fbpx

“พลพีร์”ตำหนิกทม.ไร้แผนฉีดวัคซีน

กทม.16 มิ.ย. -“พลพีร์” ตำหนิกทม.ด้อยประสิทธิภาพ ฉีดวัคซีนไร้แผน ทั้งที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจำนวนมาก เปรียบเหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ คุมโรคไม่ได้ ยอดเสียชีวิตพุ่งไม่หยุด


นายพลพีร์ สุวรรณฉวี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองของนายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาการจัดการวัคซีนโควิด 19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่าชัดเจนมากที่กทม.ไม่ได้ให้ความสำคัญกับผู้ที่ลงทะเบียนหมอพร้อม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย และมีโรคประจำตัวจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม การทอดทิ้งคนกลุ่มนี้ผิดหลักทางการแพทย์แน่นอน เพราะในทางการสาธารณสุขต้องฉีดเพื่อควบคุมโรค และปกป้องกลุ่มเสี่ยง 2 อย่างนี้ต้องมาคู่กัน ดังนั้นจึงต้องฉีดให้ผู้สูงวัยและกลุ่ม 7 โรคเสี่ยงก่อน เพื่อลดอัตราการสูญเสีย แต่ กทม.หลงลืมไป เพราะหมอพร้อมเกิดขึ้นโดยกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานครจึงไม่สนใจ

นายพลพีร์ กล่าวว่าถ้ามาอ้างว่าวัคซีนไม่พอยิ่งฟังไม่ขึ้น เพราะ กทม.ขอวัคซีนมาประมาณ 1 ล้านโดส และได้รับการจัดสรรอย่างเหลือเฟือ ได้วัคซีนมามากกว่า 500,000 โดส ขณะที่กระทรวงการอุดมศึกษาฯและบางซื่อได้แล้ว 400,000 โดส ส่วนกลุ่มแรงงาน ม.33 ได้ไป 300,000 โดส ยอดนี้ยังไม่รวมวัคซีนที่จะได้อีกภายในเดือนมิถุนายนนี้อีกหลายแสนโดส  ดังนั้นวัคซีนที่กทม.ได้รับไปจำนวนมาก มาจากการเสียสละจากต่างจังหวัด เพราะล้วนเห็นว่ากทม.ระบาดหนัก อยากเข้ามาช่วยแก้ไขโดยที่ต่างจังหวัดไม่บ่นสักคำและยังเสียสละต่อไป


“กทม.บริหารวัคซีนที่ได้รับไป เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ จัดสรรให้มากขนาดไหน ก็ยังมีปัญหาคุมโรคไม่ได้ ยอดเสียชีวิตพุ่งไม่หยุด บางพื้นไม่มีวัคซีน เป็นปมที่แก้ไม่ได้ เป็นช่องให้คนมาถล่มรัฐบาล มีการโทษกระทรวงสาธารณสุขว่าไม่ส่งให้วัคซีนให้ กทม. แต่ไม่กี่วันต่อมา ก็เปิดตัวเลขว่าฉีดไปแล้วใกล้แตะ 2 ล้านโดส แสดงว่าได้รับวัคซีนมาตลอด”นายพลพีร์ กล่าว

นายพลพีร์ กล่าวด้วยว่าทำไมกทม. ไม่ล็อกเป้าฉีดให้ชัดว่าควรจะฉีดกลุ่มไหนก่อน ตามหลักการแพทย์ ควรไปฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเสียชีวิต และฉีดให้กลุ่มที่มีโอกาสติดเชื้อสูงกว่า แต่กลับฉีดมั่ว ทำงานไม่มีหลักยึด แล้วผลที่ได้รับคือทุกวันนี้คนติดเชื้อทุกวัน ที่เลวร้ายกว่าคือมียอดผู้เสียชีวิตในกรุงเทพรายงานเข้ามาเรื่อยๆ ดังนั้นถ้าคน กทม.ได้รับวัคซีนตามแผนของกระทรวงสาธารณสุขยอดผู้เสียชีวิตจะไม่มากขนาดนี้ นอกจากแผนการฉีดวัคซีนจะมีปัญหาเรื่องการควบคุมโรคก็ด้อยประสิทธิภาพ.- สำนักข่าวไทย      


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา