fbpx

“อนุทิน” เผยนำเข้าวัคซีนครอบคลุมมากขึ้น

กรุงเทพฯ 20 พ.ค.-“อนุทิน” แจงคืบหน้านำเข้าวัคซีนโควิด 19 ทุกบริษัทขายผ่านภาครัฐเท่านั้น เอกชนใดสนใจให้หารือตัวแทนแล้วดำเนินการตามขั้นตอนก่อนกระจายต่อ ย้ำ จอห์นสัน –โมเดอร์นาเข้าไทยไตรมาส 4 แอสตร้าฯ วัคซีนหลัก ไฟเซอร์ฉีดเด็กได้ ทำให้ครอบคลุมมากขึ้น


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแผนการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ว่า ต้องเข้าใจว่าเรื่องวัคซีนมีความซับซ้อน ทั้งผู้ผลิตและรัฐบาลต้องเข้าใจร่วมกันว่าวัคซีนใช้ในสถานการณ์เร่งด่วน วัคซีนเกิดขึ้นมาจากการศึกษาทดลองอย่างเร่งรีบ และผู้ผลิตจะไม่รับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้น เมื่อรับทราบเงื่อนไขตรงนี้ จึงจะมาคุยกันเรื่องราคาและการจัดส่ง ทั้ง 2 ฝ่ายจะทราบความต้องการระหว่างกัน เมื่อตกลงกันได้จึงจะนำมาซึ่งการจัดซื้อจัดหาต่อไป

“ล่าสุดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์สัน ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แล้ว แต่ผู้ผลิตยังยืนยันว่าจะจำหน่ายให้กับภาครัฐเท่านั้น ซึ่งทางกรมควบคุมโรคกำลังเจรจาจัดหาตามกระบวนการ หากการหารือราบรื่น ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับเงื่อนไขกันและกัน ทางผู้ผลิตรายงานว่าจะส่งวัคซีนได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว


นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ผ่านการขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว ทางผู้ผลิตยืนยันว่าจะซื้อขายผ่านรัฐเท่านั้นเช่นกัน หากภาคเอกชนต้องการวัคซีนของโมเดอร์นาให้ไปหารือกับตัวแทนจำหน่าย แล้วแจ้งความต้องการมายังภาครัฐ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้อง แล้วองค์การเภสัชกรรมจะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมให้ หากทุกอย่างลงตัวน่าจะได้วัคซีนในไตรมาส 4 เช่นกัน

สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนกา นี่คือวัคซีนหลักของไทย ซึ่งมีสายการผลิตในประเทศ ผู้ผลิตยืนยันแล้วว่าจะส่งให้ไทยในเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน ทั้งนี้ หากโรงงานในไทยเกิดปัญหา ทางผู้ผลิตต้องหาวัคซีนมาส่งให้ไทยตามสัญญา ขณะที่ซิโนแวค ไทยนำเข้ามาเพื่อแก้ไขสถานการณ์เร่งด่วนเมื่อช่วงต้นปี 2564 และสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีวัคซีนเพียงพอกับความต้องการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว


นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนวัคซีนของไฟเซอร์ ไทยให้ความสำคัญขณะนี้การเจรจามาถึงขั้นตอนที่ภาครัฐและผู้ผลิตเข้าใจเงื่อนไขของแต่ละฝ่ายแล้ว หากสั่งซื้อ จะส่งได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งนี้ การที่ไทยกลับมาจริงจังกับไฟเซอร์ เพราะเป็นวัคซีนที่สามารถให้บริการแก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ หากสั่งเข้ามาได้สำเร็จ การให้บริการจะครอบคลุมคนไทยมากยิ่งขึ้น ขณะที่วัคซีนสปุ๊ตนิก วี ของรัสเซีย เพิ่งเริ่มต้นเจรจาและพร้อมขึ้นทะเบียน เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน วัคซีนที่นำเข้ามาให้บริการประชาชน จะต้องผ่านการพิจารณาเรื่องประสิทธิภาพความปลอดภัยจากอย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการตรวจสอบวัคซีนที่มีความน่าเชื่อถือในระดับสากล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา