fbpx

เชื่อยังไม่ยุบสภาตอนนี้

รัฐสภา 11 มิ.ย.-เลขาฯ เพื่อไทย เชื่อยังไม่ยุบสภา เชื่อนายกฯ พูดขณะมีอารมณ์เท่านั้น อยากให้งบผ่านเดือน ก.ย.ก่อน แต่ถ้าต้องเลือกตั้งก็พร้อมส่งทุกเขต


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่กังวลหากจะยุบสภาก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จ แต่ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ เห็นว่าเป็นไปได้ พรรคเราไมได้กังวล เพราะเตรียมพร้อมอยู่แล้ว ไม่ว่ากติกาเดิมหรือกติกาใหม่ หากมีการแก้ไข แม้จะยุบสภาในสถานการณ์ต่าง ๆ แต่อยากให้งบประมาณผ่านในเดือนกันยายนนี้ก่อน เพราะงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญ

“ถ้าดูคำพูดของนายกฯ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมก็คิดว่ายังไม่ยุบสภาแน่นอน อาจจะเป็นอารมณ์ตอนนั้นพูดมาอย่างนั้น ที่ผ่านมายกตัวอย่างเรื่องเก่า ๆ อย่างเรื่องเลือกตั้ง ถ้าย้อนมาตั้งแต่ปฎิวัติในปี 57 ก็เลื่อนมาตลอด เหมือนเรื่องรัฐธรรมนูญว่าจะแก้ก็ไม่ได้สักที ผมคิดว่าอารมร์ท่านนายกฯ ขณะนั้นคงเป็นอย่างนั้น ก็เป็นเรื่องรับฟังเอาไว้” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว


นายประเสริฐ กล่าวว่า หากเลือกตั้งจริงพรรค เราพร้อมและมั่นใจมาก จะส่งผู้สมัครทั้ง 350 เขตจากครั้งที่แล้วส่งผู้สมัคร 250 เขต และถ้าเป็นรัฐธรรมนูญใหม่ 400 เขตเราก็ส่งครบ ไม่กังวล ส.ส.ไหลออก คิดว่าทุกคนยังมั่นใจที่จะอยู่กับเรา เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันการเมือง มีความมั่นคง แม้พรรคพลังประชารัฐจะไปจัดประชุมที่จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นการประชุมตามกฎหมายกำหนด พรรคเพื่อไทยก็เตรียมจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเร็ว ๆ นี้ ยอมรับว่าจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคเล็กน้อย เพิ่มบางตำแหน่งเท่านั้น แต่ไม่เปลี่ยนแปลงตำแหน่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเสียง ส.ส.เพื่อไทย ที่หายไปจากคะแนนโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่าทุกคนได้แจ้งลาก่อนโหวตเเล้ว ติดภารกิจและลาป่วยไปพบแพทย์ ซึ่งเป็นเหตุผลที่รับฟังได้ เช่น นายศรันย์วุฒิ ศรันย์เกตุ แจ้งติดภารกิจต่างจังหวัดและนัดประชาชนไว้ อีกทั้งเข้าใจว่าการโหวตจะเกิดขึ้นในวันพุธที่ 9 มิถุนายน และพรรคให้เวลาการอภิปรายกับ ส.ส.อย่างเต็มที่ภายใต้เวลาที่ได้รับจัดสรรมา โดยไม่กีดกันทั้งพ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 และพ.ร.ก.กู้เงิน

“พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นรางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวันที่ 15-16 มิถุนายนนี้ โดยร่างของพรรคเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่จะให้พรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 5 พรรคร่วมพิจารณาก่อน ซึ่งกำลังนัดหารือครั้งสุดท้ายในสัปดาห์หน้า วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน ทั้ง 5 ร่างแรกเป็นร่างแก้ไขเพิ่มเติมในภาพรวมยกเว้นหมวด 1- 2 ส่วนอีก 4 ร่างเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมแบบรายมาตรา ซึ่งมีส.ส.เข้าชื่อเสนอแล้วกว่า 100 คน” นายประเสริฐ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง