fbpx

ลงทะเบียนหมอพร้อมสำเร็จ ได้ฉีดแน่

ทำเนียบรัฐบาล 28 พ.ค.-ศบค.แจงลงทะเบียนหมอพร้อมสำเร็จแล้ว ไม่ต้องกังวล ได้ฉีดวัคซีนตามวันนัดแน่นอน ยืนยันไม่ได้ปรับแผนกระจ่ายไปมา แต่เปิดช่องทางเพิ่มมากขึ้น


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีปรับเปลี่ยนแผนการกระจายวัคซีน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเปลี่ยนไปมาทำให้เกิดความสับสนว่า ศบค.ติดตามทุกข้อเสนอแนะ ซึ่งการกระจายวัคซีนทั่วโลกเป็นการอนุมัติฉุกเฉินโดยการรับรองขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพราะตามปกติการอนุมัติวัคซีนทางบริษัทจะต้องวิจัย 3-5 ปี ประสิทธิภาพวัคซีนขณะนี้เพื่อลดอัตราการตายและลดความรุนแรง ไม่ใช่ฉีดแล้วจะไม่แพร่เชื้อ

“สำหรับในประเทศไทยถือว่าการฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ โดยเป้าหมายแรก คือฉีดให้กลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค เป้าหมายที่สองคือ การปกป้องระบบสุขภาพของประเทศ คือกระจายวัคซีนไปที่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า โดยทิศทางการกระจายวัคซีนและบริหารจัดการวัคซีนในระยะแรกในช่วงก.พ.-พ.ค. 64 และสำรองวัคซีนสำหรับควบคุมพื้นที่เสี่ยง ซึ่งเมื่อปัจจุบันมีวัคซีนมากเพียงพอ จะระดมฉีดวัคซีคตามนโยบายคือ 70% หรือ 50 ล้านคน ไม่นับเด็กและผู้หญิงมีครรภ์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยจะฉีดเข็มที่หนึ่งให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน เข็มที่สองจะต้องฉีดทั้งหมดให้ครบถ้วนเดือนธันวาคม เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ส่วนการลงทะเบียนหมอพร้อมในพื้นที่แต่ละจังหวัด หากทางจังหวัดต้องการพัฒนาการลงทะเบียนให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่สามารถทำได้ เช่น ที่ จ.ภูเก็ต นนทบุรี เชียงใหม่ กรุงเทพฯ ที่ได้ทำแล้ว ดังนั้น หมอพร้อมไม่ได้ยกเลิก แต่เปิดช่องทางให้ลงทะเบียนเข้าถึงการฉีดวัคซีนมากขึ้นและเหมาะสมแต่ละพื้นที่ หากจังหวัดใดจะเพิ่มเติม ขอให้วิเคราะห์และนำเสนอเข้ามา

“ขอฝากไปถึงคนกรุงเทพฯ ที่สับสนเรื่องนโยบายวัคซีน พร้อมขอโทษ ถ้าทำให้รู้สึกว่าไม่ชัดเจนและไม่เข้าใจ ซึ่งทางทีมงานจะทำให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และอยากเห็นประเทศไทยแข็งแรง คนไทยทุกคนแข็งแรง” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว

ส่วนถ้าได้ลงทะเบียนในแอปพลิเคชันหมอพร้อมแล้ว จะสามารถลงทะเบียนในจุดอื่น เพื่อให้ได้รับการฉีดวัคซีนเร็วขึ้นได้หรือไม่ พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ถ้าลงหมอพร้อมสำเร็จแล้ว ขอให้ยังคงอยู่กับหมอพร้อม ไม่ต้องเปลี่ยน ยืนยันจะได้ฉีดตามที่นัดหมายไว้อย่างแน่นอน หากเปลี่ยนแปลงใด ๆ จะไม่ปิดบัง แต่มีประชาชนจำนวนหนึ่งบอกว่าลงทะเบียนหมอพร้อม แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันวันฉีดวัคซีน และสถานที่ฉีด ซึ่งหากเป็นลักษณะนี้เรียกว่าลงทะเบียนแต่ยังไม่สำเร็จ ในกรณีนี้ถ้าอยู่ใน กทม.และ กทม.เปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีน ก็สามารถลงกับทาง กทม.ได้


“ท้ายที่สุดไม่ว่าจะลงช่องทางใด ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลใกล้บ้าน โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษาก่อนหน้านี้หรือแจ้งกับทาง อสม. ระบบเหล่านี้ไม่ได้หายไปไหน ทุกช่องทางจะรวมข้อมูลทั้งหมดไปยังหมอพร้อม และสุดท้ายจะออกใบรับรองเมื่อสิ้นสุดการฉีดเข็มที่สอง ยืนยันแผนไม่ได้ปรับไปปรับมา แต่ในช่วงแรกสถานบริการฉีดวัคซีนระบุชัดเจนเพื่อความปลอดภัยให้ฉีดแค่ภายในโรงพยาบาล ต่อมามีข้อมูลรายงานความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนมากขึ้น จึงสามารถฉีดในห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรือจุดต่างๆด้วย” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.