fbpx

วอนช่วยเหลือชาวนาขาดแคลนน้ำ

รัฐสภา 11 มิ.ย.-พีระวิทย์ วอน นายกฯ-รมว.เกษตร เร่งช่วยเหลือชาวนาขาดแคลนน้ำ แนะลงพื้นที่ กินข้าวกินปลากับชาวนา” เพื่อจะได้ทราบปัญหาที่แท้จริง


นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ขอนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการเร่งด่วนให้กรมชลประทานแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก ระยะทาง 132 กิโลเมตร ซึ่งหล่อเลี้ยงพื้นที่ 8 จังหวัด 16 อำเภอ มีพื้นที่ได้รับประโยชน์กว่า 1 ล้านไร่ ถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของจังหวัดสระบุรี ลพบุรี และพระนครศรีอยุธยา แต่ปัจจุบันเกิดน้ำแห้งขอด โดยชลประทานที่ 10 ได้แจ้งว่าในรอบ 30 ปีนี้ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาขาดแคลนน้ำ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนเมื่อเดือนที่ผ่านมามีปริมาณต่ำกว่าปกติเกือบ 60% และเบื้องต้นทางกรมชลประทานได้ประสานขอความอนุเคราะห์จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตให้ปล่อยน้ำจากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิตติ์มาช่วยเหลือ แต่ด้วยระยะทางกว่าร้อยกิโลเมตรทำให้น้ำกระจายไม่ทั่วถึง จนทำให้หลายอำเภอขาดแคลนน้ำในการหล่อเลี้ยงต้นข้าว และขาดแคลนน้ำดิบในการทำน้ำประปา จึงอยากขอให้กรมชลประทานช่วยปล่อยน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และปิดประตูน้ำเขื่อนพระราม6 ให้น้ำสามารถดันมาสู่พื้นที่เดือดร้อน เพื่อจะได้ช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำเพียงพอในการทำนา ไม่เกิดความเสียหายและขาดทุนไปมากกว่านี้

“ขอท่านนายกรัฐมนตรีได้โปรดรับฟังเสียงชาวนา แล้วสั่งการแก้ปัญหาเร่งด่วน ชาวนาจะได้มีรอยยิ้ม หนี้สินลดลงและหมดไป ถ้ารัฐบาลไม่เข้าใจถึงหัวอกของชาวนาอย่างแท้จริง ก็ขอให้ลองไปนั่งกินข้าวกินปลากับชาวนาดู แล้วท่านจะพบทางแก้ไขปัญหาที่แท้จริง” นายพีระวิทย์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก