fbpx

ผอ.ศปก.ศบค.ยันไม่มีขัดแย้งจัดสรรวัคซีนโควิด รับสื่อสารมีปัญหาบ้าง

ทำเนียบ 14 มิ.ย.- ผอ. ศปก.ศบค. ยืนยันไม่มีความขัดแย้งการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ยอมรับการสื่อสารมีปัญหาบ้าง มอบหมาย กทม.ชี้แจงเหตุเลื่อนฉีดวัคซีน


พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ระหว่างกรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุข ว่า ทั้งหมดยังคงเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดย ศบค.จะพิจารณาเป็นรายเดือน และทยอยแจกจ่ายวัคซีนเป็นงวดๆ ยืนยันทุกภาคส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด เมื่อกระทรวงสาธารณสุขทยอยจัดส่งวัคซีนมาให้ก็จะดำเนินการฉีดตามโควต้าที่กำหนดไว้ ย้ำว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ยอมรับว่าปัญหาเรื่องการสื่อสารอาจมีปัญหาอยู่บ้าง แต่วันนี้จะมีการพูดคุยรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ส่วนความขัดแย้งระหว่าง กทม.และกระทรวงสาธารณสุข ศบค.จำเป็นจะต้องลงไปดูหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ยืนยันว่า ตนเองได้พูดคุยแล้ว ไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ซึ่งแต่ละฝ่ายได้ชี้แจงในส่วนที่รับผิดชอบ แต่ในฐานะที่ศปก.ศบค.เป็นเจ้าภาพในการบูรณาการ ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผน ไม่มีปัญหาอะไร พร้อมระบุว่าแผนดังกล่าวคือเรื่องการจัดหาวัคซีนที่เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เดือนมิถุนายนนี้จะมีวัคซีนเข้ามากว่า 6 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้กำลังทยอยเข้ามา ไม่ได้เข้ามาทีเดียวครบทั้งหมด


ส่วน กทม.ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนนี้ออกไปก่อน ทั้งที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาด ศบค.จะดูแลเรื่องนี้อย่างไรนั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะวัคซีนยังไม่มา ซึ่งวันนี้จะให้ทาง กทม.ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่า วัคซีนจะทยอยมาเมื่อใด และจะมีการจัดสรรอย่างไร ขณะที่การบริหารการฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ทางศบค.จะเข้ามากำกับดูแลในภาพรวม ซึ่งหลังจากนี้หากมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมาก ทาง ศบค.สามารถจัดการได้ เพราะมีหน่วยบริการฉีดมากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ จึงมั่นใจจะฉีดให้กับประชาชนได้ทันอย่างแน่นอน ส่วนการจัดการวัคซีนโควิด-19 ในล็อตต่อไป จะต้องมีการหารือกันก่อนว่าจะจัดสรรให้กับผู้ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมหรือผ่านกับทาง กทม.ก่อน

พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวถึงการผ่อนคลายกิจกรรม 5 ประเภท ในพื้นที่กรุงเทพฯว่า วันนี้ (14 มิ.ย.) น่าจะมีคำสั่งจาก กทม. ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในรายละเอียดว่า เมื่อประกาศให้ผ่อนคลายแล้ว มาตรการคุมเข้มต่างๆ ต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะในสังคม มีทั้งกลุ่มที่อยากให้ผ่อนคลายและกลุ่มที่ยังห่วงใยการแพร่ระบาด ฉะนั้นเมื่อมีการผ่อนคลายให้แล้ว ในส่วนของมาตรการกำกับต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อให้ประชาชนที่มีความกังวล ได้มั่นใจในความปลอดภัย พร้อมย้ำว่ามาตรการ work from home ควรต่อเนื่องถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

พล.อ.ณัฐพล ยังปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่กลุ่มแพทย์ชนบทออกมาตำหนิการทำงานของนายกรัฐมนตรีในการรวบอำนาจบริหารจัดการวัคซีน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ