fbpx

สภาฯ ผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน ฝ่ายค้านท้ายุบสภาฯ-ลาออก

รัฐสภา 10 มิ.ย.- สภาฯ ผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ฉลุย ฝ่ายค้าน ท้านายกฯ ยุบสภาฯ-ลาออก เปรียบเป็นหมอ แต่รักษาคนไข้ให้อาการแย่ลง ”อาคม” ย้ำใช้เงินรอบคอบ พร้อมรับคำแนะนำไปปรับปรุง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (10 มิ.ย.) เป็นการประชุมต่อเนื่องจากเมื่อวาน(9 มิ.ย.) เพื่อพิจารณา พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 โดย นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายสรุปเป็นคนสุดท้ายในสัดส่วนของฝ่ายค้าน ย้ำการบริหารจัดการปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาลล้มเหลว  โดยเฉพาะจัดการวัคซีนที่ไร้ความสามารถ เห็นได้จากการใช้จ่ายเงินกู้ 1ล้านล้านบาท เมื่อปีที่ผ่านมาไม่สามารถฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจได้  พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าความล้มเหลวที่เกิดขึ้นมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ทั้งผลประโยชน์ทางการเมือง ผลประโยชน์ทางการเงิน  เพราะเป็นการตีเช็คเปล่า ใช้อำนาจพิเศษในการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเจาะจง จึงไม่เชื่อมั่นในความโปร่งใส พร้อมเปรียบเทียบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นหมอ แต่รักษาคนไข้ให้อาการแย่ลง ทำลายระบบสุขภาพของประเทศ อย่างไร้จิตสำนึก ไร้ทิศทาง ไร้การบริหารที่ถูกต้อง มอบภาระให้แพทย์พยาบาล  ฝ่ายค้านทั้งหมดจึงไม่เห็นชอบ พระราชกำหนดฉบับนี้ เพราะแม้จะกู้เพิ่มก็ไม่สามารถระงับยับยั้งโรคระบาดได้  ไม่สามารถที่จะเยียวยาได้ตรงปัญหา ไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจได้

อีกทั้งมองว่า พระราชกำหนดฉบับนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ดำเนินการในกฎหมายงบประมาณปกติ แต่มาออกกฎหมายพิเศษ พร้อมเสนอว่าการจะฟื้นประเทศ และยับยั้งโรคระบาดได้ คือต้องเปลี่ยนตัวผู้นำ ถ้าจะยุบสภาก็ยุบเลยไม่ต้องมาขู่สมาชิก เพราะมีสัญญามาว่าจะยุบสภาหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามเงื่อนไขของตัวเอง  หรือนายกรัฐมนตรีจะลาออก แสดงความรับผิดชอบให้คนที่มีความรู้ความสามารถขึ้นมาทำหน้าที่แทน เชื่อว่าประชาชนจะยกย่องเป็นวีรบุรุษ


“การที่จะยับยั้งโรคระบาดและวิกฤตเศรษฐกิจได้ ต้องถอนใบอนุญาตซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนตัวผู้นำ สมาชิกหลายท่านบอกไม่ต้องท้า ไม่ต้องมาขู่ว่าจะยุบสภาฯ ยุบเลย ให้พี่น้องประชาชนตัดสินด้วยวิถีประชาธิปไตย ผ่านการเลือกตั้ง ท่านยุบเลยครับ ท่านสมาชิกท้าเลย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ท่านบอกอีกประมาณ 1 ปี เหมือนเป็นสัญญาณ ผมว่าเป็นไปได้ เพราะมีการยื่นแก้รัฐธรรมนูญ ตามไทม์ไลน์จะเสร็จตามนั้น ไปเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ท่านแก้ เพราะท่านจะได้ประโยชน์ หรือแสดงความรับผิดชอบด้วยการถอนตัว ถอนใบอนุญาตตัวเองด้วยการลาออก”นพ.ชลน่าน กล่าว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงสรุป ยืนยันว่ามาตรการต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ เพื่อให้การบริโภคภายในประเทศไม่หยุดชะงัก เพราะรายได้หลักของประเทศส่วนหนึ่งมาจากการท่องเที่ยว ที่ตอนนี้หายไปหมด จำเป็นต้องเข้าไปเยียวยาบรรเทาสถานการณ์ ให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้จ้างงานมากขึ้น

นายอาคม ย้ำว่าจะใช้เงินเยียวยาและฟื้นฟูหลังสถานการณ์คลี่คลาย ให้ชัดเจนและตรงกับเป้าหมายมากขึ้น เช่นสนับสนุนค่าครองชีพผ่านโครงการคนละครึ่ง ที่จะลงลึกไปถึงชั้นรากหญ้ามากขึ้น รวมทั้งกระจายเงินให้ความช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง แต่ที่ผ่านมาอาจไม่ทั่วถึงเพราะยังมีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


สำหรับข้อเสนอแนะของสมาชิกถือว่าเป็นประโยชน์กับกระทรวงการคลังที่นำไปปรับใช้กับการใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ที่จะต้องทำด้วยความรอบคอบ เพื่อให้การบริหารหนี้สาธารณะเป็นไปอย่างเหมาะสมและดีที่สุดสำหรับประเทศ ยืนยันจะนำความเห็นของสมาชิกไปพิจารณาปรับปรุงการทำงาน พร้อมขอบคุณที่แนะนำ ท้วงติง

ขณะที่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า เงินกู้ 1 ล้านล้านเมื่อปี 2563 นั้นมีประโยชน์อย่างมาก เศรษฐกิจไทยโตขึ้นกว่าที่ธนาคารโลกคาดการณ์อย่างมาก  ส่วนเรื่องหนี้สาธารณะนั้นยืนยันว่าในสิ้นปีงบประมาณนี้ จะไม่เกิน 60% ตามกรอบกฎหมาย วินัยการเงินการคลัง ส่วนจะมีการแก้ไขขยายกรอบหนี้สาธารณะ เพิ่มเพดานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเงินการคลังภาครัฐพิจารณา แต่ยืนยันว่ารัฐบาลมีแหล่งเงินมาชดใช้หนี้ที่ชัดเจนอยู่แล้ว จากกองทุนฟื้นฟูที่ได้จากการจัดเก็บจากเงินฝากสถาบันการเงิน  ไม่ได้เป็นการเอางบประมาณแผ่นดินไปชำระ นอกจากนี้ยังมีหนี้ที่รัฐวิสาหกิจที่มีความสามารถในการชำระเองอยู่แล้ว

จากนั้นเป็นการลงมติ โดยที่ประชุมลงมติด้วยคะแนน  270 เสียง ต่อ 196 เสียง งดออกสียง 1 ไม่ลงคะแนนเสียง 2 เห็นชอบ พ.ร.ก.ดังกล่าว  สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว วันที่ 14 มิ.ย. วุฒิสภาจะพิจารณากลั่นกรองอีกครั้ง ก่อนแจ้งให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการตามพระราชกำหนดต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า