fbpx

ให้ฉีดวัคซีนก่อนไปเรียนตปท.

กระทรวงการต่างประเทศ 21 พ.ค.-ยอดลักลอบเข้าเมืองผิดกม.ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันร่วม 2 หมื่นคน ย้ำ เข้าไทยต้องลงทะเบียน ไม่อนุญาตลูกเรือที่ไม่ใช่คนไทยเข้า เว้นกรณีมนุษยธรรม ให้นักเรียน-นศ.ฉีดวัคซีนก่อนไปเรียนตปท.


นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์แรงงานลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและการอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านทางบกและทางน้ำเพื่อสกัดกั้นโรค โควิด-19 สายพันธุ์อื่น ๆ ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- 20 พฤษภาคม 2564 จับกุมคนไทยและต่างชาติที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 17,627 คน เป็นไทย 1,853 คน เมียนมา 7,365 คน กัมพูชา 5,464 คน ลาว 1,089 คนและมาเลเซีย 33 คน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศขอย้ำว่าผู้ที่จะเข้ามาต้องลงทะเบียนรับหนังสือรับรองสำหรับเดินทางเข้าประเทศไทยจากสถานเอกอัครราชทูตสถานกงสุลใหญ่ของไทยก่อนทุกครั้ง โดยสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ และจุดผ่านแดนถาวรทางบกจะเปิดให้คนไทยเดินทางเข้าจาก 4 ประเทศเพื่อนบ้าน ทุกวันจันทร์ พุธและศุกร์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเข้าผ่านด่านทางน้ำหรือทางเรือ ว่ากรณีลูกเรือคนไทยต้องลงทะเบียนผ่านกระทรวงการต่างประเทศก่อนเพื่อการเตรียมการสถานที่กักตัวของรัฐและกระบวนการตรวจโรค ส่วนลูกเรือที่ไม่ใช่คนไทยไม่อนุญาตให้เข้า ยกเว้นกรณีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยธรรมและเศรษฐกิจ กรณีเรือยอร์ชต้องขอวีซ่าและลงทะเบียนผ่านกระทรวงการต่างประเทศก่อนและต้องผ่านกระบวนการกักตัวตรวจหาเชื้อระหว่างลอยลำกลางทะเล 14 วัน


“กรณีมนุษยธรรม ลูกเรือสินค้าที่ปฏิบัติหน้าที่บนเรือนานเกิน 12 เดือนขอใช้สิทธิผ่านไทยเพื่อเดินทางกลับประเทศโดยทันที ส่วนเรือสินค้าเข้าออกประเทศไทยจะได้รับอนุญาตเข้ามาจอดได้ตามเวลาที่กำหนดและรีบกลับออกไป โดยห้ามลูกเรือขึ้นจากเรือ นอกเหนือจากกรณีข้างต้นต้องขออนุญาตเป็นการเฉพาะรายต่อศูนย์ปฏิบัติการศบค. เท่านั้น” นายธานี กล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กรมการกงสุลเพื่อคนไทยได้จัดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับนักเรียนนักศึกษาไทยที่มีกำหนดเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ หากผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปประสงค์ฉีด สามารถสอบถามได้ที่กรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ โทร. 02 572-8442

นายธานี กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ว่า ตัวเลขล่าสุดมีผู้ขอลี้ภัยความไม่สงบณวันนี้(21 พ.ค.) จำนวน 1,569 คน อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย 4 แห่ง โดยในจำนวนนี้มีผู้หนีภัยได้รับบาดเจ็บจากความไม่สงบ 4 ราย ซึ่งไทยให้ความช่วยเหลือรักษาพยาบาลตามหลักมนุษยธรรม ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ 2 ราย ทั้งนี้ สถานการณ์ในเมียนมาส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวไทยตามแนวชายแดน ที่ต้องอพยพไปพักในพื้นที่รวบรวมพลเรือน 153 คน
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ได้เปิดเส้นทางส่งออกผลไม้ไทยไปจีนผ่านด่านตงซิง ประเดิมส่งออกทุเรียนปฐมฤกษ์ปีนี้เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม น้ำหนัก 116 ตัน มูลค่า 20 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME