fbpx

“ชวน” ย้ำไม่ยอมให้สภาเป็นที่ปล่อยเชื้อ

กรุงเทพฯ 17 พ.ค.-“ชวน” ย้ำทุกคนที่เข้าสภาต้องตามกฎ ไม่ยอมให้เป็นที่ปล่อยเชื้อ แต่ส.ส.ขอถอดระหว่างอภิปรายได้ ถ้าพูดไม่สะดวก พร้อมห่วงกมธ.งบฯ ต้องวางกรอบให้ชัด จำกัดเฉพาะกระทรวงที่เกี่ยวข้องแต่ละวัน อย่าปล่อยรอนาน เสี่ยงคลัสเตอร์ใหม่


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ “สำนักข่าวไทย” กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้อำนาจประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาว่าจะให้ส.ส.ถอดหน้ากากอนามัยระหว่างการประชุมสภาฯหรือไม่ โดยยืนยันว่าส.ส.และเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่เข้ามาในอาคารรัฐสภาและเข้าที่ประชุม แต่เวลาอภิปราย หากสมาชิกไม่สะดวกระหว่างพูดและจะขอถอดหน้ากากเป็นเรื่องที่ต้องหารือกันอีกครั้ง ซึ่งหากให้อำนาจประธานฯ จะพิจารณาในขณะนั้นว่าจะอนุญาตหรือไม่ ซึ่งคิดว่าไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงมากนัก เพราะคนที่อภิปรายไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ แต่ต้องป้องกันโดยเข้มงวด และในการประชุมสภาฯ สามารถนั่งเว้นระะยะห่างได้ ซึ่งหากทุกคนปฏิบัติตามนี้คงไม่มีปัญหา

“ที่ผ่านมาที่มีปัญหาคือเวลาอภิปรายแล้วเพื่อนมานั่งข้าง ๆ เพราะมีการถ่ายทอดทีวีออกไป แต่ครั้งนี้คงไม่มีเพราะต้องนั่งเว้นระยะห่าง เที่ยวที่แล้วเราเคยทำในแง่นี้ สำหรับเวลาอภิปราย สมาชิกสามารถถอดหน้ากากได้ แต่เที่ยวนี้อาจจะเคร่งครัดมากกว่าเดิม เพราะอย่างที่เราทราบกันอยู่ว่าติดเชื้อจำนวนมาก เพราะฉะนั้นในสภาจะพยายามทำให้ไม่เป็นแหล่งกระจายเชื้อใหม่ จะพยายามเข้มงวด แต่ปัญหาอยู่ที่ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ด้วย ถ้าใครอภิปรายโดยไม่ต้องถอดหน้ากากได้ก็ดี แต่ใครที่บอกว่าจำเป็นต้องถอด เราจะพิจารณาความเหมาะสมอีกที” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว


สำหรับกรณีที่มีส.ส.บางคนยังไม่ฉีดวัคซีนจะทำอย่างไร นายชวน กล่ววว่าเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาในสภาฯทุกคนจะต้องฉีดวัคซีนหรือมีใบรับรองจากแพทย์ว่าเป็นผู้ไม่มีเชื้อในเวลาที่กำหนด ส่วนส.ส.คงบังคับไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่น่าจะฉีดวัคซีนแล้ว และเมื่อมาถึงสภาฯ ต้องตรวจวัดอุณหภูมิเข้มข้น หากอุณหภูมิในร่างกายไม่เกินกว่าที่กำหนด ต้องสันนิษฐานว่าคงไม่มีเชื้อ เชื่อว่าทุกคนที่เข้ามาในสภาฯ ต้องรู้ตัวว่าเสี่ยงหรือไม่ หากส.ส.คนใดไม่แน่ใจต้องพิจารณาตัวเอง ไม่ใช่เป็นคนปล่อยเชื้อ ขอย้ำว่าสภาฯ ไม่ใช่ที่ปล่อยเชื้อ และที่ผ่านมาก็ยังไม่มีส.ส.ที่ติดเชื้อ ส่วนที่เป็นนข่าวมาก่อนหน้าที่คือติดมาจากที่อื่น

“ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่เป็นห่วงและกังวล แต่จะให้ถึงขั้นเลื่อนการประชุมออกไป ก็เห็นว่าสภาฯ ต้องรับผิดชอบในงานของตัวเอง ไม่เช่นนั้นจะถูกตำหนิได้ เพราะฝ่ายอื่นยังต้องทำงาน แม้จะมีสถานการณ์ของโควิด-19 และเมื่อดูโดยรอบคอบแล้วเห็นว่าโอกาสเสี่ยงไม่มาก หากทุกคนระมัดระวังและรักษาระเบียบ รวมถึงคำแนะนำในการป้องกันอย่างเข้มขน จะทำให้งานของสภาฯ เดินหน้าไปได้ ไม่เช่นนั้นงานก็ค้าง งบประมาณก็ผ่านไม่ได้ แล้วจะมีปัญหาตามมา โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งรัฐบาลส่งมาถึงสภาฯ วันนี้(17 พ.ค.) ที่ต้องเริ่มนับหนึ่งในกรอบระยะเวลา 105 วัน หลังจากนี้จะได้แจกจ่ายร่างฯให้กับสมาชิกเอาไปศึกษา” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

นายชวน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาได้ประชุม 4 ฝ่าย และได้แจ้งกับรัฐมนตรีซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลว่า หากรัฐบาลเห็นว่าการประชุมสภาฯ จะเสี่ยงและเป็นอันตรายจะขอให้งดการประชุมก็ขอให้แจ้งมาได้เลย ทางสภาฯยินดีให้ความร่วมมือ แต่หากไม่ถึงขั้นนั้นต้องเดินหน้าประชุม ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาตามมา อย่างไรก็ตาม เท่าที่สอบถามแล้วไม่มีปัญหานี้ เพราะได้สอบถามรองนายกฯ รัฐมนตรีและสำนักงบประมาณแล้วยืนยันตามนี้ ซึ่งความจริงสำนักงบประมาณอยากให้ประชุมวันที่ 27 พ.ค. แต่มีพระราชกำหนดที่ต้องพิจารณาก่อน


“ขอย้ำว่าสภาฯจะต้องมีมาตรกรเข้มตรวจตราการเข้า-ออกในสภาฯโดยเฉพาะการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณางบฯ 65 ชุดใหญ่ ซึ่งตอนนี้เตรียมห้องอย่างดีที่สุด แต่จะต้องขอร้องว่าตอนเชิญกระทรวงมาชี้แจงให้จัดลำดับให้ชัดเจน และกระทรวงไหนที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ต้องให้มารอข้ามคืน เมื่อจบกระทรวงไหนให้กลับไป ไม่ใช่ให้มารอกันเต็ม จะต้องจำกัดในแง่นี้ ถ้าปล่อยไว้จะเป็นอันตรายเพราะไม่รู้ว่าใครเป็นใคร และผมว่าโควิด-19 ทำให้เราได้ทบทวนวิธีการทำงาน ซึ่งเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพเป็นประโยชน์ ไม่สิ้นเปลืองเวลาและงบประมาณ โดยใช้วิธีปรับให้เหมาะสม ไม่ใช่ให้มารอตั้ง 3 วันกว่าจะได้ชี้แจง” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.