fbpx

“อนุทิน” ลงพื้นที่ตรวจศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

กรุงเทพฯ 12 มิ.ย.- รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เร่งฉีดวัคซีนให้ครูและบุคลากรครบก่อนเปิดเทอม  ส่วนฉีดวัคซีนให้ผู้ประกันตน ม.33 เป็นไปตามแผนเดิมไม่เลื่อน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมเปิดเผย ว่าขณะนี้ที่ศูนย์ฉีดวัดซีนกลางบางซื่อกำลังเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษากว่า 45,000 คน โดยกระทรวงจัดสรรวัคซีนให้วันละ 4,000-5,000 คน ฉีดตามกำลังความสามารถที่วางแผนไว้ ทั้งนี้ก่อนเปิดเทอมครูจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด 

ส่วนการจัดสรรวัคซีนให้สำหรับผู้ประกันตน ม.33 ยังคงเป็นไปตามแผนเดิม ไม่ได้มีการเลื่อนเหมือนตามที่เป็นข่าว โดยลอตแรก 1 ล้านโดส ขณะนี้ได้ทยอยส่งมอบไปให้เรียบร้อยแล้ว 2 แสน 10,000 โดส พร้อมย้ำกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้แต่ละหน่วยงานตามออเดอร์ไม่มีการเลื่อน ส่วนเรื่องการวางแผนบริหารการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ก็เป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงานที่จะไปจัดการกันเอง


สำหรับผลข้างเคียง หรืออาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนทั้งเเอสตร้าเซเนก้า และซิโนแวค เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ฉะนั้นทุกจุดฉีดวัคซีน จึงมีจุดเฝ้าสังเกตอาการหลังการฉีด 30 นาที โดยมีทีมแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนคนที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่ก็หายได้เองภายใน 3 วัน ส่วนผู้เสียชีวิตหลังการฉีดวัคซีนก็ยังไม่พบสาเหตุมาจากวัคซีนโดยตรง จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีนทั้งสองตัวนี้ 

ส่วนกรณีที่ผู้นำไต้หวันบอกว่า วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตในไทย และต้องจัดส่งมาไต้หวันล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากความรุนแรงของโควิดในไทยที่ต้องกักตุนไว้ใช้ในประเทศก่อน นายอนุทินชี้แจงว่าประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลไทย เป็นเรื่องระหว่างผู้ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ากับไต้หวัน ซึ่งรัฐบาลไทยเองก็ต้องจัดซื้อตามสัญญาจากผู้ผลิตเช่นกัน

สำหรับยอดการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมมาจนถึงวันนี้ ฉีดให้กับประชาชนไปแล้วประมาณ 215,756 คน เฉพาะยอดการฉีดให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา ตอนนี้ฉีดไปได้แล้ว 70 – 80% คาดจะฉีดให้แล้วเสร็จครบทุกคนได้ภายในวันจันทร์นี้.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา