fbpx

เตรียมนำคนไทยในอินเดียกลับประเทศ

ก.ต่างประเทศ 7 พ.ค.-กต. ห่วงคนไทยในอินเดีย เผชิญโควิด-19 จัด 3 เที่ยวบินรับกลับเดือน พ.ค.

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายดอน ปรมัตวินัย รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้โทรศัพท์หารือกับนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอินเดีย ถึงความร่วมมือในการรับมือ โควิด-19 โดยอินเดียขอบคุณความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจากไทย และพร้อมผลักดันความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกันต่อไป และสองประเทศต่างขอบคุณที่ดูแลคนที่ตกค้างในแต่ละประเทศ รวมถึงอำนวยความสะดวกอพยพคนกลับประเทศ ทั้งนี้อินเดียพร้อมสนับสนุนการส่งออกยาและเวชภัณฑ์ ตามที่ไทยร้องขอ และเห็นพ้องร่วมมือทางการแพทย์ในกรอบทวิพาคี พหุภาคีและอาเซียน โดยจะตั้งผู้ประสานงานของแต่ละฝ่าย และหารือความร่วมมือส่งเสริมมิติทางด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไปภายหลัง โควิด-19


นายธานี ยังกล่าวถึง สถานการณ์ โควิด-19 ในอินเดียที่รุนแรง ซึ่งรัฐบาลไทยและกระทรวงการต่างประเทศ มีความห่วงใยในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในอินเดีย ที่อยู่ในสภาวะขาดแคลนโรงพยาบาลเตียงผู้ป่วยและอุปกรณ์ทางการแพทย์รวมถึงยาต้านไวรัส ปัจจุบันมีคนไทยในอินเดียประมาณ1,000คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต 3 แห่งได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแนะนำให้คนไทยในอินเดียเดินทางกลับไทยหากไม่มีความจำเป็นที่จะพำนักอยู่ โดยมีเที่ยวบินเตรียมไว้สำหรับคนไทยกลับจากอินเดีย3เที่ยวบินในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยสองเที่ยวบินที่ลงทะเบียนครบจะเดินทางวันพรุ่งนี้(8 พ.ค.)จำนวน 156 คนจากเมืองเจนไน และวันที่ 15 พฤษภาคมจะเดินทางจากกรุงนิวเดลีมาไทยอีก 120 คน และยังจะมีวันที่22 พ.ค. จากนิวเดลีที่เปิดให้ลงทะเบียนถึง11 พ.ค. นอกจากนี้ยังมีเที่ยวบินพิเศษที่จะออกจากกรุงนิวเดลีพรุ่งนี้ (8 พ.ค.)โดยมีข้าราชการและประชาชนลงทะเบียนแล้ว38 คน ซึ่งยังคงเปิดรับลงทะเบียนเพิ่มเติมเพื่อเดินทางกลับและมีช่องทางติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี หรือจะติดต่อทางสถานทูตที่ เมืองเจนได เมืองมุมไบ และกัลกัตตา

นายธานี ยังเปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้หารือกับนายชอง อึย ยง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เกี่ยวกับประเด็นทางด้านสาธารณสุขและวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมาซึ่งเกาหลีใต้สนับสนุนความพยายามของอาเซียนในการมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์และหาทางออกของสถานการณ์อย่างสันติ รวมถึงได้ตอบรับคำเชิญของเกาหลีใต้ ที่เชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำหุ้นส่วนการเจริญเติบโตสีเขียวและเป้าหมายโลกปี 2030 หรือ P4Gครั้งที่ 2 ผ่านระบบทางไกล ในวันที่ 31 พ.ค. นี้ โดยจะเป็นการหารือการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจการสนับสนุนเป้าหมายที่ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและเป้าหมายของโลกในปี 2030.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง