fbpx

ติง กู้เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง แนะตัดงบฯไม่จำเป็น

กทม. 20 พ.ค.-พิชัย ติง นายกฯ กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ชี้ ใช้เงินมากแต่หาเงินไม่เป็น จี้ ตรวจสอบการใช้งบฯ 1 ล้านล้านบาท แต่วัคซีนยังขาด แนะ ปรับลดงบประมาณไม่จำเป็นออก


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า รู้สึกประหลาดใจที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ พ.ร.ก.กู้เงิน เพิ่มเติม 7 แสนล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเป็นวาระจร และไม่ได้ให้รายละเอียด เหมือนมุบมิบทำ ทั้งที่เป็นเรื่องใหญ่มาก และควรชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบก่อน เพราะก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพิ่งจะยืนยันในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ยังมีเงินเหลือ 3.8 แสนล้านบาท จากวงเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่จะเยียวยาประชาชนครั้งนี้โดยไม่ต้องกู้เพิ่ม แต่แล้วกลับเสนอ ครม. กู้เพิ่มถึง 7 แสนล้านบาท ทำให้สงสัยถึงความโปร่งใส

นายพิชัย กล่าวว่า อยากให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงรายละเอียด การใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทที่ผ่านมา เพื่อเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงสาธารณสุข เหตุใดถึงใช้หมดแล้ว และยังแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ส่วนวงเงินด้านสาธารณสุข 45,000 ล้านบาท เหตุใดจึงไม่มีการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ให้เพียงพอ และไม่มีวัคซีนหลายยี่ห้อเป็นทางเลือก แสดงถึงความไร้ประสิทธิภาพในการใช้เงิน นอกจากนี้มีการนำงบฯ ไปใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการเลี้ยงปลาดุก โครงการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี ฯลฯ ซึ่งแม้อาจจะเป็นประโยชน์ แต่ไม่มีทางที่จะฟื้นเศรษฐกิจไทยที่กำลังย่ำแย่หนักได้ ทั้งนี้เงินกู้นอกงบประมาณทั้ง 1 ล้านล้านบาท และ ที่จะกู้ใหม่อีก 7 แสนล้าน จะตรวจสอบการใช้จ่ายได้ยาก เพราะไม่มีกรอบการใช้เงินที่ชัดเจน ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดการทุจริตได้


นายพิชัย กล่าวว่า การกู้เงินเพิ่มอีกถึง 7 แสนล้านบาทจะยิ่งทำให้หนี้สาธารณะพุ่งทะลุเกิน 9 ล้านล้านบาท และหนี้จะทะลุเกิน 60% ของจีดีพี เพราะการเก็บรายได้ในปีนี้จะขาดมากกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้สถานะทางการคลังของไทยย่ำแย่ลงอีก อีกทั้งในอนาคตรัฐบาลจะหาเงินจากไหนมาใช้หนี้ เพราะรัฐบาลหาเงินไม่เป็น และเห็นว่าควรพิจารณาตัดงบฯ ที่ไม่จำเป็นทั้งหมดออกไปก่อน เช่น งบความมั่นคง งบซื้ออาวุธ ค่าดูงานต่างประเทศ ลดเงินเดือน ส.ว. ลดการเกณฑ์ทหาร เป็นต้น เพื่อประหยัดการใช้จ่ายและลดการกู้เงินให้น้อยลงได้

“การที่รัฐบาลหาเงินไม่เป็นและเก็บรายได้ขาดมาตลอด ทำให้รัฐบาลต้องลดงบประมาณลงในปี 2565 โดยลดลงถึง 1.85 แสนล้าน ซึ่งแสดงถึงความเสื่อมถอยของประเทศ แต่รัฐบาลกลับซิกแซกออก พ.ร.บ. กู้เงิน 7 แสนล้านบาทมาใช้แทน ซึ่งตรวจสอบยาก เปิดโอกาสให้มีการคอรัปชั่น อีกทั้งยังเพิ่มหนี้สาธารณะอย่างมาก ในการกู้เงิน  7 แสนล้าน ถ้าจะเยียวยาเพิ่มถึง 4 แสนล้าน รวมกับเงินกู้ของเดิมที่มีอยู่อีก 3.8 แสนล้านบาท ตามที่ รมว. คลัง ยืนยันเอง เหตุใดรัฐบาลถึงไม่เยียวยาประชาชนให้เดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ดีกว่าจะไปแจกกระจายและไม่ตรงเป้าหมาย และ การจะใช้เงิน 2.7 แสนล้านบาทเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ก็อยากให้มีแผนงานที่ชัดเจน ไม่ใช่ใช้มั่วๆเหมือนครั้งที่แล้ว และ ที่แปลกใจคือเหตุใดจึงมีค่าใช้จ่ายให้กับกองทัพบก กองทัพเรือ และ กองทัพอากาศ ถึง 367 ล้านบาทด้วย ซึ่งไม่สมเหตุสมผล ซ้ำซ้อนกับงบฯกลาโหมหรือไม่ ทำให้ประชาชนสงสัยกันว่าจะยัดไส้กันมาเพื่อหาผลประโยชน์กันใช่หรือไม่ การใช้เงินดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างไร และ การใช้จ่าย 30,000 ล้านบาทด้านสาธารณสุขจะให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ไหมว่าจะมีวัคซีนให้ประชาชนสามารถเลือกเองได้ มีการกระจายการฉีดได้ทั่วถึงและสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ทันภายในสิ้นปี เพื่อจะฟื้นเศรษฐกิจ“ นายพิชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา