงในใจแล้วก็บอกมาตรง ๆ และการพูดแบบนี้เกรงใจไม่ให้เกียรติประชาชน คนเราต้องมีความอายระดับหนึ่ง” นายสุทิน กล่าว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เข้าใจว่าคนที่พูดเป็น ส.ว.คนหนึ่งที่มีวิธีคิดแบบนั้น ไม่ใช่แนวคิดของส.ว.ทั้ง 250 คน ส่วนเขาจะมีอำนาจบารมีหรือไม่ ไม่ทราบ แต่ส่วนตัวยังมั่นใจลึก ๆ ว่าส.ว.หลายคนที่มาจากการสรรหาจะตัดสินใจยึดความต้องการของประชาชนเป็นหลัก เพราะถือเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยเหมือนกัน ดังนั้น โอกาสที่จะผ่านความเห็นชอบทั้ง 14 ร่าง คงต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองหรือไม่


“ผมยังมั่นใจด้วยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 จะได้รับโอกาส ขอแค่รัฐสภามีมติเห็นควรให้เอาไปทำประชามติถามประชาชนก่อน เท่านี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว หลายเรื่องที่เราเสนอไม่กระทบส.ว. และการที่เราจะเรียกร้องให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามภายใต้รัฐธรรมนูญเดิม เราจะยังหนีวงจรอุบาทว์ไม่พ้น ดังนั้น อะไรที่ไม่ดีในรัฐธรรมนูญนี้ ถ้าแก้ได้ก็ควรต้องแก้” นพ.ชลน่าน กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น