fbpx

3 รมต.เร่งแก้ปัญหาที่รับผลกระทบจากโควิด

รัฐสภา 2 มิ.ย.-3 รัฐมนตรี แจงงบปี 65 อวดผลงานกลางสภาฯ ช่วงโควิด เร่งแก้ปัญหาทั้งพาณิชย์-การศึกษา-ท่องเที่ยว


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วาระแรก ว่า แม้สินค้าพืชผลการเกษตรสำคัญ 5 ชนิดทั้งข้าว มัน ยางปาล์มขาวโพดราคาตกลง ยังมีตัวช่วยสำคัญคือนโยบายประกันรายได้เกษตรกร เข้ามาช่วยให้เกษตรกรสามารถยังชีพต่อไปได้ แต่เมื่อพิจารณาผลงาน เช่น การขายผลไม้ ที่ผ่านมาพบว่าสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศจำนวนมาก ส่วนกรณีที่พบปัญหาการลักลอบนำเข้าผลิตผลจากต่างประเทศ ยืนยันว่ารัฐบาลได้สั่งการเร่งแก้ไขทันที และให้ถือเป็นนโยบายสำคัญ เพราะไม่ต้องการให้การลักลอบนำเข้าพืชเกษตรเพื่อนบ้านเข้ามามีผลกระทบกับราคาพืชเกษตรของคนไทย

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ปรับลดลงกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท ว่า เป็นเพราะงบอุดหนุนรายหัวของนักเรียนลดลงตามอัตราจำนวนประชากร ภายใต้งบประมาณที่ลดลง กระทรวงศึกษาเน้นคุณภาพของผู้เรียน ลดภาระไม่จำเป็น รวมถึงนำเทคโนโลยีบริหารจัดการการศึกษาทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดภาระทางงบประมาณ ทั้งนี้ ตามนโยบายของรัฐบาลเตรียมยกระดับคุณภาพของสถาบันศึกษา ทั้งโรงเรียนดีประจำตำบล โรงเรียนดีสี่มุมเมือง และโรงเรียนสแตนอโลน เพื่อนำงบประมาณจัดสรรให้เยาวชนและผู้เรียนเข้าถึงการศึกษาได้มากที่สุด และจัดสรรงบเพื่อดูแลสถานศึกษาได้ทั่วถึง


“สำหรับการเปิดเทอมในสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 มอบหมายให้เขตพื้นที่การศึกษา รวมถึงผู้อำนวยการศึกษาดูให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ภายใต้ความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง เช่นจัดการเรียนการสอนที่มากกว่า 1 รูปแบบ ทั้งเรียนเรียนปกติ เรียนออนไลน์ เรียนผ่านระบบออนแอร์ และมีการพัฒนาครูผ่านระบบครูพร้อม ซึ่งกระทรวงศึกษาฯ มีมาตรการและความพร้อมป้องกันโควิด โดยมีวอร์รูมของกระทรวง สนับสนุนการเรียนการสอนของผู้ปกครองและนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์โควิด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงผลงานกระทรวงว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด ได้ทำภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ต้องฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ร้อยละ 70 ภายในเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าจะเดินหน้าได้แน่นอน และโครงการต่อไป ในวันที่ 1 ตุลาคมจะเปิดแหล่งท่องเที่ยวใน 10จังหวัด โดยไม่กักตัว ได้แก่ เชียงใหม่ กรุงเทพฯ ประจวบคิรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา และบุรีรัมย์ เพราะพบว่าใน 10 จังหวัดมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ในปี 2562 ถึง 1.5 ล้านล้านบาท โดยจะประกาศให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนำร่อง ได้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2564

“ส่วนการกระตุ้นการท่องเที่ยว เร็ว ๆ นี้ จะมีโครงการทัวร์เที่ยวไทย โดยเตรียมประกาศหลังการแพร่ระบาดสิ้นสุดลง 1 ล้านคน จัดการท่องเที่ยวโดยบริษัททัวร์ มีมัคคุเทศก์ประจำรถ เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวให้หมุนเวียน และเกิดการท่องเที่ยววันธรรมดาทั้งนี้ โครงการกำลังใจและโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ดำเนินการแล้ว ทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ กว่า 6.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่รัฐบาลสนับสนุนเงิน ไปเพียง 9,320 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้