fbpx

พบคลัสเตอร์ใหม่ ย่านการค้าเขตปทุมวัน ติดเชื้อแล้ว 144 คน

กรุงเทพฯ 5 มิ.ย.-ศบค.ห่วงยอดผู้ป่วยอาการหนักวันนี้ 1,195 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจถึง 361 คน กทม. สูงสุด ขณะที่พบคลัสเตอร์ใหม่ ย่านการค้า เขตปทุมวัน ติดเชื้อแล้ว 144 คน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงข่าวจากทำเนียบรัฐบาล รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,817 คน แบ่งเป็น ผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,295 คน ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 1,151 คน เรือนจำ/ที่ต้องขัง 315 คน ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 56 คน ประเทศไทยเป็นลำดับที่ 80 ของโลก ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม (ตั้งแต่ปี 63) จำนวน 174,796 คน วันนี้ป่วยแล้ว 3,396 คน อยู่ระหว่างรักษาตัว 49,490 คน แบ่งเป็นในโรงพยาบาล 20,857 คน และโรงพยาบาลสนาม 28,633 คน ในจำนวนนี้มีอาการหนัก 1,195 คน ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 361 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 36 คน ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 1,213 คน


สำหรับยอดผู้เสียชีวิต พบว่า กรุงเทพมหานครสูงสุด 16 คน สมุทรปราการ 4 คน นนทบุรี 3 ชลบุรี นครสวรรค์ สมุทรสาคร จังหวัดละ 2 คน และเพชรบุรี นครปฐม ตาก สงขลา พระนครศรีอยุธยา พัทลุง ราชบุรี จังหวัดละ 1 คน สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรค ยังคงเป็นความดันโลหิตสูง หัวใจ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคไต หลอดเลือดสมอง โรคปอด มะเร็ง โรคอ้วน ส่วนปัจจัยเสี่ยงของการติดเชื้อ คือ ติดจากคนในครอบครัว ไปในสถานที่เสี่ยง และพบว่าผู้เสียชีวิต เป็นชายมากกว่าหญิง ชาย 21 คน หญิง 15 คน อายุค่ากลางเฉลี่ย จะเป็นผู้สูงอายุ 68 ปี นอนรักษาตัวนานที่สุด คือ 46 วัน ส่วนค่ากลางการรักษา คือ 16 วัน ก่อนเสียชีวิต

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าวันนี้ ที่ประชุม ศปก.ศบค.ได้โฟกัสที่ยอดผู้ป่วยอาการหนักวันนี้ 1,195 คน และคิดเป็นร้อยละ 30 คือ ใส่เครื่องช่วยหายใจ 361 คน พบว่า กรุงเทพฯ ยอดนำสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมง ใส่ท่อช่วยหายใจถึง 193 คน รองลงมา คือ สมุทรปราการ 32 คน นนทบุรี 22 คน ปทุมธานี 14 คน ชลบุรี 12 คน สะท้อนว่าหากยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนมาก จะส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยหนักมากตามไปด้วย และทำให้ภาระงานด้านสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ มากตามไปด้วยเช่นกัน จนต้องมีโรงพยาบาลต่างๆ ที่ต้องมาคอยช่วย ซึ่งเป็นเหตุผลให้ตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม เพื่อนำบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ต่างจังหวัดมาช่วยคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล รอบละ 14 วัน


สำหรับ พื้นที่ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังในกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 25 เขต คือ เขตบางกะปิ คลองเตย ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางรัก ดินแดง ห้วยขวาง สัมพันธวงศ์ บางกอกน้อย ราชเทวี พระนคร ปทุมวัน ทุ่งครุ บางแค ลาดพร้าว จตุจักร คลองสาน สวนหลวง ยานนาวา มีนบุรี วัฒนา คลองสามวา บางนา สาทร บางซื่อ

สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ในกรุงเทพฯ ที่พบวันนี้ คือ เขตหนองจอก ลาดกระบัง ปทุมวัน ยานนาวา ราษฎร์บูรณะ และยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในย่านห้างสรรพสินค้า เขตปทุมวัน ถึง 144 คน ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ให้รายละเอียดต่อไป ทั้งนี้สำนักอนามัยได้วิเคราะห์สาเหตุที่พบคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมาในรอบ 14 วันนี้ทั้งในแคมป์คนงานก่อสร้าง สถานประกอบการ ตลาด ชุมชน เนื่องจากสังคมของคนกรุงเทพฯ ค่อนข้างซับซ้อน สิ่งที่ต้องป้องกัน คือการดูแลสุขอนามัย และจากการสำรวจของตลาด ใน กทม.มีตลาดถึง 486 แห่ง พบว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านสุขอนมัย 97 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 35 ส่วนที่เหลือไม่ผ่านต้องมีการพัฒนาและแก้ไขต่อไป

ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ที่พบการระบาดของวันนี้ คือ จังหวัดปทุมธานี พบที่ลำลูกกา โรงงานแปรรูปไก่ จังหวัดสมุทรสาคร โรงงานแปรรูปอาหารทะเลแช่แข็ง จังหวัดเพชรบุรี ที่ อ.เขาย้อย โรงงานอุตสาหกรรมเกษตร จังหวัดนนทบุรี คือแคมป์คนงานก่อสร้าง จังหวัดตรัง ที่ อ.สิกา เป็นโรงงานไม้ยาง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โรงงานแปรรูปไก่


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวล สำหรับยอดติดเชื้อ ที่มาจากต่างประเทศ วันนี้ ยอดติดเชื้อรวม 56 คน ซึ่งพบว่าเดินทางมาจากประเทศกัมพูชา ถึง 46 คน และส่วนใหญ่เป็นการลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ถึง 17 คน จึงฝากย้ำคนไทยที่จะเดินทางเข้ามาประเทศให้ผ่านทาง ช่องทางด่านข้ามแดนถาวร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี มีพื้นที่ในการดูแลในการกักตัว ขออย่าเข้ามาผิดกฎหมาย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร