fbpx

ห่วงคลัสเตอร์ กทม.-ปริมณฑล ติดตามใกล้ชิด

ทำเนียบฯ 4 มิ.ย.-ศบค. ห่วงพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เฝ้าติดตามคลัสเตอร์ต่างๆ ใกล้ชิด พร้อมยืนยันการฉีดวัคซีน ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า วันนี้ที่ประชุม ศปก.ศบค. ได้ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังจังหวัดปริมณฑล โดยจังหวัดปทุมธานี รายงานผู้ติดเชื้อบริษัทชำแหละไก่ อ.ลำลูกกา จากการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 1,626 ราย พบติดเชื้อ 729 ราย นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์ ตลาดสี่มุมเมือง ที่มีแรงงานชาวเมียนมา กัมพูชา และ ลาว โดยลงตรวจไปแล้วตั้งแต่ 7 พ.ค.- 2 มิ.ย.จำนวน 22,412 ราย พบผู้ติดเชื้อ 1,569 ราย และในวันนี้(4 มิ.ย.)จังหวัดปทุมธานียังลงพื้นที่ตรวจแคมป์คนงาน ชุมชน และตลาดเคหะบางกระดี

ขณะที่ จ.สมุทรปราการ พบติดเชื้อ 196 ราย โดยมีผู้เดินทางจากนอกพื้นที่ด้วย และยังเฝ้าระวังโรงงานอุตสาหกรรมฟอกหนัง ด้วยวิธีการค้นหาเชิงรุก 145 ราย พบผู้ติดเชื้อ 27 ราย ส่วนในโรงงานเฟอร์นิเจอร์ส่งออก ตรวจหาเชื้อ 186 ราย ผู้ติดเชื้อ 5 ราย เป็นคนงานที่พักอาศัยอยู่ในโรงงานดังกล่าว และพบว่ายังเชื่อมโรงกับโรงงานปลากระป๋อง ที่บางปูด้วย นอกจากนี้ยังมีการค้นหาเชิงรุกภายในคอนโดมิเนียมที่จะต้องตรวจสอบให้ครบภายในสัปดาห์นี้ด้วย


ส่วนจังหวัดเพชรบุรี กรณีโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งกระจายไปแล้ว 11 จังหวัด ซึ่งกรมควบคุมโรคเป็นห่วงโรงงานต่างๆ เพราะจากการสอบสวนโรคพบว่า สภาพแวดล้อมแออัด คนงานใช้ชีวิตรวมกลุ่ม รับประทานอาหารร่วมกัน กินน้ำแก้วเดียวกัน คล้ายกับแคมป์คนงานก่อสร้าง มีการพบเชื้อที่ตู้กดน้ำรวม และสูบบุหรี่มวนเดียวกัน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. ย้ำเตือนมาตรการ และจะทำหนังสือไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เน้นย้ำให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในโรงงาน สถานประกอบการ หากตรวจพบเชื้อให้แยกกักในสถานที่เหมาะสม  เพื่อให้กิจการดำเนินต่อไปได้ แต่อาจจะต้องปิดทำความสะอาด 2-3 วัน

ส่วนพื้นที่ กทม. มีการติดตามเขตบางกะปิ ที่มีชุมชนอยู่กันอย่างหนาแน่น รวมทั้งตลาด ห้างสรรพสินค้า และแคมป์คนงานก่อสร้าง โดยกรมควบคุมโรคเน้นย้ำมาตรการส่วนตัว ให้มีการเฝ้าระวังตามมาตรการเว้นระยะห่าง ไม่ไปอยู่ในสถานที่แออัด ไม่ควรอยู่รวมกลุ่มกันเกิน 20 คน


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับเขตลาดพร้าว ที่มีการตรวจคัดกรองเชิงรุก เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ขอให้ประชาชนที่ยังไม่ทราบผลการตรวจคัดกรองเชิงรุก ขอให้ลดการเดินทาง สัมผัสผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยในครอบครัว และกักกันตัวเองในระหว่างรอผล นอกจากนี้ที่ประชุม ยังพูดคุยถึงข้อร้องเรียนของประชาชน เรื่องการจัดสรรวัคซีน โดยยืนยันว่า วันที่ 7 มิถุนายนนี้ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับการฉีดวัคซีนตามที่นัดหมายไว้พร้อมกันทั่วประเทศ พร้อมยืนยัน มีวัคซีนเพียงพอตามแผนแน่นอน และจะมีการจัดสรรวัคซีนในส่วนของเดือนมิถุนายน 5-6 ล้านโดสให้ทั่วถึงและเป็นธรรม โดยจะปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์แต่ละพื้นที่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล