fbpx

รัฐบาลเน้นแจงแผนงบฯ ปี65 ไม่เน้นตอบโต้

ทำเนียบ 25 พ.ค.-นายกฯ ย้ำ ครม.เน้นแจงแผนงบประมาณ ปี 65 ไม่อยากให้ตอบโต้ ชี้ต้องสร้างการรับรู้เดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเชื่อมั่นในรัฐมนตรีทุกคนว่า จะชี้แจงเรื่องความจำเป็นของแผนงานโครงการที่เสนอ ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้ชัดเจน ซึ่งนายกฯ ให้แนวทางไว้ว่า ไม่อยากให้เป็นการตอบโต้ แต่ให้เป็นการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน ชี้ให้เห็นถึงแผนงานของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศสู่อนาคต ประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อ มีแผนการค้า การลงทุน การพัฒนาโครงสร้างทางสังคม ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ประเด็นใดที่สังคมมีข้อสงสัย ก็ขอให้ชี้แจงให้ครบ


น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลการประชุมหารรือร่วมกันกับวิปสามฝ่าย ต่อ ที่ประชุม ครม.ว่าการพิจารณาวาระที่หนึ่งขั้นรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี65 นี้ ได้กำหนดการประชุมทั้งหมด 4 วัน เริ่มประชุมในวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.30 น. ถึงวันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน 2564 เวลา 01.00 น.โดยการจัดสรรเวลาแบ่งเป็น คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล 22 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง

ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี65 มีจำนวน 64 คน ประกอบด้วยคณะรัฐมนตรี 16 คน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 48 คน แบ่งเป็นสัดส่วนแต่ละพรรคการเมือง ดังนี้ เพื่อไทย 13 คน พลังประชารัฐ 12 คน ภูมิใจไทย 6 คน ก้าวไกล 5 คน ประชาธิปัตย์ 5 คน และตัวพรรคละ 1 คน จากชาติไทยพัฒนา เสรีรวมไทย ประชาชาติ เศรษฐกิจใหม่ รวมพลังประชาชาติไทย เพื่อชาติและพลังท้องถิ่นไทย


ขณะที่การอภิปราย พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ.2564 และพ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคนา 2019 พ.ศ.2564 ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสที่ 27 และวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ ครม.และพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับการจัดสรรเวลาอภิปราย 9 ชั่วโมง และพรรคร่วมฝ่ายค้าน 9 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ