fbpx

ทำตามระเบียบ ไม่มีปรับราคา ตรวจสอบได้

พรรคภูมิใจไทย 8 มิ.ย.- ศักดิ์สยาม ย้ำโครงการรถไฟฟ้าทางคู่เหนือ-อีสาน ทำตามระเบียบ ไม่มีปรับราคา ยืนราคาตามที่มีการศึกษาไว้ มั่นใจดำเนินการทุกขั้นตอนตามกฎหมาย ตรวจสอบได้


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงคมนาคมชี้แจงโครงการรถไฟฟ้าทางคู่สายเหนือและสายอีสานว่า โครงการนี้กระทรวงคมนาคมโดยการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการตามระเบียบพัสดุ โดยผ่านการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์หรืออี-บิดดิ้ง ซึ่งตนได้ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดไปแล้วในการประชุมสภาฯที่ผ่านมา ขณะที่การรถไฟฯ ก็ได้จัดทำคลับเฮ้าส์เชิญบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ รวมถึงองค์กรต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ และคณะอธิการบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ตัวแทนสื่อมวลชน และทีดีอาร์ไอเข้ามาร่วมพูดคุยด้วย ซึ่งโครงการนี้ได้ทำการศึกษามาตั้งแต่ปี 2555 และราคากลางอนุมัติตั้งแต่ปี 2561 และมีการปรับปรุงอีกครั้งในช่วงปลายปี 2563

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นทราบว่าราคาพัสดุก่อสร้างมีราคาสูงขึ้นมาอีก 50% และที่ผ่านมาผู้ว่าจ้างก็ได้มีการยื่นเรื่องมาที่กระทรวงคมนาคมขอให้พิจารณาปรับราคากลาง แต่โครงการนี้ไม่มีการปรับราคาอะไรเลย โดยยังยืนราคาตามที่มีการศึกษาไว้และดำเนินการทุกขั้นตอนตามกฎหมาย รวมถึงมีคณะกรรมการจริยธรรมเข้ามาร่วมด้วย อีกทั้งการทำอี-บิดดิ้งเป็นเรื่องของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังเป็นผู้ดำเนินการ ทางการรถไฟฯ มีหน้าที่เพียงแค่รับผลการคำนวณมา


นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่ราคาเสนอมาใกล้เคียงกันนั้น ถ้ามีคนสงสัยต้องไปดูในส่วนของผู้รับจ้างว่าทำไมจึงเสนอราคาใกล้เคียงกัน ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่สามารถสอบถามกันได้อยู่แล้ว และเรื่องการประมูลแบบอี-บิดดิ้งไม่ได้มีเฉพาะการรถไฟ เพราะหน่วยงานในกระทรวงคมนาคมหลายกรมก็ใช้วิธีนี้ทั้งนั้น รวมถึงกระทรวงอื่นๆ ด้วยเพราะเป็นระบบที่คิดว่าดีที่สุดในการประมูลงานของประเทศไทยในขณะนี้

“แนวนโยบายของผมได้กำชับว่าจากนี้จะดำเนินการอะไรนอกจากการทำตามระเบียบที่ทำทีโออาร์ขึ้นมารับฟังความคิดเห็นหรือที่เรียกว่าการทำประชาพิจารณ์จะต้องมีการทำคลับเฮ้าส์ด้วย โดยเชิญผู้สงสัยทั้งหมดที่ชอบตั้งคำถามอยู่เสมอเข้ามาร่วมพูดคุยด้วย ยืนยันว่าการรถไฟทำตามระเบียบ ส่วนจะมีการตรวจสอบอะไรถือเป็นเรื่องปกติ สามารถตรวจสอบได้ ไม่ได้เป็นประเด็นอะไรที่จะทำให้โครงการนี้มีปัญหาที่จะไม่สามารถดำเนินการได้” นายศักดิ์สยาม กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว