fbpx

ยันแอสตราฯ ส่งวัคซีนครบ มั่นใจ ก.ค.ไร้ปัญหาเลื่อนฉีด

รัฐสภา 17 มิ.ย.-รมช.สธ. แจงสภาฯ ยืนยันแอสตราฯ ส่งวัคซีนให้ไทยได้ครบตามแผน 61  ล้านโดส มั่นใจ ก.ค.เป็นต้นไป ไร้ปัญหาเลื่อนฉีดวัคซีน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (17มิ.ย.) มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณากระทู้ถามถึงแผนการจัดส่งวัคซีน จาก นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และนายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. พรรคภูมิใจไทย

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงแผนการจัดส่งวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกาให้กับประเทศไทย ว่า ตามสัญญาที่ไทยได้ลงนามร่วมกับบริษัทแอสตราเซเนกา บริษัทฯ จะต้องส่งวัคซีนให้กับไทย ในปีนี้ จำนวน 61 ล้านโดส โดยในเดือนมิถุนายนนี้ มีกำหนดมอบวัคซีนให้ไทยจำนวน 6 ล้านโดส ซึ่งในสัปดาห์หน้า ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนอีก 1 ล้านโดส จนถึงขณะนี้ เดือนมิถุนายนนี้ ประเทศไทยได้รับวัคซีนแล้ว 4 ล้านโดส และในเดือนกรกฎาคมไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้ ไทยจะได้รับวัคซีนเดือนละ 10 ล้านโดส และเดือนธันวาคม จะได้รับลอตสุดท้าย จำนวน 5 ล้านโดส รวมทั้งหมด 61 ล้านโดส จึงมั่นใจว่าบริษัทแอสตราเซเนกาจะส่งมอบวัคซีนให้กับไทยตามกำหนดสัญญาครบ อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของสัญญาที่ไทยทำกับบริษัทได้ เนื่องจากบริษัทไม่ได้ผลิตให้กับไทยเพียงรายเดียว ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะนำมาเปิดเผย


นายสาธิต ยังชี้แจงกรณีที่ประชาชนจำนวนมากถูกเลื่อนการฉีดวัคซีน เพราะโรงพยาบาลจะต้องรอการกระจายวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยยืนยันว่าเป็นไปตามแผนที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเดิมรัฐบาลได้กำหนดความสำคัญให้ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มโรคเสี่ยง รวมประมาณ 8 ล้านคน แต่กลับเกิดการระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้นำวัคซีนมาฉีดให้กับกรุงเทพมหานครก่อน ทั้งกลุ่มอาชีพเสี่ยง กลุ่มคนด่านหน้า ซึ่งเมื่อวัคซีนมีจำกัด ก็จะต้องจัดสำดับความสำคัญ จึงเกิดปัญหาการเลื่อนฉีดวัคซีนเกิดขึ้น แต่มั่นใจว่าตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ไทยจะได้รับวัคซีนเพิ่มจากทั้งแอสตราเซเนกาและซิโนแวค การจัดสรรวัคซีนให้กับประชาชนก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนการสร้างความมั่นใจต่อประชาชนที่จะได้วัคซีนทั่วถึงและเป็นไปตามที่รัฐบาลวางแผนไว้นั้น นายสาธิต ยืนยันว่า ตามแผนการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล ทั้งวัคซีนหลัก วัคซีนเสริม และวัคซีนทางเลือกนั้น นายกรัฐมนตรีจะต้องมีความมั่นใจในการจัดหาแล้ว จึงได้ประกาศพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วัน และศักยภาพการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ก็มั่นใจว่าเมื่อไทยได้รับวัคซีนที่เพียงพอ จะสามารถฉีดให้กับประชาชนได้ ขั้นต่ำกว่าวันละ 5 แสนคน

นายสาธิต ย้ำด้วยว่า รัฐบาลมีเจตจำนงที่แน่วแน่ในการฉีดวัคซีน และควบคุมโรคอย่างเร็วที่สุด และต้องอาศัยความเข้าใจของประชาชน หากประชาชนให้ความร่วมมือ ก็จะไม่เกิดการระบาดในคลัสเตอร์ใหม่ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะเกิดการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ และจะเกิดการระบาดที่ไม่แสดงอาการ มั่นใจว่าหากทุกฝ่ายเข้าใจกัน ก็จะสามารถต่อสู้กับโรคนี้ได้สำเร็จ และสามารถเปิดประเทศได้ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ภายใน 120 วัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร