fbpx

ศธ.เปิดแหล่งเรียนรู้ “ครูพร้อม.com”

กรุงเทพฯ 17 พ.ค.-ศธ.เปิดเว็บไซต์ “ครูพร้อม.com” เป็นพื้นที่ให้ผู้สนใจเข้าเรียนรู้โลกออนไลน์ จัดแคมเปญชวนนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ส่งคลิปร่วมกิจกรรม “ครูพร้อมอยากแชร์ Challenge” แบ่งปันความรู้ พร้อมติดแฮชแท็ก #ครูพร้อมอยากแชร์ กำชับครูไม่บังคับ ไม่ต้องทำรายงาน


น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เปิดเว็บไซต์ “ครูพร้อม.com” พื้นที่แห่งการเรียนรู้ในโลกออนไลน์อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเปิดให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้าใช้ได้ตั้งแต่วันนี้ (17 พ.ค.) เวลา 07.00 น. ซึ่งบนเว็บไซต์ ครูพร้อม.com จะมี 6 เมนูให้เลือกเรียนรู้ตามความสนใจ ได้แก่ เมนูอยากเรียน สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้น และผู้สนใจ เรียนวิชาต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดเรียน เมนูอยากสอน เป็นกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษา การใช้เทคโนโลยี และการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนในอนาคต

“เมนูอยากรู้ รวบรวมสื่อและกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากวิชาการ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย เมนูอยากดู เป็นรายการไลฟ์สดที่น่าสนใจ เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ จากบุคคลที่มีชื่อเสียงในหลายวงการ หลายความคิด มากประสบการณ์ เมนูอยากทำ เพื่อพัฒนาทักษะส่วนบุคคล พัฒนาทักษะทางอาชีพ หรือความรู้เพิ่มเติมที่สามารถเรียนรู้จากการลงมือทำได้ทันที และเมนู อยากแชร์ นำคลิปที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียน การสอน นวัตกรรมใหม่ มาเผยแพร่ในแคมเปญครูพร้อมอยากแชร์ Challenge” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว


น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ จัดแคมเปญครูพร้อมอยากแชร์ Challenge โดยขอเชิญชวนครูและบุคคลทั่วไปไม่จำกัดอายุ สร้างสรรค์วีดิทัศน์ ความยาว 5-10 นาที มีเนื้อหาสาระสำหรับนักเรียนทุกระดับชั้น มีแนวทางการเรียนรู้ที่ดีของตนเองที่ต้องการแบ่งปันแลกเปลี่ยนให้แก่เพื่อนครู บุคลากรทางการศึกษา สามารถนำไปปรับใช้ได้ หรือสร้างคอนเทนต์ เนื้อหาเกี่ยวกับอาชีพ การเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ จะเป็นวีดิทัศน์เดิมที่เคยจัดทำไว้ หรือถ่ายทำใหม่ก็ได้ อัปโหลดลงเฟซบุ๊ก พร้อมตั้งโพสต์เป็นสาธารณะ ติดแฮชแท็ก #ครูพร้อมอยากแชร์ ซึ่ง ศธ.จะคัดเลือกคลิปที่เข้าร่วมกิจกรรมมานำเสนอในเว็บไซต์ครูพร้อม

“ทราบดีว่าเพื่อนครูหลายคนยังมีความกังวลใจในขั้นตอนการปฏิบัติที่บางสถานศึกษาจะบังคับให้เข้าร่วมในกิจกรรมครูพร้อม และทำรายงานการเรียนรู้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเตรียมภาระงานด้านการสอนสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ที่กำลังจะมาถึง จึงขอเน้นย้ำให้เข้าใจตรงกันว่า ครูพร้อม เป็นเพียงทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ของนักเรียนและครูตามความสนใจก่อนเปิดเทอม การใช้งานครูพร้อมไม่ใช่โครงการอบรม ห้ามบังคับ นับเป็นชั่วโมงเรียน หรือทำให้มีผลต่อการประเมินครู และที่สำคัญไม่ต้องทำรายงานผลการเรียนรู้ของครูจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งดิฉันได้ทำหนังสือบันทึกข้อความถึงหัวหน้าส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัด แจ้งแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ ก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 แล้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า การเรียนรู้ตามความสนใจและไม่ถูกกดดัน จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์มากเพียงใด ซึ่งครูผู้สอนจะสามารถสร้างห้องเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างไร หากตัวของครูเองก็ถูกบังคับให้ต้องเรียนรู้ ดังนั้น ขอร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ขึ้น และหวังว่าครูพร้อมจะเป็นแหล่งความรู้ที่เพื่อนครูทุกคนสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.